7 Bước cơ bản giúp bạn tự học đàn Piano hiệu quả

0
1580

Có cách học đàn Piano nào hiệu quả và nhanh nhất cho người mới bắt đầu không? Cùng VietVocal tìm hiểu bài viết hôm nay của VietVocal nhé!

Bạn là người mới bắt đầu học Piano, bạn chưa có kiến thức gì và đang không biết phải khởi đầu như thế nào? Đây chính là bài viết dành cho bạn.

Học đàn Piano khó không? Tốn nhiều thời gian không?

Một câu hỏi được khá nhiều người mới bắt đầu thắc mắc và cũng là nguyên nhân bỏ cuộc đầu tiên khi làm 1 việc gì đó.

Học đàn Piano khó không? Tốn nhiều thời gian không?
Học đàn Piano khó không? Tốn nhiều thời gian không?

“Việc gì cũng sẽ khó khi bạn không bắt đầu làm nó”. Nếu bạn yêu thích Piano, bạn mong muốn, khát khao được học tập và chinh phục nó thì hãy cứ làm đi. Chỉ cần bạn dành thời gian để học tập, nỗ lực tập luyện thì việc học đàn Piano sẽ trở nên dễ dàng.

Tùy vào điều kiện, định hướng và mục tiêu của từng người mà thời gian bỏ ra để học và luyện tập sẽ khác nhau. Tuy nhiên cần duy trì và giữ thói quen luyện tập mỗi ngày các bạn nhé!

7 Bước cơ bản tự học đàn Piano hiệu quả 

Sở hữu 1 chiếc đàn Piano phù hợp 

Học Piano nên bắt đầu từ đâu?

Việc đầu tiên để học đàn Piano đó chính là sở hữu 1 chiếc đàn Piano. Bạn có thấy ai chỉ học lý thuyết mà không thực hành mà tốt lên không? Vậy nên hãy tìm hiểu và chọn cho mình một mẫu đàn Piano hợp với mục đích sử dụng và sở thích của mình.

Sở hữu 1 chiếc đàn Piano phù hợp với sở thích và ngân sách
Sở hữu 1 chiếc đàn Piano phù hợp với sở thích và ngân sách

Hiện nay có 2 loại đàn Piano mà bạn có thể lựa chọn là Piano điện và Piano cơ. Giá đàn Piano điện khá cao nên nếu điều kiện của bạn chưa cho phép thì đàn Piano cơ là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn để bắt đầu. VietVocal sẽ phân tích đặc điểm của 2 loại đoàn này ngay sau đây:

Piano cơ: Âm thanh chân thực, sống động giúp khả năng cảm thụ âm nhạc của bạn tốt hơn. Từ đó tạo cho bạn nguồn cảm hứng khi tập và chơi đàn. 

Piano điện: Nhiều kiểu dáng, nhỏ gọn giúp bạn dễ di chuyển, trang trí; không cần phải lên dây đàn thường xuyên như Piano cơ; tích hợp sẵn các phần mềm hỗ trợ nên việc học đàn sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Vừa rồi là gợi ý của VietVocal dành cho bạn. Tìm mua đàn Piano cũ để tiết kiệm chi phí cũng là một lựa chọn nhưng sẽ gặp khá nhiều vấn đề như hư hỏng, bảo dưỡng,… Ngoài ra còn không đúng với sở thích của mình nữa. Vậy nên hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định nhé!

Chuẩn bị kiến thức nhạc lý cơ bản và sách hướng dẫn

Sau khi đã lựa chọn cho mình một chiếc đàn ưng ý rồi thì việc chuẩn bị một số kiến thức nhạc lý cơ bản và sách hướng dẫn học Piano là bước tiếp theo trong quá trình tự học Piano của bạn.

Chuẩn bị một số kiến thức nhạc lý cơ bản

Trước khi bắt đầu luyện tập, bạn nên trang bị cho mình các kiến thức cơ bản sau:

Phím đàn 

Piano có tất cả 88 phím đàn 2 màu đen và trắng. Trong đó những phím trắng được gọi là phím tự nhiên còn những phím đen được gọi là những phím hóa. Chức năng của phím hóa là thực hiện những nốt như thăng (#) và giáng (b). Các phím đen gồm hai kiểu là 2 phím đen và 3 phím đen.

Nốt

Đây là kiến thức cơ bản nhất mà những người mới tập chơi Piano đều phải nắm được. “A – B – C – D – E – F – G” là 7 nốt nhạc cơ bản của đàn Piano tương ứng với La – Si – Đồ – Rê – Mi – Fa – Sol. 

Hợp âm và những hợp âm Piano cơ bản 

Hợp âm thường có từ 3 nốt trở lên và mỗi loại đều có cách gọi tên khác nhau:

– 3 Nốt: Triads

– 4 Nốt: Tetrads

– 5 Nốt: Pentads

– 6 Nốt: Hexads

Hợp âm có cấu tạo gồm 3 nốt và thực hiện theo quy tắc là nốt gốc cách 1 phím trắng và các hợp âm chủ yếu được đánh bằng tay trái.

