Quãng giọng là gì? Cách xác định quãng giọng của bạn chính xác nhất

0
22838

Quãng giọng là phạm vi giọng của bạn có thể hát từ nốt thấp nhất đến nốt cao nhất. Cùng tìm hiểu về quãng giọng trong bài viết này cùng VietVocal nhé.

Khi chúng ta nói về quãng giọng của một ca sĩ là ta đang đề cập đến phạm vi cao độ về mặt âm nhạc mà một ca sĩ có thể tiếp cận một cách thoải mái. Trước hết hãy tìm hiểu về quãng giọng nhé.

Quãng giọng là gì?

Quãng giọng là thước đo cho giọng hát của bạn có thể hát được nốt cao nhất và thấp nhất. Đó là phạm vi cho giọng hát của bạn, cũng chính là một yếu tố bên cạnh âm sắc để xác định bạn thuộc thể loại giọng hát cao, trung hay trầm.

Bạn có thể tạo ra âm thanh ở một số âm vực rất thấp hoặc rất cao. Nhưng hãy tự hỏi bản thân một vài câu hỏi trước khi đưa chúng vào quãng giọng của bạn:

  • Tôi có thể hát cao độ này mọi lúc (khi tôi khỏe mạnh và giọng đã được khởi động) không?
  • Tôi có thể duy trì cao độ này không (như độ trong, giữ nốt nhạc trong ít nhất vài giây)?
Quãng giọng là gì?
Quãng giọng là gì?

Nếu bạn không thể trả lời “có” cho các câu hỏi trên, thì tốt nhất không nên thử cao độ đó ở thời điểm hiện tại. Bạn có thể cải thiện giọng hát của mình trong quá trình luyện tập theo thời gian .Có 2 lý do quan trọng sau đây bạn cần biết khi xác định quãng giọng của bạn.

  • Một: Đưa một quãng giọng mà chắc chắn bạn làm được vào profile hoặc một buổi thử giọng nào đó sẽ giúp cho bạn giám khảo đề xuất những thử thách hợp lý mà bạn có thể làm.
  • Hai: Xác định quãng giọng chính xác sẽ giúp bạn và giảng viên thanh nhạc của bạn chọn ca khúc phù hợp để biểu diễn. Có thể giảm bớt thời gian tìm kiếm nó nếu hiện tại bạn đang có một phạm vi quãng giọng phù hợp.

Vì thế bạn rất nên xác định được quãng giọng của mình.Tuy nhiên hãy nhớ, trước khi kiểm tra quãng giọng của mình cần chắc bạn đã khởi động trước! Và nếu bạn bị ốm hoặc đau họng, hãy nghỉ ngơi và đợi cho đến khi bạn cảm thấy khỏe mạnh.

Cách xác định cao độ thấp nhất của bạn

Đầu tiên, hãy tìm cao độ thấp nhất của bạn.

Bạn sẽ bắt đầu trong một phạm vi thoải mái và dần dần hát thấp hơn trên một nguyên âm Ô như là mô đất). Nếu là nữ, hãy bắt đầu từ G4; còn bạn là nam, bắt đầu từ G3.

Nếu bạn chưa biết gì về G4 hoặc G3, hãy truy cập https://recursivearts.com/virtual-piano/. Bật âm lượng và nhấp vào các phím cho đến khi bạn tìm thấy cao độ G4 (nữ) hoặc G3 (nam). Bạn sẽ thấy một cặp chữ cái và số xuất hiện trong hộp màu trắng ở đầu bàn phím. Khớp cao độ đó, hát trên âm Ô.

Sau đó nhấn vào phím tiếp theo  ở bên trái (trắng hoặc đen, tùy theo màu nào gần với khóa bạn đang sử dụng nhất). Vì chúng ta đang bắt đầu vào G, nên gần nhất bên trái tiếp theo sẽ là một phím màu đen có tên là F #(fa thăng).

Nó thấp hơn nửa cung so với nốt nhạc bạn vừa bắt đầu. Phù hợp với cao độ mới đó bằng giọng hát của bạn, vẫn hát trên nguyên âm Ô.

