8 Thể loại nhạc phổ biến hiện nay và cách phân biệt

0
22253

Các thể loại âm nhạc phổ biến hiện nay là gì? Làm sao để phân biệt được chúng? Tìm hiểu bài viết ngay sau đây để biết câu trả lời nhé!

Âm nhạc được chia thành nhiều thể loại khác nhau với mục đích phục vụ người nghe một cách tốt nhất. Ở bài viết lần này, VietVocal sẽ sẽ cung cấp cho bạn thông tin và 8 thể loại âm nhạc phổ biến và thịnh hành nhất hiện nay. 

Nhạc Pop

Nhạc Pop là âm nhạc đương đại và là một loại hình âm nhạc phổ biến thông thường (phân biệt với nhạc cổ điển hoặc nghệ thuật và với âm nhạc dân gian. 

Nhạc Pop là âm nhạc đương đại và là một loại hình âm nhạc phổ biến
Nhạc Pop là âm nhạc đương đại và là một loại hình âm nhạc phổ biến

Trong âm nhạc đại chúng, “nhạc Pop” thường được phân biệt với các dòng phụ khác bởi các đặc điểm phong cách như nhịp điệu hoặc nhịp có thể khiêu vũ, giai điệu đơn giản và cấu trúc lặp lại gợi nhớ đến các bài hát của các ca sĩ như Karen Carpenter và Roberta Flack, hay ở Việt Nam có thể kể đến như Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Thanh Lam,…. Ca từ của bài hát pop thường giàu cảm xúc, liên quan đến tình yêu hoặc khiêu vũ.

Nhạc Pop có thể bao gồm các yếu tố của Rock, Hip Hop, Reggae, Dance, R&B, Jazz, EDM và đôi khi là nhạc dân gian và nhiều phong cách khác. Sức hấp dẫn rộng rãi của nhạc pop được coi là phân biệt nó với các loại nhạc phổ biến cụ thể hơn, và các bản thu và biểu diễn nhạc Pop là một trong những bản thu âm và bán chạy nhất và được biết đến rộng rãi nhất ở nhiều khu vực trên thế giới.

Giai điệu nhạc Pop đơn giản, dễ nhớ và nhấn mạnh vào nhịp điệu, thường có đảo phách và rút gọn thành một đoạn riff hoặc vòng lặp cơ bản lặp lại trong phần lớn bài hát ( cấu trúc lặp). Các ca khúc nhạc Pop thường có một đoạn thơ và một đoạn điệp khúc, mỗi đoạn mang chất liệu âm nhạc khác nhau, đồng thời là nhịp cầu kết nối chúng trong nhiều trường hợp.

Các bài hát thường nói về tình yêu, hoặc về khiêu vũ. Nhiều bài hát thể loại nhạc này cũng có tính chất tự tham chiếu, nói về người biểu diễn và tham khảo phần trình diễn bài hát của chính họ.

Xem chi tiết tại bài viết: Nhạc Pop là gì? Những bản nhạc Pop nổi tiếng nhất hiện nay

Nhạc Rock

Nhạc Rock hay còn được biết đến tên gọi là Rock and Roll, một dòng nhạc ồn ào với tiết tấu mạnh mẽ.

Nhạc Rock hay còn được biết đến tên gọi là Rock and Roll
Nhạc Rock hay còn được biết đến tên gọi là Rock and Roll

Xuất hiện từ cuối những năm 50 ở Mỹ và bắt đầu phát triển mạnh và lan rộng ở Mỹ và Anh những năm 60 trở về sau. Rock and Roll là một thể loại nhạc “dị” vì tiết tấu của dòng nhạc này dựa trên sự kết hợp giữa các dòng nhạc R&B, Country, Blues, Folk, Jazz, Classic và rất nhiều thể loại khác nữa . 

Ban đầu Rock được biết đến khi là dòng nhạc sử dụng một loại nhạc cụ duy nhất “Guitar điện”.. Sau một thời gian một số nhạc cụ điện tử đã được người ta thêm vào để chơi Rock, cụ thể như: Trống, Piano, Organ, kèn Flute, vĩ cầm, Harmonica,.. Đây cũng là cách để phân biệt một band nhạc Rock với bất kỳ band nhạc thuộc thể loại khác.

Chủ đề trong nhạc Rock không hề bị giới hạn, thậm chí nó là tất cả các vấn đề của xã hội. Nhờ sự đa dạng và khác biệt đó mà thứ âm nhạc này đã “kích động” một lượng lớn người đi theo một vài xu hướng, một lối tư duy nhất định. 

Những năm thập niên 60 được coi là “Thời kì hoàng kim” của dòng nhạc Rock cổ điển. Rất nhiều thể loại nhạc Rock khác nhau ra đời như Folk Rock, Jazz-Rock, Blues Rock, Country Rock,… đã thay đổi nhận thức của người nghe về dòng nhạc này.

