Ballad là gì? – Những điều thú vị bạn chưa biết về Ballad

0
12179

Ballad là một trong những thể loại nhạc phổ biến nhất hiện nay. Vậy Ballad là gì? Cùng VietVocal tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Dòng nhạc tự sự – Ballad có lẽ là thể loại nhạc được giới trẻ yêu thích nhất hiện nay. Khi nhắc tới Ballad người ta sẽ nghĩ ngay tới những bản tình ca buồn chứa đầy cảm xúc. Nhưng khi được hỏi về nguồn gốc và đặc điểm của dòng nhạc này ít ai trả lời được. Do đó trong bài viết hôm nay, VietVocal sẽ chia sẻ cho các bạn những điều thú vị về thể loại nhạc Ballad. 

Nhạc Ballad là gì? 

Ballad là dòng nhạc nhẹ nhàng, trữ tình được tạo nên từ 2 thể loại nhạc Đồng Quê (Country) và nhạc dân gian Folk. Giai điệu của dòng nhạc này thường nhẹ nhàng, vương vấn, đôi khi đượm buồn trong giai điệu giúp người nghe cảm nhận được ý nghĩa trong từng tiếng nhạc.

Nhạc Ballad là gì? 
Ballad là dòng nhạc nhẹ nhàng, trữ tình

Những bản nhạc Ballad hầu hết đều được đệm bằng đàn Piano, Violin, Guitar hòa quyện với giọng hát sâu lắng, truyền cảm của người nghệ sĩ tạo ra những giai điệu đầy cảm xúc.

Trong âm nhạc đại chúng của Thế kỷ 20 và 21, Ballad là một bài hát chậm, thường là một bản tình ca, trong đó giai điệu là chủ yếu. 

Ví dụ một số bài nhạc Ballad như: “Let it Be” (The Beatles), “Hallelujah” (Leonard Cohen) và “someone Like You” (Adele), Việt Nam như Chạm đáy nỗi đau (Erik), Duyên mình lỡ (Hương Tràm), Trong trí nhớ của anh (Trung Quân),…

Nguồn gốc của dòng nhạc Ballad

Dòng nhạc Ballad có lịch sử lâu đời và xuất hiện trên nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới, đặc biệt phát triển mạnh ở cuối thế kỷ thứ 18. Bản Ballad đầu tiên nói về câu chuyện tình yêu của các cặp đôi, thật nhẹ nhàng mà lãng mạn, gần gũi. 

Nguồn gốc của dòng nhạc Ballad
Dòng nhạc Ballad có lịch sử lâu đời và xuất hiện trên nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới

Câu từ được thể hiện trong mỗi giai điệu thật giản dị nhưng lại sang trọng, dòng nhạc Ballad tạo cảm hứng cho người nghe, giúp họ cảm nhận được cảm xúc đang chảy theo từng giai điệu, cảm giác dễ chịu và thư giãn khi thưởng thức. 

Hiện nay, nhạc Ballad được pha trộn với nhiều thể loại nhạc khác như Rock Ballad, Ballad Opera hay Pop Ballad,…Đương nhiên, các bản Ballad sử dụng các nhạc cụ Acoustic như Guitar, Piano, Saxophone, hoặc đôi khi là cả một bộ dàn nhạc. 

Nhiều bản Ballad chính thống hiện đại khác nhau có xu hướng sử dụng bộ tổng hợp, máy đánh trống và thậm chí là nhịp điệu khiêu vũ.

Những đặc điểm của dòng nhạc Ballad

Dòng nhạc Ballad thì có những đặc điểm gì để phân biệt với các dòng nhạc khác. Cùng tìm hiểu ngay sau đây các bạn nhé!

Đặc điểm của dòng nhạc Ballad
Những đặc điểm của dòng nhạc Ballad

Giai điệu du dương, dễ chịu

Đặc trưng đầu tiên phải kể đến của dòng nhạc này là giai điệu của nó mang lại cảm giác rất dễ chịu cho người nghe, du dương, chậm rãi, mà lại đầy cảm xúc.

Hơn nữa, giai điệu của Ballad rất dễ dàng ghi nhớ bởi nhịp điệu lặp đi lặp lại và sự hấp dẫn riêng biệt. Đây cũng là lý do các bài hát Ballad được yêu thích bởi nhiều người ở mọi lứa tuổi.

Cấu trúc bản nhạc Ballad tương đối ngắn

Ballad vốn dĩ xuất phát từ bài thơ tự sự và con người dùng nó để kể lại qua những giai điệu Dòng nhạc Ballad thường có cấu trúc đơn giản, tương đối ngắn được chia thành từng câu và lời hát như diễn tả một câu chuyện tình trên giai điệu. Chúng ta cũng có thể dễ dàng bắt gặp một số bản Ballad đơn giản. 

Dòng nhạc Ballad có thể pha trộn thêm với một vài dòng nhạc khác

Hiện nay, Ballad được kết hợp, pha trộn với nhiều các thể loại nhạc khác nhau, nổi bật phải kể đến như Rock Ballad, Ballad Opera,…Làm mới một bản nhạc ballad đa dạng hơn, nhiều màu sắc, tạo được sức sống riêng ở thời điểm hiện tại.

Chủ đề của dòng nhạc Ballad

Tình yêu và mất mát chính là chủ đề trung tâm được chuộng với dòng nhạc Ballad qua nhiều thế kỷ. 

