Điểm mặt các loại nhạc cụ phổ biến nhất hiện nay

0
3179

Nhạc cụ là gì? Các loại nhạc cụ phổ biến hiện nay bao gồm những nhạc cụ nào? Cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để biết câu trả lời nhé!

Nhạc cụ là một phần không thể thiếu trong âm nhạc, chúng ra đời và tạo nên những màu sắc âm thanh đa dạng riêng. Đối với con người, nhạc cụ mang đến sự phong phú và nhiều giá trị không thể đong đếm được. Nhưng bạn đã thật sự hiểu về nó chưa? Cùng tìm hiểu khái niệm “Nhạc cụ là gì?” ngay sau đây

Nhạc cụ là gì? Nhạc cụ có vai trò gì?

Nhạc cụ là gì?

Nhạc cụ (Musical Instrument) là những công cụ chuyên dùng để tạo ra âm thanh, tiết tấu trong quá trình biểu diễn âm nhạc của người nghệ sĩ. 

Nhạc cụ (Musical Instrument) là những công cụ chuyên dùng để tạo ra âm thanh, tiết tấu
Nhạc cụ (Musical Instrument) là những công cụ chuyên dùng để tạo ra âm thanh, tiết tấu

Bạn có biết nhạc cụ đầu tiên trên thế giới là gì không? Đó là chiếc sáo được làm bằng xương chim của người cổ đại cách đây 40.000 năm. Điều đó chứng tỏ con người đã biết chia sẻ các bài hát, các sáng tạo nghệ thuật từ rất sớm. 

Mỗi loại nhạc cụ sẽ có sự khác nhau về hình dáng, âm thanh phát ra và đặc trưng riêng của mình. Người ta chia các loại nhạc cụ thành 5 họ căn cứ theo các nguồn âm thanh: họ dây, họ hơi, họ màng rung, họ tự thân vang và họ điện tử. Từ các họ thì chúng ta lại chia các loại nhạc cụ thành các chi nhỏ dựa vào tác động để sinh âm thanh như: chi dây có gẩy, cần kéo, gõ. 

Vai trò của nhạc cụ

Nhạc cụ tạo ra âm thanh, giúp cuộc sống con người nhiều màu sắc hơn, có ý nghĩa hơn. Nhạc cụ giữ  giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần, giải trí của hầu hết mọi người, ở mọi tầng lớp khác nhau, giúp chúng ta gắn kết lại với nhau hơn.

Các loại nhạc cụ phổ biến hiện nay

Các loại nhạc cụ hiện nay được chia thành nhiều loại.

Các loại đàn

Đàn Piano

Được mệnh danh là vua của các loại nhạc cụ và luôn nằm trong top những loại đàn được ưa chuộng nhất trên thế giới. Tiền thân của Piano là những chiếc đàn Harpsichord và được cải tiến vào thành Piano khoảng thế kỷ XVI – XVII.

Piano là vua của các loại nhạc cụ và luôn nằm trong top những loại đàn được ưa chuộng nhất trên thế giới.
Piano là vua của các loại nhạc cụ và luôn nằm trong top những loại đàn được ưa chuộng nhất trên thế giới.

Âm thanh từ Piano được tạo ra khi bạn nhấn các phím đàn làm chuyển động những chiếc búa bọc nỉ. Những chiếc búa bọc nỉ này sẽ đập vào dây đàn, dây đàn phát ra âm thanh ngân vang ở tần số cộng hưởng riêng. Những rung động này được truyền qua cầu đàn đến bảng cộng hưởng âm thanh (soundboard) và được khuếch đại thông qua sự cộng hưởng với nhiều bộ phận cấu tạo đàn.

Tiếng đàn Piano du dương, sâu lắng dễ đi vào lòng người nên rất thích hợp để chơi các bản nhạc cổ điển cũng như những bản nhạc hiện đại có giai điệu nhẹ nhàng, ngọt ngào. Những người biểu diễn Piano thường mang một nét gì đó thanh tao, nhã nhặn nên ngày xưa nó đại diện cho những tầng lớp quý tộc. 

Bạn có thể tìm hiểu các mẫu đàn Piano từ các thương hiệu Piano nổi tiếng nhất thế giới như: Steinway & Sons, Bosendorfer, Luther, C.Bechstein… 

Hiện nay việc học chơi Piano khá phổ biến ở Việt Nam, bạn có thể đến trung tâm hoặc đăng ký các khóa học online để luyện tập. Nếu muốn tự học, bạn có thể tham khảo bài biết 7 Bước cơ bản giúp bạn tự học đàn Piano hiệu quả của VietVocal nhé!

Đàn Organ

Organ là loại đàn có bàn phím mô phỏng phím Piano. Tiền thân của đàn Organ là loại Organ Hammond được Martenot sáng chế năm 1928 và đến năm 1934 thì được cải tiến và có tên là đàn Organ cho đến bây giờ. 

Đàn Organ có một bộ phận máy giao động nối tới máy khuếch đại và loa phóng thanh. Cơ chế tạo ra âm thanh cũng tương tự như đàn Piano vậy.

Đàn Organ dễ chơi và có mức phí rẻ hơn nhiều sao với Piano nên cũng khá được ưa chuộng hiện nay. Bạn có thể tham khảo các bài viết của VietVocal về đàn Organ như: Học đàn Organ cơ bản, Phương pháp học Organ tại nhà cho người mới để biết thêm thông tin nhé!

