Nhạc 8D có phải là âm thanh 8 chiều hay không?

0
2260

Bạn thấy nghe nhạc 8D hơi xa lạ, nhưng bạn có thể đã nghe nó trên nền tảng nghe nhạc như Youtube mà yêu cầu bạn cần đeo tai nghe để có trải nghiệm âm thanh tốt nhất. 

Có thể bạn đã bắt gặp một bản nhạc nào đó mà họ khuyên bạn nên đeo tai nghe để trải nghiệm âm thanh sống động hơn như kiểu nó đang di chuyển xung quanh bạn vậy. Đúng vậy, đây là dòng nhạc 8D mà chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Nhạc 8D là gì?

Nhạc 8D là hiệu ứng hai tai được thêm âm thanh chỉnh sửa để đánh lừa bộ não khiến bạn có cảm giác như âm thanh đang chuyển động quanh bạn, truyền âm thanh từ tai này sang tai khác.

Hiệu ứng hai tai này là một ảo giác trong não xảy ra khi bạn nghe được hai âm thanh có tần suất khác nhau trong cùng một thời điểm. Nó tạo ra ảo giác như bạn đang nghe thấy âm thanh thứ ba.

Nhạc 8D giúp cho bạn có cảm giác nghe nhạc được sống động hơn và tạo ấn tượng với âm thanh như được phát ra trong không gian vang vọng khắp mọi nơi. Điều này tạo cảm giác dễ chịu và hứng thú với người nghe.

Nhạc 8D
Nhạc 8D

Những người đã nghe nhạc 8D nói rằng khi nghe dòng nhạc này, họ cảm thấy như mình đang ở một buổi party ngoài trời hay như một buổi hòa nhạc khiến âm thanh cứ đang phát ra từ bên ngoài tai nghe và di chuyển liên tục qua hai tai của họ vậy. 

Âm thanh nhạc 8D được trải nghiệm tốt nhất là khi bạn đeo tai nghe, nếu không âm thanh bên loa ngoài sẽ mất hiệu ứng và bị nhỏ lại. Hiệu ứng 8D sẽ cô lập âm thanh để bạn chỉ nghe âm thanh này ở tai phải và âm thanh khác ở tai trái, tạo ảo giác như âm thanh đang di chuyển. 

Nhạc 8D có thực sự có nghĩa là 8 chiều?

Nhạc 8D là âm thanh 8 chiều? Thật ra không có âm thanh nào gọi là âm thanh 8 chiều cả. Nó chỉ là một hiệu ứng để tạo cảm giác âm thanh đang di chuyển nhiều hướng khác nhau giúp bạn có cảm giác dễ chịu hơn, nghe nhạc đã hơn. 

Nhạc 8D hoạt động như thế nào?

Nhạc 8D được tạo ra bằng cách kết hợp các kỹ thuật cân bằng, lia máy và hiệu ứng. Cân bằng là quá trình thay đổi sự cân bằng của các tần số khác nhau trong âm thanh. Nói ngắn gọn, Panning là kỹ thuật phân phối âm thanh trên nhiều kênh âm thanh khác nhau. Những thành phần này kết hợp với nhau mang lại cho người nghe cảm giác như đang chơi nhạc từ trong đầu họ.

Nhạc 8D hoạt động như thế nào?
Nhạc 8D hoạt động như thế nào?

Có thể nói rằng dòng nhạc này có hại cho tai của bạn không? Cũng giống như bất kỳ âm thanh nào, nghe quá to có thể gây ra những tác hại như ù tai về lâu dài. Nhưng miễn là bạn giữ nó ở khoảng 85dB, bạn sẽ ổn. Tóm lại, nghe âm thanh 8D ở mức vừa phải không có gì nguy hiểm.

Hiệu ứng hai tai –  khi bạn nghe các âm ở mỗi tai với các tần số hơi khác nhau, có điều thú vị về nó là nó đã được chứng minh là có tác dụng tích cực đối với sức khỏe của bạn. Nó giúp kích hoạt trạng thái tinh thần tương tự liên quan đến thiền định, nhưng nhanh hơn nhiều.

Để não bộ phát hiện hiệu ứng hai tai và phản ứng với nó, tần số phải thấp hơn 1000 hertz. Ví dụ: nếu tai trái ở âm 200 hertz trong khi tai phải một âm ở 210 hertz, thì nhịp hai tai là 10 hertz.

Nhạc 8D có giúp giảm lo lắng không?

Những người ủng hộ liệu pháp hai tai ở trên thường khuyên dùng nhạc 8D để điều trị lo âu, căng thẳng và các rối loạn liên quan khác. Mặc dù một số bài báo học thuật dường như xác nhận giả thuyết này, nhưng số lượng nghiên cứu thực sự ủng hộ điều này vẫn còn tương đối yếu. 

Nhưng nếu bạn đang cảm thấy căng thẳng, tại sao không thử? Trong thời gian chờ đợi, hãy xem các bản nhạc ASMR thư giãn , hiệu ứng âm thanh vòm 5.1 này hoặc các bản nhạc miễn phí bản quyền chất lượng cao khác tại Epidemic Sound để có hiệu ứng tương tự.

Nhạc 8D có giúp giảm lo lắng không?
Nhạc 8D có giúp giảm lo lắng không?

Bạn có thể hỏi rằng tất cả những điều này có thực sự là mới lạ? Và câu trả lời là không, hiệu ứng ‘8D’ này đã có từ những năm 70. Nhưng mặc dù nó không phải là kỹ thuật mới, nhưng đó là một trải nghiệm khá thú vị. 

Tôi có thể tìm nhạc âm thanh 8D ở đâu?

Như đã nói ở trên, YouTube dường như là nơi thích hợp nhất cho hầu hết âm thanh 8D hiện có trên thị trường. Hãy mở YouTube và tìm kiếm để trải nghiệm ngay nhé. Đừng quên bạn cần một chiếc tai nghe nha.

Vừa rồi là một số điều cơ bản về dòng nhạc 8D. Nếu bạn cảm thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại một like và share nhé. Hoặc nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào hay đơn giản chỉ muốn góp ý thêm về những thông tin trong bài viết hãy để lại bình luận phía dưới nhé. Rất mong nhận được tin từ bạn.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 2 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trước12 cách giúp bạn luyện hát cao khỏe và đầy nội lực
Bài tiếp theo7 bài hát ngày cưới ý nghĩa nhất định bạn nên hát