Các phần mềm đo quãng giọng cực tốt và chính xác

0
23350

Trong bài viết này, VietVocal sẽ giới thiệu cho các bạn những phần mềm đo quãng giọng cực tốt, dễ sử dụng và chính xác nhất nhé!

Biết được quãng giọng của bản thân chính là chìa khóa để bạn tự tin hơn khi cất tiếng hát của mình. Cùng tìm hiểu rõ hơn về quãng giọng và các phần mềm đo quãng giọng cực tốt và chính xác có sẵn trên thiết bị của bạn qua bài viết này.

Quãng giọng là gì?

Quãng giọng là phạm vi từ nốt thấp nhất đến nốt cao nhất mà chúng ta cảm thấy thoải mái khi hát. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc chọn bài hát phù hợp với giọng hát của mình.

Cách đơn giản nhất để xác định quãng giọng của chính mình đó là bạn có thể thử hát đoạn cao nhất và thấp nhất của bài hát. Bạn có thể thử bằng đàn Piano hoặc qua các phần mềm hỗ trợ sẽ được VietVocal giới thiệu phía sau đây.

Quãng giọng thuộc những loại nào

Mỗi người sẽ có một quãng giọng đặc trưng riêng nhưng đều sẽ thuộc 6 loại phổ biến nhất: Bass, Baritone, Tenor, Alto, Mezzo-Soprano, và Soprano.

Bass (Nam trầm)

Trong tất cả các loại giọng thì Bass (nam trầm) là giọng hát có âm vực thấp nhất. Nếu bạn sử dụng đàn Piano thì nó sẽ nằm trong khoảng E2 đến E4. Một số trường hợp có thể mở rộng khoảng từ C2 đến tận G4 nếu bạn có chất giọng tốt.

Bass (Nam trầm)
Bass (Nam trầm)

Baritone (Nam trung)

Cũng là một giọng trầm như Bass, Baritone thường nằm ở khoảng từ A2 đến A4, có thể mở rộng lên C5 hoặc xuống F2.

Baritone (Nam trung)
Baritone (Nam trung)

Baritone là quãng giọng phổ biến nhất của nam. Người hát sẽ dùng giọng ngực (Chest Voice) khi hát là chủ yếu, ít khi thấy xuất hiện giọng đầu (Head Voice) giọng giả thanh (Falsetto) vậy nên âm sắc sẽ khá dày, hơi trầm và ấm.

Tenor (Nam cao)

Tenor là quãng giọng cao nhất của nam và không nhiều ở nam giới. Nếu sở hữu quãng giọng này, bạn có thể tự tin hát thoải mái trong khoảng C3 đến C5, kiểm soát khá tốt giọng giả thanh (Falsetto) và hát được cả tông giọng của nữ.

Tenor (Nam cao)
Tenor (Nam cao)

Một số trường hợp là quãng giọng cao hơn cả Tenor trung bình sẽ được gọi là Countertenor (Phản nam cao).

Alto (Nữ trầm)

Đối với nam thì Bass là quãng giọng thấp nhất còn Alto chính là quãng giọng trầm nhất của nữ. Nằm trong khoảng F3 đến F5 và thưởng sử dụng giọng ngực (Chest Voice) để hát vậy nên loại giọng này thường dày, sâu và tối. 

Alto (Nữ trầm)
Alto (Nữ trầm)

Có một số người còn hát trầm hơn khoảng Alto thì được gọi là Contralto, Còn có những người còn hát được như giọng nam cao (Tenor).

Mezzo-Soprano (Nữ trung)

Mezzo-Soprano là quãng giọng nằm giữa Alto và Soprano.Giọng nữ trung sẽ nằm trong khoảng A3 đến A5 vậy nên nếu sở hữu quãng giọng này bạn sẽ hát được phần lớn quãng của Soprano.

Mezzo-Soprano (Nữ trung)

Soprano (Nữ cao)

Là quãng giọng cao nhất của nữ, nếu sở hữu quãng giọng này bạn có thể hát thoải mái trong khoảng C4 đến C6.

Soprano (Nữ cao)
Soprano (Nữ cao)

Những phần mềm đo quãng giọng

Hiện nay có rất nhiều phần mềm để bạn kiểm tra thử quãng giọng của mình. VietVocal sẽ gợi ý cho bạn 8 phần mềm cực tốt và chính xác hiện nay nhé!