Piano có tổng cộng 14 hợp âm cơ bản gồm 7 hợp âm trưởng (Kí hiệu bằng 1 chữ cái in hoa) và 7 hợp âm thứ (Kí hiệu bằng 1 chữ cái in hoa kèm theo chữ “m” phía sau). 

7 Hợp âm trưởng 

7 Hợp âm trưởng trong Piano
7 Hợp âm trưởng trong Piano
  • Đô trưởng (C): Đô (C) – Mi (E) – Sol (G)
  • Rê trưởng (D): Rê (D) – Fa# (F#) – La (A)
  • Mi trưởng (E): Mi (E) – Sol# (G#) – Si (B)
  • Fa trưởng (F): Fa (F) – La (A) – Đô (C)
  • Sol trưởng (G): Sol (G) – Si (B) – Rê (D)
  • La trưởng (A): La (A) – Đô# (C#) – Mi (E)
  • Si trưởng (B): Si (B) – Rê# (D#) – Fa# (F#)

7 Hợp âm thứ

7 hợp âm thứ trong Piano
7 hợp âm thứ trong Piano
  • Đô thứ (Cm): Đô (C) – Mi (b) (Eb) – Sol (G)
  • Rê thứ (Dm): Rê (D) – Fa (F) – La (A)
  • Mi thứ (Em): Mi (E) – Sol (G) – Si (B)
  • Fa thứ (Fm): Fa (F) – La (b) (Ab) – Đô (C)
  • Sol thứ (Gm): Sol (G) – Si (b) (Bb) – Rê (D)
  • La thứ (Am): La (A) – Đô (C) – Mi (E)
  • Si thứ (Bm): Si (B) – Rê (D) – Fa# (F#)

Cấu tạo của hợp âm gồm 3 nốt và thực hiện theo quy tắc là nốt gốc cách 1 phím trắng và tay trái là chủ yếu đánh các hợp âm.

Cách bấm hợp âm Piano: Hãy để ngón áp út của bạn đặt vào vị trí nốt gốc, tiếp tục là ngón giữa và ngón cái rồi nhấn 3 phím cùng lúc để tạo ra một hợp âm hoàn chỉnh.Ví dụ: Khi bạn muốn bấm hợp âm Đô trưởng (C) thì sẽ có cách bấm như sau: Đặt ngón áp út vào nốt Đô (C), ngón giữa vào nốt Mi (E) và ngón áp út vào nốt Sol (G). Ở phần sau VietVocal sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn vị trí đặt tay lên phím đàn cho người mới bắt đầu.

Chuẩn bị sách hướng dẫn

Sử dụng sách hướng dẫn khi tự học Piano là rất cần thiết. Bạn có thể tìm mua sách tại các trung tâm dạy thanh nhạc hoặc cửa hàng bán nhạc cụ, cửa hàng sách,… Hoặc nếu muốn tiết kiệm thời gian và tiền bạc thì tài liệu trên mạng cũng là sự lựa chọn cho bạn. Tuy nhiên, thông tin trên mạng thì thường nhiều nguồn và không thống nhất vậy nên bạn cần cân nhắc nhé!

Các tài liệu hướng dẫn sẽ giúp cho bạn nắm rõ được nhiều kiến thức cơ bản như: cách đọc nhạc, biết và chơi các thang âm cơ bản; tiến trình hợp âm và các bản nhạc đơn giản để bạn luyện tập. Từ đó sẽ giúp việc luyện tập của bạn trở nên dễ dàng rất nhiều.

Tư thế ngồi đúng chuẩn

Ở các khóa học của cô Mỹ Linh như “21 ngày luyện hát cùng Mỹ Linh” hay “Làm chủ thanh nhạc cùng Mỹ Linh” thì cô đều nói rất rõ về tầm quan trọng của tư thế. Trong Piano cũng vậy, một tư thế ngồi đúng chuẩn sẽ giúp bạn luyện tập dễ dàng và hiệu quả.

Một tư thế ngồi chuẩn khi chơi Piano là:

  • Ngồi thẳng lưng về phía trước
  • Đặt 2 chân vuông góc với mặt sàn, tư thế vững chắc, khoảng cách giữa hai chân thoải mái.

Làm quen và hiểu rõ các phím đàn 

Đàn Piano có tất cả 88 phím đàn, 52 phím trắng và 36 phím đen.