Vào thời trung cổ, những bản nhạc Ballad được viết giống như là việc kể chuyện truyền miệng về tình yêu nhẹ nhàng, đằm thắm. Tuy nhiên cho đến hiện nay nó đã có rất nhiều sự phát triển. Đã có rất nhiều những nhà thơ lãng mạn viết nên nếu câu chuyện về một đoạn tình cảm day dứt mà vẫn vô cùng mạnh mẽ. Ví dụ như ca khúc  “Love Story” của ca sĩ Taylor Swift.

Một số ca sĩ hát nhạc Ballad nổi tiếng tại Việt Nam

Thùy Chi

Được biết đến với chất giọng cao vút, ngọt ngào và trong sáng, Thùy Chi đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả với những ca khúc Ballad đầy cảm xúc như: Giữ em đi, Gặp mẹ trong mơ, Lặng yên, Cây vĩ cầm,…

Giữ Em Đi – Thùy Chi

Mr. Siro

Một ca – nhạc sĩ đa tài nổi bật với những bản nhạc Ballad đượm buồn. Giọng hát của anh mang đậm chất Pop – Ballad nhẹ nhàng và giàu cảm xúc. Một số bài hát Ballad tiêu biểu như: Bức tranh từ nước mắt, Gương mặt lạ lẫm, Dưới những cơn mưa,…

Bức Tranh Từ Nước Mắt – Mr. Siro

Hương Tràm

Là một nữ ca sĩ được nhiều khán giả biết đến khi giành quán quân cuộc thi “Giọng hát Việt” mùa đầu tiên. Với giọng hát khỏe, nội lực nhưng lại chứa đầy cảm xúc, những ca khúc ballad của cô luôn được khán giả yêu thích như: Em gái mưa, Cho em gần anh thêm chút nữa, Ngốc,…

Em Gái Mưa – Hương Tràm

Trung Quân Idol

Anh được biết đến khi tham gia cuộc thi “Vietnam Idol 2010” với chất giọng trong, cao và khỏe. Các ca khúc của Trung Quân thường mang âm hưởng nhẹ nhàng, sâu lắng, đượm buồn, và đầy cảm xúc. 

Chưa Bao Giờ – Trung Quân Idol

Trung Quân còn được mệnh danh là “Thánh mưa” của showbiz Việt vì những bài nhạc của anh chủ yếu là mưa. Các ca khúc Ballad của anh luôn được đánh giá cao trên bảng xếp hạng nổi bật như: Chuyện mưa, Dấu mưa, Gọi mưa, Sau cơn mưa, Chưa bao giờ,…

Phạm Hồng Phước

Được biết đến như một “Hoàng tử nhạc buồn” của Việt Nam với những ca khúc Ballad sâu lắng và giọng ca ấm áp, truyền cảm. Một số bài hát ballad nổi bật của Phạm Hồng Phước như: Cảm ơn người đã rời xa tôi, Đừng là cả thế giới của nhau, Khi người lớn cô đơn, Sau chia tay,…

Cảm Ơn Người Đã Xa Rời Tôi – Phạm Hồng Phước

Những bản nhạc Ballad nước ngoài hay nhất

Trên thế giới có nhiều ca khúc Ballad nổi tiếng và được rất nhiều người Việt Nam yêu thích phải kể đến như: 

Soledad – Westlife

“Soledad” như một câu chuyện buồn, một bản tình ca quá sâu lắng! Nghe đi nghe lại hàng chục lần, thậm chí đến trăm lần thì người nghe vẫn không muốn rời xa tiếng guitar và những câu điệp khúc da diết, mãnh liệt

Soledad – Westlife

My Love – Westlife

Đây cũng là một ca khúc được thể hiện bởi nhóm nhạc Westlife. Ca khúc có giai điệu vui tươi nhưng ca từ lại khiến nhiều người liên tưởng đến sự cô đơn tột cùng trong tình yêu vậy. Thông điệp của bài hát muốn gửi đến người nghe đó là Trong tình yêu mọi việc đều không nói trước được, chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ.

My Love – Westlife

 If I Were a Boy – Beyonce 

Một bản Pop Ballad đương đại rất được yêu thích với tiết tấu sôi động, phóng khoáng lôi cuốn người nghe được thể hiện bởi nữ ca sĩ tên tuổi Beyoncé.

 If I Were a Boy – Beyonce 

When You Say Nothing At All – Ronan Keating 

Giai điệu nhẹ nhàng, mềm mại cùng với sự lắng đọng đã đốn tim bao nhiêu tín đồ mê dòng nhạc Pop Ballad. Bạn sẽ thấy được nhiều cảm xúc của chính mình khi chìm đắm trong tiếng nhạc và giọng hát của Ronan Keating.

When You Say Nothing At All – Ronan Keating 


Mong rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về dòng nhạc Pop Ballad và nhiều gợi ý về các bài hát thuộc thể loại này để các bạn thưởng thức. Các bạn có thể tham khảo các bài viết về các dòng nhạc khác trên Blog của VietVocal như nhạc Pop, nhạc Jazz, nhạc EDM, nhạc 8D, nhạc Lofi… để có thêm kiến thức về âm nhạc hơn. Nếu có góp ý hay có câu hỏi cần tư vấn, bạn hãy gửi thư qua email hoặc bình luận ngay dưới bài viết này để được VietVocal giải đáp.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 5 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcNhịp lấy đà là gì? Ví dụ về nhịp lấy đà
Bài tiếp theoHướng dẫn luyện thanh giọng nam cơ bản