(Góc Giải Đáp) Hát dở có học thanh nhạc được không?

0
1470

Nhiều người rất yêu ca hát nhưng lại sợ không biết hát dở có học thanh nhạc được không? Trong bài viết này, VietVocal sẽ trả lời câu hỏi này cho bạn nhé!

Âm nhạc chính là cầu nối liên kết giữa mọi người, là hình thức giải trí mang lại nhiều lợi ích cho bản thân chúng ta. Tuy vậy, nếu sở hữu một giọng hát tệ thì bạn sẽ rất ngại cất giọng vì tự ti về giọng hát của mình. Để khắc phục điều này, bộ môn thanh nhạc chính là lựa chọn cần thiết để giải quyết những vấn đề đó giúp bạn.

Tại sao lại có người hát hay, người hát dở?

Đã bao giờ bạn thắc mắc và tìm hiểu câu trả lời này chưa? Nếu chưa hãy để VietVocal mách bạn nhé!

Hát hay do “Bẩm sinh”

Một số người ngay từ khi sinh ra đã được ưu ái sở hữu giọng hát hay bẩm sinh. Điều này cũng có thể liên quan một phần đến mặt di truyền.  

Những người này thường có khả năng cảm âm tốt, biết cách lấy hơi, nhấn nhá và luyến láy để bổ trợ cho giọng hát của mình. Nếu được đào tạo nhạc lý, kỹ thuật thanh nhạc thì họ sẽ học rất nhanh. 

Hát hay là năng khiếu bẩm sinh
Hát hay cũng là một loại năng khiếu bẩm sinh

Hát dở do khả năng cảm âm, cảm nhịp kém

Việc hạn chế về khả năng cảm âm, cảm nhịp chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến giọng hát tệ. Cùng VietVocal tìm hiểu về hai khái niệm này nhé!

Khả năng cảm âm

Cảm âm về mức độ cơ bản nhất là việc cảm nhận được âm thanh và những tính chất của nó. 

Khi bạn nghe một bản nhạc mới, ngay lập tức bạn biết được bài hát đó đang được chơi ở tông nhạc nào, gồm những hợp âm gì, các nốt nhạc trong bài là gì. Hoặc khi bạn chơi một loại nhạc cụ nào đó, bạn có khả năng nghe và cảm nhận được mình có bị lạc tông, sai nốt chỗ nào không. Đó chính là khả năng cảm âm đấy!

Mỗi người sinh ra luôn có khả năng cảm âm. Có 2 loại khả năng cảm âm tự nhiên là Relative pitch và Perfect pitch. Tuy nhiên một số ít người lại mắc phải AMUSIA – Hội chứng Tone-deaf (Điếc nốt nhạc). 

Người mắc phải Amusia thường sẽ có những triệu chứng từ nhẹ (Không thể nhớ được các giai điệu quen thuộc, dễ nghe và không phát hiện được các trường đoạn bị sai Tone, lạc nhịp,…) cho đến nặng (Không thể nắm bắt được cao độ bài hát, mất khả năng nhận thức các ký hiệu âm nhạc cơ bản nhất như Đồ Rê Mi Fa Sol La Si,…). Thế nhưng, ở 1 số người nó còn nghiêm trọng đến mức họ có thể vĩnh viễn mất đi khả năng nói – hát cũng như khả năng biểu đạt và tiếp thu âm thanh.

Nếu như bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn về Khả năng cảm âm và Cách luyện tập cảm âm. Tham khảo ngay bài viết Cảm âm là gì? Cách để bạn luyện tập tăng khả năng cảm âm bạn nhé!

Khả năng cảm nhịp

Nhịp là một trong những yếu tố quan trọng trong nhạc lý. Việc bạn nắm chắc được nhịp sẽ quyết định cách bạn sẽ hát hay chơi bản nhạc đó như thế nào!

Tiết tấu nhanh hay chậm của bài hát phụ thuộc vào nhịp. Vì vậy, cảm được nhịp và nắm bắt được hợp âm sẽ giúp bạn điều hướng và chuyển giữa các hợp âm chính xác hơn.  