Đàn Guitar

Đàn Guitar luôn nằm trong top những loại nhạc cụ phổ biến nhất trên thế giới. Có tài liệu ghi chép về cây đàn Guitar đầu tiên xuất hiện ở Ai Cập và Babylon từ 1000 năm trước Công nguyên.

Đàn Guitar luôn nằm trong top những loại nhạc cụ phổ biến nhất trên thế giới
Đàn Guitar luôn nằm trong top những loại nhạc cụ phổ biến nhất trên thế giới

Guitar là loại đàn thuộc bộ dây với 6 dây được làm bằng chất liệu kim loại hoặc nilon. Âm thanh của Guitar được tạo ra khi người chơi tác động và làm rung dây đàn di chuyển dọc sợi dây, vào bên trong thân đàn.

Độ rung của dây cũng là nguyên nhân khiến mặt cảm âm rung, độ rung phản xạ xung quanh bên trong thân đàn và thoát ra qua lỗ thoát âm, nếu dây được gảy mạnh, độ rung sẽ tăng lên tạo âm thanh lớn hơn.

Hiện nay, đàn Guitar có 2 loại là Guitar ClassicGuitar Acoustic.

Âm thanh Guitar linh hoạt về sắc thái nên có thể diễn tả được cảm xúc của người chơi từ vui buồn, sôi động,… Nên hiện nay Guitar được rất nhiều lứa tuổi theo học. Bạn có thể tham khảo các bài viết về cách luyện tập Guitar của VietVocal như tự học Guitar, tự học Guitar đệm hát, hợp âm Guitar, các điệu đàn Guitar để việc học tập được tốt hơn nhé!

Đàn Ukulele

Ukulele là nhạc cụ thuộc họ dây còn được gọi tắt là Uke. Thoạt nhìn thì nhiều người sẽ nhầm lẫn Ukulele là phiên bản Guitar Mini nhưng thực chất nó là một nhạc cụ độc lập cùng họ dây với Guitar. Uku có kích thước nhỏ và có 4 dây, dễ sử dụng hơn Guitar nên được rất nhiều người yêu thích.

Cơ chế phát âm thanh của Ukulele giống với Guitar, âm thanh của Uku đanh, nhịp điệu vui tươi nên rất thích hợp ở các buổi liên hoan, party,…

Đàn Violin 

Violin là loại đàn thuộc họ vĩ cầm và có kích thước nhỏ nhất và thanh âm cao nhất trong họ này. Đàn Violin có chất liệu từ các loại gỗ như gỗ phong, vân sam,… Đàn gồm 4 dây và được làm từ kim loại hoặc nilon như Guitar.

Đàn Violin có kích thước nhỏ nhất nhưng thanh âm lại cao nhất trong họ vĩ cầm
Đàn Violin có kích thước nhỏ nhất nhưng thanh âm lại cao nhất trong họ vĩ cầm

Âm thanh Violin được tạo ra khi người chơi kéo hoặc gẩy đàn bằng tay phải và bấm nốt bằng tay trái. Violin được sử dụng trong các thể loại nhạc cổ điển, nhạc Baroque, jazz, âm nhạc dân gian và cả nhạc rock. 

Sáo, Tiêu

Sáo và tiêu là 2 nhạc cụ thuộc họ hơi và thường thấy trên phim ảnh khi được các kiếm khách sử dụng. Sáo và tiêu nhỏ gọn, chủ yếu được làm bằng tre, trúc nên chi phí rẻ lại dễ mang theo khi di chuyển. 

Âm thanh của sáo và tiêu du dương, da diết, lúc trầm lúc bổng, còn của tiêu thì trầm ấm. Tuy nhiên, nếu muốn thổi hay thì đòi hỏi bạn cần có luồng hơi mạnh và ổn định.

Trống

Trống là loại nhạc cụ hầu hết được các bạn nam yêu thích vì tính năng động, cá tính và khẳng định được cá tính của người chơi nó.

Trông là nhạc cụ thể hiện được tính năng động, cá tính và khẳng định được cá tính của người chơi
Trông là nhạc cụ thể hiện được tính năng động, cá tính và khẳng định được cá tính của người chơi

Trống có âm thanh mạnh mẽ, ấm và trầm bổng. Một bộ trống có khá nhiều loại trống và kích thước khác nhau vậy nên muốn tập trống bạn cần phải có một sức khỏe tốt và lực tay đủ mạnh. 

Hiện nay trống cũng là nhạc cụ được nhiều bạn trẻ theo học. Bạn có thể tham khảo bài viết Học đánh trống cơ bản như thế nào? của VietVocal để có thêm kiến thức nhé!

Vừa rồi là bài viết về các nhạc cụ phổ biến hiện nay. Mong rằng qua bài viết bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức về các loại nhạc cụ cũng như hiểu biết thêm về loại nhạc cụ yêu thích của mình. Hãy để lại bình luận phía dưới nếu có bất kỳ câu hỏi nào hay đơn giản chỉ là muốn đóng góp thêm ý kiến về bài viết trên nhé. Rất mong nhận được phản hồi từ bạn. 

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 2 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcMột số loại nhạc cụ thuộc bộ dây phổ biến
Bài tiếp theo8 Thể loại nhạc phổ biến hiện nay và cách phân biệt