Xem chi tiết tại bài viết: Nhạc Rock là gì? Một số thể loại nhạc Rock được yêu thích hiện nay

Nhạc đồng quê (Country Music)

Nhạc đồng quê hay còn được biết đến là nhạc Country bắt nguồn từ âm nhạc của người da trắng và biết đến rộng rãi và những năm 1940 ở Canada và Mỹ. Dòng nhạc đồng quê là sự kết hợp của giữa nhạc truyền thống và hiện đại.

Nhạc đồng quê (Country Music)
Nhạc đồng quê (Country Music)

Lời bài hát mộc mạc; giản dị cùng giai điệu lãng mạn; âm hưởng bình dân, cổ kính rất đơn thuần, cuốn hút đã tạo nên nét đặc trưng riêng cho dòng nhạc đồng quê giúp chiếm trọn trái tim của người yêu nhạc. Những bài hát về nhạc đồng quê thường viết về chủ đề tình yêu đôi lứa, tình yêu gia đình, cuộc sống thường ngày, thiên nhiên,…

Ngày nay để đáp ứng như cầu của người nghe, dòng nhạc đồng quê được chia thành nhiều nhóm nhỏ phổ biến như: Country Rock, Country Pop, Honky Tonk, Country Blues, Bluegrass, Alternative Country,…

Xem chi tiết tại bài viết: Nhạc đồng quê (Country Music) là gì?

Nhạc EDM

EDM là viết tắt của Electronic Dance Music, hay Tiếng Việt gọi là nhạc dance điện tử. Với đặc tính có tiết tấu mạnh, được thừa kế từ dòng nhạc disco từ những năm 1970. EDM thịnh hành và phát triển mạnh mẽ qua các lễ hội âm nhạc lớn và các câu lạc bộ nổi tiếng thế giới.

EDM Music
EDM Music

Nhạc EDM thường được tạo ra bởi những nhạc cụ điện tử như đàn synthesizer, trống điện và máy hòa âm. Các nhạc cụ này được kết hợp và tạo ra âm sắc riêng là lên nét đặc trưng của dòng nhạc này.

Một bản nhạc EDM hay và bắt tai hay không là phụ thuộc rất nhiều vào âm sắc của nhạc cụ tạo ra. Sự phát triển của khoa học công nghệ đã cho phép các loại nhạc cụ điện tử có thể kết nối với nhau, đồng bộ hóa âm thanh giữa chúng.

Xem chi tiết tại bài viết: Nhạc EDM là gì? Các thể loại EDM thịnh hành hiện nay

Nhạc Jazz

Jazz là một thể loại âm nhạc trong đó ngẫu hứng thường là một phần quan trọng. Trong hầu hết các buổi biểu diễn nhạc Jazz, người chơi chơi các bản độc tấu mà họ tạo nên ngay tại chỗ, điều này đòi hỏi kỹ năng đáng kể.

Jazz Music
Jazz Music

Nhạc Jazz có rất nhiều sự đa dạng, nhưng hầu hết đều rất nhịp nhàng, có động lượng về phía trước được gọi là “swing” và sử dụng các nốt “bent” hoặc “blue”. Bạn thường có thể nghe thấy các mẫu “call – and – response” trong nhạc jazz, trong đó một nhạc cụ, giọng nói hoặc một phần của ban nhạc trả lời một nhạc cụ khác. 

Jazz có thể thể hiện nhiều cảm xúc khác nhau, từ nỗi đau đến niềm vui tuyệt đối. Trong nhạc jazz, bạn có thể nghe thấy âm thanh của tự do – vì âm nhạc đã là tiếng nói mạnh mẽ cho những người bị đối xử bất công vì màu da hoặc vì họ sống trong một đất nước do một nhà độc tài tàn ác điều hành.

Xem chi tiết tại bài viết: Nhạc Jazz – Nghệ thuật ngẫu hứng

Nhạc Blues

Blues là một thể loại nhạc có những đặc điểm khác như lời bài hát, dòng âm bass, và các nhạc cụ riêng. Blues có các nhánh bao gồm Blues đồng quê, chẳng hạn như nhạc blues Delta, blues Piedmont và blues Texas, và Blues phong cách đô thị như Chicago blues và West Coast blues. 

Blues Music
Blues Music

Thế chiến II đánh dấu sự chuyển đổi từ Blues acoustic sang Blues điện và giới thiệu nhạc Blues cho một đối tượng công chúng rộng lớn hơn, đặc biệt là những người da trắng. Trong năm 1960 và 1970, một hình thức lai tạo gọi là Blues-rock đã phát triển và định hình.

Nhạc Blues bắt nguồn từ folk music của châu Âu, các bài hát lao động (work songs), những bài hát cổ vũ tinh thần, tôn giáo (spirituals), các bài nhạc đồng án (field hollers, những câu hô hào, hét – shouts (giống các nô lệ Hy Lạp khi bị bắt chèo thuyền chiến đấu), những bài thánh ca cầu kinh (chants). 

