Nhạc EDM là gì? Các thể loại EDM thịnh hành hiện nay

0
3702

EDM – dòng nhạc với những giai điệu sôi nổi, và đầy năng lượng đang là một trong những dòng nhạc được giới trẻ ưa chuộng nhất hiện nay. 

Không thể phủ nhận rằng dòng nhạc EDM đang khá được ưa chuộng hiện nay. Bất kể từ đường phố, trung tâm mua sắm, cửa hàng,… đều xuất hiện những giai điệu đầy năng lượng này. Vậy EDM là gì? Các thể loại EDM đang thịnh hành hiện nay là gì? Cùng VietVocal tìm hiểu nhé. 

1. EDM là gì?

EDM là viết tắt của Electronic Dance Music, hay Tiếng Việt gọi là nhạc dance điện tử. Với đặc tính có tiết tấu mạnh, được thừa kế từ dòng nhạc disco từ những năm 1970. 

EDM thịnh hành và phát triển mạnh mẽ qua các lễ hội âm nhạc lớn và các câu lạc bộ nổi tiếng thế giới.

EDM là gì?
EDM là gì?

Nhạc EDM thường được tạo ra bởi những nhạc cụ điện tử như đàn synthesizer, trống điện và máy hòa âm. Các nhạc cụ này được kết hợp và tạo ra âm sắc riêng là lên nét đặc trưng của dòng nhạc này.

Một bản nhạc EDM hay và bắt tai hay không là phụ thuộc rất nhiều vào âm sắc của nhạc cụ tạo ra. Sự phát triển của khoa học công nghệ đã cho phép các loại nhạc cụ điện tử có thể kết nối với nhau, đồng bộ hóa âm thanh giữa chúng.

2. Các thể loại EDM thịnh hành

EDM được chia ra khá nhiều thể loại nhạc khác nhau, có thể kể đến những thể loại thịnh hành như: House, trance, electro, techno, dubstep,…

Cùng tìm hiểu các thể loại nhạc này nhé:

House

Bắt nguồn từ Chicago vào những năm 1980, EDM House chủ yếu phổ biến với người da đen và đồng tính nơi đây với giai điệu sôi nổi, bắt tai hòa chút kỳ ảo và huyền bí, cùng kết hợp với tiếng trống và bass dồn dập.

Đến những năm 1990, sự ra đời của progressive house đã bùng nổ và phát triển mạnh mẽ tạo ra tiếng vang lớn trong giới âm nhạc, lan tỏa ra khắp các châu lục.

House
House

House là một thể loại âm nhạc không lời, nhưng đôi khi vẫn thêm một vài lời hát. Đặc điểm của house là tiết tấu nhạc khá nhanh khi kết hợp với tempo, bass và trống.

Một số nghệ sĩ lớn có tiếng với thể loại House như: David Guetta, Deadmau5, Avicii, Swedish House Mafia, Frankie Knuckles, Afrojack,…

Trance

Trance là thể loại nhạc EDM bắt nguồn từ nước Đức và dần được biết đến và lan rộng khắp Châu Âu. 

Đặc điểm của Trance là được nhấn mạnh bởi các âm thanh bằng điện tử và kéo dài xuyên suốt ca khúc khá là dễ nghe. Vào những 90 nhạc Trance cũng như House làm bùng nổ thế giới và thống trị các sàn nhảy của DJ. 

Một số nghệ sĩ tiêu biểu cho thể loại Trance như: Armin Van Buuren, Tiēsto, Roger Shah, Above & Beyond, Ferry Corsten,…

Techno

Techno có thể nói là thể loại nhạc phổ biến nhất của EDM. Xuất hiện vào cuối những năm 80 và được bắt nguồn từ Detroit của Mỹ.

Vẫn là đặc trưng của thể loại EDM nói chung là những giai điệu mạnh mẽ, sôi động. Techno chủ yếu được trống điện tử, bass tạo nên âm thanh đặc sắc và táo bạo.

Techno
Techno

Các nghệ sĩ lớn đáng chú ý trong thể loại này như: Carl Cox, Richie Hawtin, Derrick May, Juan Atkins, Victor Calderone,..

Electro

Electro được viết tắt bởi electro-funk và electro-boogie. Electro được biến tấu từ thể loại Techno và có nguồn gốc từ các nghệ sĩ Mỹ, được biến tấu bằng cách thêm xen kẽ  những âm thanh từ các máy móc, nhạc cụ điện tử khác, trên nền nhạc trống và bass táo bạo.

Đặc điểm của Electro là không sử dụng để hát, vì khi đưa vào âm thanh thì sẽ bị bóp méo, khó nghe. 

Dubstep

Xuất hiện vào những năm 90, khác với các thể loại Trance và House thì Dubstep được tạo ra với phần trống vang dữ dội, bass nặng và có nguồn gốc từ phía Nam của Anh Quốc.

Dubstep
Dubstep

Dubstep bắt đầu bùng nổ tại Anh vào những năm 2010, có rất nhiều các đĩa đơn và những bản remix đã lọt vào bảng xếp hạng âm nhạc. 

Các nghệ sĩ tiêu biểu cho thể loại Dubstep như: Skream, Benga, Skrillex, Borgore, Corki,…

Sự bùng nổ của nhạc điện tử EDM

EDM đã và đang lan tỏa ra khắp thế giới. Hầu hết những người đam mê dòng nhạc này là những người trẻ, làn sóng này được lan rộng ra khắp các châu lục, từ thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới US UK đến thị trường âm nhạc K – pop, V – Pop. 

Trước kia, hầu hết chúng ta chỉ thấy EDM giới hạn trong các quán bar, hay câu lạc bộ ban đêm thì giờ đây EDM đã trở thành phổ biến và được trình diễn ở khắp những show có quy mô lơn, quy tụ với nhiều nghệ sĩ DJ nổi tiếng thế giới, có thể kể đến như: Tomorrowworld với góp mặt của David Guetta, Tiesto, Steve aoki, like mike, dimitri Vegas,…

Sự bùng nổ của dòng nhạc EDM
Sự bùng nổ của dòng nhạc EDM

Tại Việt Nam, EDM đã bùng nổ thành công với chương trình The Remix – Hòa âm ánh sáng, nơi quy tụ vô số những nhà sản xuất, DJ tài đầy tài năng.

Từ sự thành công đó, các ca sĩ Việt Nam cũng cho ra mắt hàng loạt những ca khúc EDM nổi đình đám vô cùng chất lượng, tiêu biểu như: Min (ca khúc Y.Ê.U), Tóc Tiên (Vũ điệu cồng chiêng) hay nhóm nhạc 365 (Ba cô tiên),…

Vừa rồi là VietVocal đã chia sẻ về thể loại nhạc EDM và những thể loại nhạc phổ biến. Nếu bạn cảm thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại một like và share nhé. Hoặc nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào hay đơn giản chỉ muốn góp ý thêm về những thông tin trong bài viết hãy để lại bình luận phía dưới nhé. Rất mong nhận được tin từ bạn.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 7 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcHọc ngành Thanh Nhạc ra trường làm nghề gì?
Bài tiếp theo12 cách giúp bạn luyện hát cao khỏe và đầy nội lực