Cách hát những nốt cao Healthy & Balance!

0
1752

Đa số mọi người gặp khó khăn khi hát nốt cao vì không tìm hiểu hoặc luyện tập sai cách. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cách luyện tập để hát được những nốt cao Healthy & Balance!

Nếu bạn đang gặp phải khó khăn khi hát những nốt cao. Đừng buồn vì đó là điều mà hầu hết các ca sĩ đều gặp phải khi mới bắt đầu tập hát và cần phải luyện tập thường xuyên để duy trì và phát triển nó.

Nốt cao là gì?

Nốt cao là những nốt nằm trong âm vực cao nhất trong giọng hát của mỗi người. Và ở đó, những nốt này được vang lên một cách sáng và rõ ràng nhất.

Các tác giả thường hay viết những nốt cao ở phần điệp khúc của mỗi bài hát, với chủ ý để cho người hát có thể khoe được giọng hát của mình và gây ấn tượng với người nghe những nốt cao vang lên một cách sáng rõ đẹp.

nốt cao là gì
Nốt cao là những nốt nằm trong âm vực cao nhất trong giọng hát của mỗi người

Trong thanh nhạc, nó chính là kết quả của một quá trình tập luyện của người hát và là cách thể hiện trình độ của người hát với người nghe. 

Cách để hát được nốt cao Healthy & Balance!

Làm cách nào để chúng ta có thể hát được những nốt cao một cách gây ấn tượng cho người nghe? Bí quyết thực ra đơn giản thôi các bạn ạ. Đó là LUYỆN TẬP, LUYỆN TẬP và TẬP LUYỆN. 

Tuy nhiên, tập luyện thế nào lại là một điều đáng bàn. Chúng ta cũng cần phải tập luyện đúng cách thì VietVocal sẽ bật mí ngay sau đây:

Tìm hiểu phạm vi quãng giọng của bạn

Một trong những bước đầu tiên để lên được những nốt cao đó là biết giọng của bạn có thể lên được những nốt cao nào? 

Mỗi người đều có một phạm vi giọng hát, thường là từ 1,5 đến 2 quãng tám, mặc dù những ca sĩ chuyên nghiệp thường được đào tạo có thể hát đến 3 hoặc thậm chí 5 quãng tám. Từ để chỉ phạm vi của các nốt thoải mái trong thanh ghi âm của bạn là “tessitura.” 

Nếu bạn chưa biết phạm vi quãng giọng của mình như thế nào? Tham khảo 2 bài viết sau của VietVocal để tìm câu trả lời nhé!

Quãng giọng là gì? Cách xác định quãng giọng của bạn chính xác nhất

Các phần mềm đo quãng giọng cực tốt và chính xác

Luyện hát những nốt trung và nốt trầm tốt

Tại sao việc luyện tập nốt trung và nốt trầm lại được VietVocal đề cập đến? Bởi vì nốt cao sẽ tự xuất hiện khi bạn luyện tập để hát được những nốt trầm và nốt trung tốt.

Bạn hãy thử tưởng tượng như mình đang leo lên một chiếc thang. Nếu như bạn không leo từng bậc thấp đến cao từ bậc 1, bậc 2, bậc 3 mà leo thẳng lên bậc 7, bậc 8 thì sẽ như thế nào? Tất nhiên sẽ rất khó khăn và khả năng bị ngã của bạn là rất cao.

luyện hát những nốt trung và nốt trầm tốt
Hãy luyện hát những nốt trung và nốt trầm thật tốt trước khi luyện hát nốt cao.

Thử hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chỉ tập trung vào luyện tập nốt cao khi chưa hát tốt các nốt trung và trầm? Dần dần cổ họng của bạn sẽ trở nên căng cứng và mau mỏi mệt, kết quả là nốt trung, nốt trầm lẫn nốt cao của bạn đầu không tốt. Thật đáng buồn phải không nào!

Ngay từ bây giờ, bạn hãy tìm khu vực trung và trầm trong giọng hát của mình, sau đó luyện tập hát thật tốt. VietVocal tin rằng bạn sẽ bất ngờ về kết quả đạt được sau một khoảng thời luyện tập đó.

Cải thiện nội lực giọng hát của bạn

Nếu như một ngôi nhà cần có một nền móng vững chắc để nó luôn vững vàng cả khi giông bão cũng không bị quật đổ, thì giọng hát của chúng ta cũng như vậy, nền móng đó chính là “Hơi thở”. 

Trong thanh nhạc, hơi thở tốt là điều kiện tiên quyết để bạn có thể hát đúng, hát hay và chiếm trọn trái tim của người nghe. Để hát được nốt cao tốt hơn, bạn cần cải thiện làn hơi của mình.

Bạn có thể tham khảo một số bài tập giúp cải thiện hơi thở ca sĩ Mỹ Linh hướng dẫn ngay dưới đây: 

Một số bài tập luyện hơi ca sĩ Mỹ Linh hướng dẫn

Warmup trước khi hát

Làm việc gì cũng cần khởi động cả, kể cả thanh nhạc cũng thế. Warm up trước mỗi buổi học sẽ khiến giọng hát của bạn không bị căng cứng, mệt mỏi, âm thanh phát ra luân chuyển hơn.

Dây thanh âm được thả lỏng sẽ dễ kéo dài và mỏng hơn, đó là cách tạo ra những nốt cao. Bạn nên tập một số bài khởi động giọng hát đơn giản mà bạn có thể thực hiện trước khi hát nốt cao để cải thiện kết quả biểu diễn. Từ đó, chinh phục nốt cao sẽ dễ dàng hơn.

Tham khảo một số bài tập mở giọng của VietVocal sau đây bạn nhé!