Được phát triển từ dòng nhạc dân gian của những nô lệ da đen ở các tiểu bang miền nam nước Mỹ. Những ca khúc blues rất giàu cảm xúc, thường mang đề tài u buồn với giai điệu đơn giản, thường chỉ dựa trên ba hợp âm. Trong suốt thế kỷ XX, nhạc Blues trở thành một nguồn tác động mạnh mẽ đến sự phát triển dòng âm nhạc phổ thông nhất.

Xem chi tiết tại bài viết: Nhạc Blues Là Gì? Các phong cách của dòng nhạc Blues

Nhạc Dance

Nhạc Dance hay còn được gọi là nhạc khiêu vũ hay vũ khúc và thường được dùng trong các tụ điểm như vũ trường, hộp đêm. Nhạc Dance hay còn được biết tới với tên gọi khác như vũ khúc hay nhạc khiêu vũ. Thuật ngữ này phát triển từ loại nhạc Disco thập niên 1970 và, ở một vài chừng mực, là từ dòng Experimental Rock.

Dance Music dần xuất hiện và phát triển từ các hộp đêm trong thập niên 1980. Đến đầu thập niên 1990, sự xuất hiện của dòng nhạc vũ trường trong văn hóa đương thời được biết đến rộng rãi trong công chúng.

Xem chi tiết tại bài viết: Nhạc Dance là gì? Lịch sử & các thể loại của dòng nhạc Dance

Nhạc Acoustic

Theo nghĩa tiếng anh thì Acoustic là một tính từ mang ý nghĩa là thính giác, thuộc về âm thanh. Acoustic hay còn gọi là “nhạc mộc” – là một thể loại âm nhạc sử dụng các nhạc cụ cổ điển hay bất cứ thứ gì có thể tạo ra âm thanh như bàn phím, tiếng gõ bàn, bộ gõ,….

Nhạc Acoustic
Nhạc Acoustic

Không lâu sau khi các nhạc cụ điện tử như Guitar điện, đàn Organ, Violin điện,… thì dòng nhạc Acoustic xuất hiện và dần trở nên phổ biến. Khác với sự sôi động, máu lửa của các dòng nhạc lúc bấy giờ như Dance, Rock n Roll thì Acoustic lại mang một vẻ mộc mạc và bình dị.

Chỉ cần bạn hiểu được bản chất chất và một vài hiểu biết cơ bản thì bạn đã có thể chơi và tạo nên những giai điệu Acoustic của riêng mình rồi.

Dòng nhạc Acoustic chỉ sử dụng các nhạc cụ cổ điển bằng gỗ mà không hề sử dụng bất kỳ một loại nhạc cụ điện tử nào. Vậy nên khi biểu diễn nhạc Acoustic, giọng hát và cảm xúc là hai yếu tố quyết định ca khúc đó thành công hay thất bại. Có một điều khá thú vị là những Rocker là người biết đến và chơi dòng nhạc Acoustic đầu tiên.

Xem chi tiết tại bài viết: Nhạc Acoustic là gì? Các kênh nghe nhạc Acoustic phổ biến?

Nhạc Ballad

Thể loại âm nhạc phổ biến cuối cùng VietVocal muốn giới thiệu đến các bạn chính là Ballad. Đây là dòng nhạc nhẹ nhàng, trữ tình được tạo nên từ 2 thể loại nhạc Đồng Quê (Country) và nhạc dân gian Folk. Giai điệu của dòng nhạc này thường nhẹ nhàng, vương vấn, đôi khi đượm buồn trong giai điệu giúp người nghe cảm nhận được ý nghĩa trong từng tiếng nhạc.

Dòng nhạc Ballad có lịch sử lâu đời và xuất hiện trên nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới, đặc biệt phát triển mạnh ở cuối thế kỷ thứ 18. Bản Ballad đầu tiên nói về câu chuyện tình yêu của các cặp đôi, thật nhẹ nhàng mà lãng mạn, gần gũi. 

Câu từ được thể hiện trong mỗi giai điệu thật giản dị nhưng lại sang trọng, dòng nhạc Ballad tạo cảm hứng cho người nghe, giúp họ cảm nhận được cảm xúc đang chảy theo từng giai điệu, cảm giác dễ chịu và thư giãn khi thưởng thức. 

Hiện nay, nhạc Ballad được pha trộn với nhiều thể loại nhạc khác như Rock Ballad, Ballad Opera hay Pop Ballad,…Đương nhiên, các bản Ballad sử dụng các nhạc cụ Acoustic như Guitar, Piano, Saxophone, hoặc đôi khi là cả một bộ dàn nhạc. 

Xem chi tiết tại bài viết: Ballad là gì? – Những điều thú vị bạn chưa biết về Ballad

Vừa rồi là bài viết “8 Thể loại nhạc phổ biến hiện nay và cách phân biệt”. Mong rằng qua bài viết bạn sẽ hiểu rõ hơn về các thể loại âm nhạc và có thể lựa chọn cho mình một dòng nhạc phù hợp để thư giãn nhé!

 

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 15 Trung bình: 4.9]
Banner khóa học
Bài trướcĐiểm mặt các loại nhạc cụ phổ biến nhất hiện nay
Bài tiếp theoThi nhạc viện TPHCM có khó không?