Nhịp trong thanh nhạc gồm 3 loại: 

  • Nhịp đơn: Nhịp đơn là nhịp có một trọng âm trong mỗi ô nhịp, hay còn được gọi là phách mạnh. Vd: nhịp 2/4, nhịp 3 /4,…
  • Nhịp kép:  Là loại nhịp có từ 2 phách mạnh trở lên và được tạo ra do 2 hay nhiều nhịp đơn. Vd: 4/4, 6/8,…
  • Nhịp hỗn hợp: Là nhịp chứa cả nhịp đơn và nhịp kép. Vd: 5/8, 7/8, 8/8.

Để khắc phục khả năng cảm nhịp, bạn hãy chú ý vào các phách mạnh và nhẹ của bài. Ngoài ra nhịp sẽ được dạy trong phần nhạc lý cơ bản khi tham gia học thanh nhạc.

Nếu bạn luôn gặp phải trình trạng hát chệch nhịp, vào bài sai nhịp,… Đừng lo và tham khảo bài viết 5 Mẹo nhỏ giúp bạn học hát đúng nhịp của VietVocal ngay bạn nhé! 

Hát dở có học thanh nhạc được không?

Vậy hát dở có học thanh nhạc được không? VietVocal trả lời là CÓ. 

Tất cả chúng ta nói và hát được là nhờ vào dây thanh quản. Điều này giống như mỗi người đều có một cây đàn trong người cả. Tất nhiên, không phải “cây đàn” nào cũng giống nhau và có thể chơi hay cả. Có cây đàn thì chơi Bass hay, cây khác lại gẩy lên những tiếng cao vút, lại có cây tiếng phát ra không đều, bị rè,…

Một cây đàn bị hỏng, âm thanh phát ra không được hay, chúng ta đem nó đến nghệ nhân sửa đàn để căn chỉnh lại. Nó lại trở thành một cây đàn tốt.

hát dở có học thanh nhạc được không
Hát dở hoàn toàn có thể học thanh nhạc

Điều kiện cần để có học hát chính là một cơ hoành thật khỏe. Một số người bẩm sinh đã sở hữu điều này rồi nhưng bạn hoàn toàn có thể luyện tập được nó. Nhờ luyện tập được một cơ hoành khỏe, các cơ ở cổ sẽ ghi nhớ được vị trí khi bạn hát và dây thanh quản (sợi dây phát ra âm thanh) của bạn sẽ được thả lỏng.

Học thanh nhạc cơ bản không yêu cầu hay đòi hỏi bạn phải có chất giọng đẹp hay năng khiếu bẩm sinh. Chỉ cần bạn có sự đam mê, chăm chỉ luyện tập, sửa đổi mỗi ngày. Vậy nên nếu chỉ vì suy nghĩ hát dở có học thanh nhạc được không khiến bạn từ bỏ theo đuổi ước mơ chinh phục âm nhạc thì thật không hay chút nào.

Người hát dở học thanh nhạc có hát hay hơn không?

Thanh nhạc là bộ môn nghệ thuật kết hợp giữa ngôn ngữ và âm nhạc được tạo ra bởi giọng của người biểu diễn. Một quy trình thanh nhạc hoàn chỉnh bao gồm bộ phận hô hấp giúp làm rung dây thanh tạo ra các âm thanh được khuếch đại nhờ vào bộ phận cộng hưởng và nhả chữ tạo thành những từ có nghĩa. 

Học thanh nhạc có thể cải thiện giọng hát
Học thanh nhạc dù ít hay nhiều sẽ cải thiện giọng hát của bạn.

Dựa trên cơ chế đó, học thanh nhạc sẽ giúp bạn điều hiểu rõ nguyên lý và nắm vững cách kiểm soát hơi thở, hát tròn vành, rõ chữ; luyện cách mở rộng âm vực hay nắm các kỹ thuật giúp xử lý các ca khúc tốt hơn,…

Không ai có thể sở hữu giọng hát tròn đầy bẩm sinh nếu không trải qua quá trình luyện tập, học hỏi và rèn luyện cả. Vì vậy, học thanh nhạc dù ít hay nhiều sẽ cải thiện giọng hát của bạn.