Top 5 bài tập khởi động giọng hát của bạn

Bật mí 7 bài tập luyện hơi dễ dàng và hiệu quả

Điều chỉnh tư thế hát đúng

Tư thế khi hát rất quan trọng để chúng ta tận dụng được dung tích phổi và giảm căng thẳng lên dây thanh quản. Một tư thế đúng sẽ giúp giọng hát hay và có lực hơn. Vậy như nào là “tư thế hát tốt”?

Tư thế đứng:

Một tư thế đứng đúng là tư thế:

  • Hai tay rộng bằng vai, hai tay, hai vai thả lỏng;
  • Đầu và lưng thẳng, không gù, nghiêng ngả;
  • Ngực mở rộng về phía trước;
  • Mông hơi co lại để xương cụt (đốt xương sống cuối cùng) chỉ xuống dưới.
điều chỉnh tư thế hát đúng
Một tư thế đúng sẽ giúp giọng hát hay và có lực hơn.

Tư thế ngồi:

Về cơ bản, tư thế hát khi ngồi cũng giống khi đứng ở điểm phải giữ cho vai, lưng và đầu thẳng, ngực mở rộng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên bắt chéo chân khi ngồi, dựa lưng vào ghế để không cản trở cơ ngực, cơ lưng. Nếu cần cầm bản nhạc hay điện thoại thì hãy giơ cao lên để không bị gù lưng xuống khi nhìn nhé!

Luyện mở khẩu hình miệng khi hát nốt cao

Một khẩu hình mở rộng như một cánh cửa to sẽ dễ dàng di chuyển một thứ gì đó ra ngoài phải không nào?

Tuy nhiên việc há miệng to ở đây không phải là chỉ khoảng cách giữa 2 hàm trên và hàm dưới của bạn cách xa nhau như thế nào. Điều VietVocal muốn bạn thực hiện ở đây chính là luyện tập thả lỏng và nâng vòm mềm phía trong vòm miệng của mình lên.

Nó tương tự như việc bạn đang NGÁP vậy! Bạn phải hát các nốt cao với một cơ hàm được thả lỏng, hàm ếch được nhấc lên. Đấy chính là khẩu hình tốt nhất để các bạn có thể hát được nốt cao đẹp, sáng rõ và hoàn hảo.

Hãy hướng cằm xuống khi hát nốt cao

Một lỗi thường gặp không chỉ các bạn mới luyện tập thanh nhạc mà cả các ca sĩ chính là ngửa cằm hoặc rướn người, gồng mình lên vì nghĩ rằng như vậy sẽ hát nốt cao sẽ dễ dàng hơn. Đây là một suy nghĩ sai và cần sửa lại bạn nhé!

Như VietVocal đã phân tích khẩu hình khi hát nốt cao ở trên, bạn cần nâng vòm mềm phía trong vòm miệng của mình lên. Việc nửa cằm lên sẽ khiến cơ hàm không được thả lỏng, khoang miệng bị hẹp lại.

hướng cằm xuống khi hát nốt cao
Hãy hướng cằm xuống để hát các nốt cao dễ dàng hơn.

Vậy nên khi hát, hãy luôn hướng cằm xuống bạn nhé! Nếu bạn đang mắc phải tật ngửa cổ lên khi hát, hãy thử đứng trước gương để luyện tập. Cứ kiên trì rồi bạn sẽ nhận lại kết quả xứng đáng.

Sử dụng linh hoạt các âm khu khi hát nốt cao

Khi biểu diễn, việc kết hợp giữa các âm khu của giọng hát sẽ giúp bài hát trở nên nhiều màu sắc, phong phú và cuốn hút người nghe hơn. Ngoài ra đây cũng là cách giúp bạn hát được các nốt cao dễ dàng, tránh được các chấn thương không cần thiết cho dây thanh đới.

Trên thực tế, mỗi cách hát nốt cao đều có ý nghĩa riêng trong việc tìm ra cách hát riêng của bạn. Vì vậy bạn nên luyện tập để hát nốt cao ở các loại giọng khác nhau nghĩa là tập cả giọng ngực, giọng phagiọng óc.

Nếu bạn bị vỡ giọng hoặc căng trong quá trình tập khi hát nốt cao. Đừng nản chí, hãy tiếp tục cho đến khi bạn hoàn thiện từng cách sử dụng từng loại giọng ở âm khu cao. Kết quả bạn sẽ có nhiều kỹ thuật phong phú cho bài hát của mình.

Tìm hiểu thêm tại bài viết Nên hát nốt cao bằng giọng ngực, giọng óc hay giọng pha?

Tham gia các khóa học thanh nhạc

Khả năng hát những nốt cao hiếm khi tự nhiên mà có! Nó đòi hỏi sự luyện tập liên tục, kể cả đối với những ca sĩ chuyện nghiệp và nổi tiếng. Ngoài những bí quyết hát trên, thói quen luyện thanh nhạc hàng ngày sẽ giúp bạn cải thiện từ một người mới trở thành chuyên nghiệp. Nếu bạn cần giúp đỡ, hãy cân nhắc tham gia các bài học hát TẠI ĐÂY.

Các ca sĩ chuyên nghiệp không ngừng luyện tập để hát hay hơn và điều chỉnh tốt những nốt cao của mình. Hãy luôn nhớ rằng bạn cần phải có sự kỷ luật để thấy được sự cải thiện trong giọng hát!

Hãy theo dõi Vietvocal để biết thêm về những bài tập để cải thiện giọng hát của mình nhé!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 8 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trước(Góc Giải Đáp) Hát dở có học thanh nhạc được không?
Bài tiếp theoTop 10 vấn đề thường gặp khi hát nốt cao