Cứ tiếp tục làm theo cách của đó xuống bàn phím. Trên đàn piano (hoặc bàn phím), âm vực thấp hơn ở bên trái và âm vực cao hơn ở bên phải. Chữ cái (như G) đề cập đến tên chữ cái cao độ của nốt cụ thể đó trong bảng chữ cái âm nhạc và số đề cập đến quãng tám.

Bây giờ, hãy tiếp tục giảm dần, mỗi lần nửa cung, cho đến khi bạn đạt đến nốt thấp nhất, bạn có thể hát một cách thoải mái. Viết chữ cái và số đó xuống.

Cách xác định cao độ cao nhất của bạn

Làm thế nào về cao nhất của bạn? Hãy cùng tìm hiểu nó!

Xác định cao độ cao nhất 
Xác định cao độ cao nhất

Bây giờ, chúng ta sẽ so sánh việc hát trên sân khấu với hát trên một âm AH, như là quả na.Vì chúng ta đang tăng dần độ cao, hãy nhấp vào phím tiếp theo ở  bên phải . Đó sẽ là G # và cao hơn một nửa so với G. Giữ thư giãn và thả lỏng hàm để đạt được cao độ hơn, tiếp tục khớp các cao độ với bàn phím. Khi bạn đã đạt đến nốt cao nhất, bạn có thể hát thoải mái hãy viết chữ cái và số đó xuống.

Xin chúc mừng! Bây giờ bạn đã xác định được quãng giọng của mình rồi đấy.

Ví dụ, âm vực của một người là D#3 – G#5. Mặc dù có thể hát những âm vực thấp hơn và cao hơn, nhưng đã xác định quãng giọng này là phạm vi phù hợp .Điều đó có nghĩa là: nếu nhận được một bản nhạc có giai điệu trong phạm vi đó, người ấy biết mình có thể hát nó. Tuy nhiên, trong thói quen khởi động và luyện hát, ta liên tục tập để mở rộng quãng giọng của mình .

Theo truyền thống, có 6 phạm vi giọng hát, được lấy từ hệ thống phân loại giọng hát opera. Đây là một hướng dẫn tốt nên tham khảo.Đó là:

  • Quãng giọng nữ cao – Soprano: C4-C6
  • Quãng giọng nữ trung – Mezzo-soprano: A3-A5
  • Quãng giọng nam cao – Tenor 1: F3-E5
  • Quãng giọng nam cao – Tenor 2: B2-A4
  • Quãng giọng nam trung – Baritone: G2-F4
  • Quãng giọng nam trầm – Bass: E2-E4

Trong hợp xướng, nói chung có 4 phần giọng, đôi khi được chia nhỏ hơn. Đó là Soprano, Alto, Tenor và Bass (được chia thành Soprano I & Soprano II, v.v.). Phụ nữ có quãng giọng nữ trung cao có thể hát giọng nữ cao hoặc giọng alto trong bối cảnh hợp xướng, tùy thuộc vào chất giọng trầm của họ. Những người đàn ông có quãng giọng nam trung có thể hát lại Tenor II hoặc Bass I, tùy thuộc vào âm vực của họ.

Các cữ âm của một giọng là phạm vi trong đó một ca sĩ có thể hết sức mình và cảm thấy thoải mái nhất khi hát.

Xác định quãng giọng
Xác định quãng giọng

Lời khuyên từ Vietvocal

Đừng đặt mình vào một giới hạn bằng cách xác định phạm vi của bạn! Hãy cởi mở để thay đổi, đặc biệt là khi bạn lớn tuổi dần và không ngừng trau dồi kỹ năng luyện thanh. Bạn có thể tham khảo thêm khóa học thanh nhạc và học thử miễn phí TẠI ĐÂY.

Cuối cùng, hãy luôn vui vẻ!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 11 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcVai trò của âm nhạc trong cuộc sống
Bài tiếp theoLuyện hát mỗi ngày có giúp cải thiện kỹ năng thanh nhạc của bạn không?