Học các khóa học thanh nhạc ở đâu là tốt nhất

Hiện nay có 2 hình thức học thanh nhạc phổ biến đó là học tại trung tâm và học Online tại nhà.

Học tại Trung Tâm

Lựa chọn tham gia 1 khóa học hát cơ bản tại các trung tâm thanh nhạc uy tín luôn là 1 phương án được đa phần các học viên lựa chọn. Hiện nay có rất nhiều lớp học cũng như các khóa học thanh nhạc khác nhau. 

Ưu điểm của việc học tại trung tâm là được dẫn dắt trực tiếp bởi giảng viên; giáo trình được soạn bài bản và có sẵn môi trường để thực hành; dễ dàng truyền đạt những yêu cầu, thắc mắc với giáo viên giảng dạy. Nhược điểm lớn nhất khi học ở trung tâm chắc chắn là học phí, tiếp sau đó là các vấn đề về thời gian, di chuyển,…

học thanh nhạc tại trung tâm
Tham gia 1 khóa học thanh nhạc tại trung tâm thanh nhạc là một lựa chon tuyệt vời.

Các bạn có thể tham khảo bài viết Top 10 trung tâm thanh nhạc uy tín tại Hà NộiTop 5 trung tâm thanh nhạc uy tín tại Hồ Chí Minh của VietVocal để có sự lựa chọn cho mình nhé!  

Học khóa học thanh nhạc online tại nhà

Học thanh nhạc  online ngày càng phổ biến vì nhiều lợi ích nó mang lại như tiết kiệm thời gian, chi phí và chủ động hơn trong công việc cũng như học tập.

Ngày nay với sự phát triển nhanh chóng của Internet, việc học thanh nhạc trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều tài nguyên thanh nhạc online miễn phí trên các nền tảng như Youtube, các trang Blog và thậm chí là các khóa học thanh nhạc.

Các bạn có thể tìm kiếm rất nhiều khóa học hát cơ bản cho người mới bắt đầu từ các trung tâm thanh nhạc nổi tiếng trên toàn quốc. Chỉ với một thiết bị có kết nối Internet bạn có thể học mọi lúc, mọi nơi; thoải mái xem đi xem lại mà chi phí lại rẻ hơn rất nhiều so với học tại trung tâm.

học thanh nhạc online tại nhà
Học thanh nhạc online tại nhà giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc của bạn.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên tìm kiếm khóa học thanh nhạc online ở đâu và khóa học nào là uy tín. Tham khảo ngay bài viết Điểm danh 10 Khóa học hát online hiệu quả nhất hiện nay của VietVocal nhé!

Hiện nay VietVocal đang có 2 khóa học thanh nhạc online phù hợp người mới bắt đầu bạn có thể tham khảo là Khóa học “21 ngày luyện hát cùng Mỹ Linh” và Khóa học: “Làm chủ hơi thở thanh nhạc cùng Mỹ Linh”. Các khóa học này đang được hỗ trợ ưu đãi giảm học phí nên các bạn hãy nhanh tay đăng ký ngay hôm nay nhé! 

Bài viết liên quan: 

Những điều bạn cần biết khi luyện thanh tại nhà 

8 điều bạn cần biết khi luyện thanh online để đạt hiệu quả

Hát dở không phải là không thể thay đổi được. Nó tùy thuộc vào việc bản thân bạn có muốn thay đổi nó hay không thôi. Vì vậy còn chờ gì nữa mà không đăng ký một khóa học thanh nhạc ngay hôm nay để cảm nhận sự cải thiện trong giọng hát của mình bạn nhỉ?

Nếu bạn có câu hỏi hay thắc mắc nào, hãy để lại bình luận cho chúng tôi hoặc đơn giản bạn chỉ muốn góp ý về những kiến thức thanh nhạc, đừng ngần ngại hãy gửi email cho chúng tôi info@vietvocal.com để giải đáp thắc mắc nhé!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 7 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcCảm âm là gì? Cách để bạn luyện tập tăng khả năng cảm âm
Bài tiếp theoCách hát những nốt cao Healthy & Balance!