Khuông nhạc là gì? Tìm hiểu về khuông nhạc

0
5348

Khuông nhạc (tiếng Anh: stave, staff) là một tập hợp gồm năm dòng kẻ ngang song song đồng thời cách đều nhau, tạo thành bốn khoảng trống ở giữa gọi là bốn khe nhạc. 

Nếu bạn học thanh nhạc, chắc hẳn thuật ngữ thanh nhạc này không còn xa lạ gì với bạn nữa. Hôm nay cùng VietVocal đi tìm hiểu về thuật ngữ này nhé. 

Khuông nhạc là gì?

Là tập hợp gồm có năm dòng kẻ ngang song song và đều nhau, tạo ra 4 khe nhạc. 

Từ dòng kẻ cuối lên dòng kẻ đầu thể hiện sự gia tăng của cao độ của các nốt nhạc. Thứ tự dòng và khe được đếm từ dưới lên trên. Dòng dưới cùng được gọi là “dòng thứ nhất” còn dòng trên cùng được gọi là “dòng thứ năm”. 

khuông nhạc
Khuông nhạc

Khuông nhạc được chia thành các ô nhịp bởi các đường kẻ đứng gọi là vạch nhịp. Là nơi để nhà soạn nhạc viết các ký hiệu nhạc theo ý đồ sáng tác.

Vạch nhịp
Vạch nhịp

Sẽ có những nốt nhạc thấp hơn và cao hơn không thể ghi lên các dòng kẻ chính hay khe chính nên sẽ ghi lên dòng kẻ phụ và khe phụ.

Dòng kẻ
Dòng kẻ

Các dòng kẻ phụ và khe phụ chỉ xuất hiện khi cần thiết để tránh làm rối bản nhạc. Thứ tự của dòng và khe phụ được tính từ khuông nhạc chính tính ra.

Để gọi tên và xác định vị trí của các nốt nhạc trên đó, chúng ta cần dựa vào khóa ở đầu mỗi khuông nhạc. Như vậy, có thể nói là các nốt nhạc và dấu hóa giúp hình thành nên một bản nhạc có giai điệu hoàn chỉnh. 

Đây là một khái niệm cơ bản nhất khi học thanh nhạc vì vậy tìm hiểu về khuông nhạc khá ngắn gọn và dễ hiểu. Nếu bạn có thắc mắc hay đơn giản chỉ là muốn góp thêm ý kiến về bài viết này, hãy để lại bình luận phía dưới nhé. Rất mong nhận phản hồi của bạn.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 1 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcThanh nhạc cải thiện giọng hát như thế nào?
Bài tiếp theoCác phần mềm đo quãng giọng cực tốt và chính xác