Các phím đàn Piano từ trái qua phải được lặp lại trên nhiều quãng tám, thay đổi từ thấp đến cao. Có tất cả 12 nốt nhạc nằm trong âm giai nửa cung trên: 7 nốt màu trắng (C, D, E, F, G, A, B) và 5 nốt màu đen (C#, D#, F#, G#, A#). Âm giai Đô trưởng được tạo ra khi bạn bắt đầu nốt trắng từ C đến B và làm ngược lại. Và nếu bắt đầu từ C# đến A# sẽ tạo ra âm giai ngũ cung.

Bạn có thể tham khảo bài viết của VietVocal về cách tự học đàn Organ để hình dung về bàn phím của Piano nhé vì nó khá tương đồng với nhau.

Vị trí đặt tay lên phím đàn cho người mới bắt đầu:

Vị trí đặt tay lên phím đàn Piano chuẩn cho người mới bắt đầu
Vị trí đặt tay lên phím đàn Piano chuẩn cho người mới bắt đầu

– Tay phải: Vị trí lần lượt các ngón tay bắt đầu từ ngón cái đến ngón út là nằm trên các phím Rê (D), Mi (E), Fa (F), Sol (G).

– Còn tay trái: Bắt đầu là ngón áp út và sau đó là đến các ngón tiếp theo đặt lên phím đàn.

Luyện tập cùng bạn bè, người thân

Bạn có biết cách học đàn Piano vừa vui vẻ lại dễ hiểu là cách nào không? Đó chính là luyện tập Piano cùng bạn bè, người thân.

Thay vì chỉ bầu bạn cùng chiếc đàn và tập vở giáo trình thì luyện tập cùng bạn bè, người thân sẽ giúp việc tự học trở nên thú vị hơn nhiều. Sẽ rất tuyệt vời nếu bạn bè, người thân của bạn còn biết chơi Piano nữa. Họ sẽ chỉ cho bạn những lỗi sai, cách sửa lỗi. Tin VietVocal đi, chắc chắn trình độ chơi Piano của bạn sẽ cải thiện nhanh chóng. 

Luyện tập hằng ngày với những bài hát đơn giản

VietVocal khuyên bạn nên luyện tập ít nhất 30 phút mỗi ngày. Trước khi bắt đầu luyện tập, bạn hãy khởi động để ngón tay linh hoạt bằng cách đánh hợp âm hoặc các đoạn nhỏ. Bạn nên có một kế hoạch luyện tập cụ thể và bắt đầu từ kiến thức nhạc lý cơ bản để bạn có thể tiện theo dõi quá trình của mình.

Một số bài hát đơn giản dành cho người mới bắt đầu

Sau đây là một số bài hát rất đơn giản rất thích hợp để bạn luyện tập hằng ngày. Tham khảo ngay sau đây:

Bài hát Happy Birthday

1 1 2 1 4 3 , 1 1 2 1 5 4 , 1 1 8 6 4 3 2 , 6# 6# 6 4 5 4

Happy birthday to you, happy birthday to you, happy birthday to …. Happy birthday to you.

Bài hát Jingle bell 

3 3 3 , 3 3 3 , 3 5 1 2 3

Jingle bell, jingle bell, jingle all the way

4 4 4 4 , 4 3 3 3 , 3 2 2 3 2 5

Oh what fun it is to ride, in a one horse open sleigh!

3 3 3 , 3 3 3 , 3 5 1 2 3

Jingle bell, jingle bell, jingle all the way

4 4 4 4 , 4 3 3 3 , 5 5 4 2 1

Oh what fun it is to ride, in a one horse open sleigh.

Bài hát Mary had a little lamb

3 2 1 2 3 3 3 , 2 2 2 , 3 3 3

Mary had a little lamb, little lamb, little lamb

3 2 1 2 3 3 3 , 3 2 2 3 2 1 1

Mary had a little lam, it’s fleece was white as snow.

Đăng ký các khóa học Piano online 

Việc có một giáo trình cụ thể, một giáo viên hướng dẫn sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc học tập và rèn luyện đàn Piano hằng ngày. Bạn sẽ được tư vấn, lắng nghe ý kiến, nhận xét từ giáo viên và các bạn học viên khác. Ngoài ra các buổi giao lưu sẽ giúp các bạn làm quen với nhiều bạn mới và được chia sẻ các phương pháp học, kỹ năng chơi đàn từ họ. 

Hiện nay bạn có thể tìm được rất nhiều khóa học Piano online trên mạng, kể cả những khóa học online miễn phí. Vậy nên hãy tìm hiểu thật kỹ, tham khảo thông tin trên các hội nhóm để lựa chọn cho mình khóa học tốt nhất nhé!

Vừa rồi là bài viết “7 Bước cơ bản giúp bạn tự học đàn Piano hiệu quả tại nhà”. Hi vọng qua bài viết bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích. Hẹn gặp lại các bạn ở bài viết lần sau.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 10 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcCác hợp âm organ cơ bản thông dụng và cách bấm hợp âm
Bài tiếp theoHướng dẫn tự học Guitar đệm hát cơ bản cho người mới