Singing Carrots

Phần mềm đo quãng giọng Singing Carrots là một nơi tổng hợp mọi thứ có thể hữu ích cho việc luyện hát của bạn từ tìm quãng giọng, âm vực của bài hát, các bài hát, bạn nhạc, ca sĩ… 

Với Singing Carrots bạn có thể kiểm tra quãng giọng của mình, so sánh quãng giọng của mình giống với ca sĩ nào, phù hợp với bài hát nào. Một phần mềm tuyệt vời của nước ngoài nên bạn cần có vốn ngoại ngữ như tiếng anh để dễ dàng sử dụng nhé!

Link phần mềm: https://singingcarrots.com/range-test

My Vocal Range

Một phần mềm sử dụng khá đơn giản. Nếu bạn muốn kiểm tra quãng giọng của mình, bạn sẽ bắt đầu từ nốt thấp nhất của mình bằng cách nhấn vào các nốt nhạc hiển thị trên trang chủ. Tương tự với nốt cao nhất cũng thế. 

Giao diện dễ nhìn, dễ sử dụng. Dưới mỗi bảng chứa các nốt nhạc sẽ có chú thích cụ thể: nốt thấp nhất của nam, nữ từ nốt nào đến nốt nào; nốt cao từ nốt nào đến nốt nào; bảng chứa các nốt nhạc này là của nam hay của nữ,…

Link phần mềm: https://www.myvocalrange.com/yourvocalrange.php

Range Finder

Có thể nói Range Finder chính là trang Web kiểm tra Voval Range đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả. Khi mở trang Web lên, bạn chỉ cần hát âm vực thấp nhất và cao nhất của mình vào biểu tượng Micro nhỏ. Tiếp theo để lại Email của mình để nhận kết quả ngay trong hộp thư của mình.

Bạn sẽ bất ngờ khi nhận được kết quả của mình đấy. Trang web sẽ chỉ ra thể quãng giọng, thể loại và các bài hát phù hợp để bạn có thể hát một cách thoải mái nhất!

Link Website:  https://rangefinder.ramseyvoice.com/ 

Vocal Range Vocaberry 

Một phần mềm đo quãng giọng cực tốt và chính xác mà bạn nên cài đặt trên chiếc điện thoại của mình. Chỉ cần hát nốt thấp nhất và cao nhất mà bạn có thể hát. Ngoài xác định quãng giọng, app còn phân tích và gợi ý cho bạn những ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng có thể loại nhạc phù hợp với giọng hát của bạn. 

Link tải phần mềm: AndroidIOS

Vocal Nebula

Bạn sẽ tìm thấy những giải thích chuyên sâu về quãng giọng cũng như bài kiểm tra quãng giọng của mình tại Web Vocal Nebula. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm kiếm thông tin nâng cao hơn về thanh nhạc thông qua trang Blog có trên Web.

Link Website: https://www.vocalnebula.com/find-your-vocal-range-and-voice-type-test 

Sing Sharp 

Ứng dụng Sing Sharp sẽ phát hiện và hiển thị cao độ chính xác mà bạn đang hát trong thời gian thực. Nhờ đó bạn có thể tự điều chỉnh và luyện tập để cải thiện được giọng hát của mình.

Link tải phần mềm: AndroidIOS

Playback FM 

Cũng giống như các Website trên, Playback FM cho phép người dùng đo quãng giọng của mình theo cách tương tác. Trang Web sẽ hiển thị một video có sẵn, việc của bạn là hát theo và chọn ra nốt thấp nhất và cao nhất mà bạn có thể thực hiện. Thuật toán của trang Web sẽ cho bạn biết quãng giọng của bạn giống với ca sĩ nào nhất.

Link Website: https://playback.fm/vocal-range 

Tuner

Một phần mềm bạn có thể tải về và sử dụng trên điện thoại. Để kiểm tra quãng giọng của mình, bạn chỉ cần chọn nốt thấp nhất rồi hát trực tiếp và phần mềm sẽ phân tích và hiển thị kết quả ngay lập tức. Tương tự với nốt cao nhất cũng vậy.

Phần mềm này rất phù hợp để bạn luyện tập vì bạn có thể kiểm tra giọng hát của mình thay đổi như thế nào từng ngày, biết cải thiện như thế nào,.. Bạn nên tải Tuner ngay về máy nhé!

Vừa rồi là một số gợi ý cho bạn về các phần mềm đo quãng giọng dễ sử dụng và tốt nhất hiện nay. Chúc bạn tìm được phần mềm ưng ý và biết được chính xác quãng giọng của mình. Luyện tập theo giáo trình bài bản sẽ giúp bạn cải thiện và mở rộng được quãng giọng của mình. Tham khảo thêm khóa học thanh nhạc và học thử miễn phí TẠI ĐÂY.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 15 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcKhuông nhạc là gì? Tìm hiểu về khuông nhạc
Bài tiếp theoHướng dẫn 3 bước chơi guitar cho người mới