Âm sắc – Âm khu – Âm vực là gì? Cách để chuyển giọng mượt mà?

0
6703

Các bạn đã nghe đến các thuật ngữ “âm sắc”, “âm vực”, “âm khu” chưa? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Có thể là với những ca sĩ họ đã khá quen thuộc với các thuật ngữ “âm sắc”, “âm vực”, “âm khu” trong thanh nhạc nhưng có thể còn chưa quen thuộc với mọi người và mong rằng chúng ta sẽ có những giờ phút thú vị bên nhau và bài chia sẻ hôm nay.

VietVocal cùng với các bạn sẽ cùng tìm hiểu âm khu âm vực và âm sắc khác nhau như thế nào và làm sao để chuyển động mượt mà giữa các âm khu khác nhau?

Chủ đề hôm nay cũng tương đối phức tạp ngay cả với những người làm nghề chuyên nghiệp, tuy nhiên là với những người rất là thích tìm hiểu và hay tìm tòi khám phá và đặc biệt yêu thích các vấn đề về thanh nhạc thì có lẽ đây sẽ là một video thú vị cho các bạn trước hết chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu âm sắc là gì nhé!

Tất cả nên các bạn nếu yêu ca nhạc hoặc là thích hát thì cũng đã đôi lần nhận xét về một giọng ca của ai đó hoặc nghe những người khác nhận xét về giọng hát của mình ví dụ như “ca sĩ này âm sắc không đẹp”, “ôi bạn này có giọng đẹp thế”, “âm sắc của bạn này dài” hoặc là “tiếng của bạn này mượt quá”,… 

Âm sắc 

Theo định nghĩa chuyên môn thì âm sắc trong âm nhạc đại diện cho màu sắc và chất lượng của âm thanh. Mỗi dao động âm thanh khác nhau sẽ tạo ra đặc tính phổ âm khác nhau.

Chính vì vậy, chúng ta có thể phân biệt được những âm thanh khác nhau trong cuộc sống và âm sắc ở trong thanh nhạc chúng ta có thể phân biệt được màu của các giọng hát và có nhiệm vụ rất quan trọng trong việc định hướng những cái tiêu chí chuẩn mực để cho các cái màu rộng khác nhau có những cái bài tập khác nhau để có thể cải thiện được kỹ thuật thanh nhạc của mình.

Âm sắc là gì?
Âm sắc là gì?

Tóm lại, các bạn hãy hiểu theo cách giản dị đó là trong ca hát thì âm sắc chính là màu giọng ca của mỗi ca sĩ và người nghe có thể thông qua đó để nhận ra được đó là ca sĩ nào.

Âm khu 

Âm khu hay là còn gọi là vocal register là cái tiếng hát, giọng nói, hoặc là âm thanh của chúng ta được phát ra từ các phần khác nhau và hôm nay thì trong khuôn khổ của bài viết này thì VietVocal cũng sẽ chỉ muốn giới thiệu đến các bạn những âm khu rất là thông dụng mà chúng ta thường sử dụng nhé: 

Vocal Fry 

Vocal Fry (giọng siêu trầm) là thanh ghi (giai điệu) thấp nhất trong giọng nói của bạn, được đặc trưng bởi âm thanh trầm, khàn và hơi thở. Đây là một kỹ thuật mà các ca sĩ thường sử dụng để hạ thấp âm vực, nhưng thường không được các chuyên gia được đào tạo cổ điển khuyến khích.

Vocal Fry được tạo ra thông qua một nắp đậy lỏng lẻo cho phép không khí bong bóng từ từ với âm thanh lộp cộp hoặc lạch cạch ở tần số rất thấp. Trong quá trình phát âm này, các arytenoid vận chuyển trong thanh quản được kéo lại với nhau, làm cho các nếp gấp thanh quản bị nén khá chặt và trở nên tương đối chùng và nhỏ gọn. Quá trình này tạo thành một khối lượng lớn và dao động không đều trong các nếp gấp của thanh quản, tạo ra âm thanh lạch cạch đặc trưng khi không khí đi qua nắp thanh quản. 

Chest Voice

Giọng ngực (Chest voice) chính là giọng nói, âm thanh được sử dụng mỗi lần bạn nói chuyện. Chính vì vậy người ta còn gọi nó là giọng bình thường hay giọng tự nhiên của mỗi người. 

Cách đơn giản nhất để xác định là cảm nhận sự rung động đó là đặt một tay lên ngực và nói bằng một giọng mạnh mẽ: “Xin chào, rất vui được làm quen”. Bạn sẽ cảm thấy rung động từ lồng ngực của bạn!

Head Voice

Head Voice (hay còn được gọi là giọng óc) được mô tả như là một âm thanh được vang lên, tạo cảm giác rung động cho người hát ở vùng đầu hay nói một cách khác là vùng hộp sọ. 

Head Voice đã được sử dụng từ nhiều thế kỉ trước, khi chưa có các thiết bị khuếch đại âm thanh. Để những người dù ngồi ở xa sân khấu cũng vẫn có thể nghe được, những ca sĩ đã sử dụng Head Voice làm cho giọng hát to hơn, vang hơn.

Mixed Voice

Mixed Voice (giọng pha) là sự kết hợp giữa giọng óc và giọng ngực, thật ra nó không được coi là một âm khu nhưng thực tế là có. Giọng pha là cách chuyển từ giọng ngực sang giọng óc mượt mà hơn và không còn khoảng cách giữa 2 giọng tránh gây cảm giác khó chịu với người nghe. Giọng pha thường được sử dụng trong nhạc Pop.

Trong thanh nhạc cổ điển thì Giọng pha còn được biết đến với tên gọi Passaggio. Đây là một kĩ thuật cơ bản trong thanh nhạc hầu như mọi ca sĩ đều phải biết, đặc biệt là các ca sĩ muốn phát triển theo hướng Vocalist.

Whistle Voice 

Whistle Voice (giọng sáo) có âm thanh như tiếng sáo thổi, giọng này không phải ai cũng có thể hát được âm thanh này. Đây có thể gọi là kỹ thuật trời phú trong một số những giọng hát soprano rất cao và có thể hát được như tiếng sáo rất là nhỏ ở phía khu vực cao và dành cho những cổ họng rất đặc biệt, có thể kéo giãn và rung động mãnh liệt và âm khu rất là nhẹ và lay động tinh tế. 

Âm vực

Âm vực của một giọng hát được tính từ nốt thấp nhất cho đến nốt cao nhất của giọng hát. Nếu như quãng đường đi của chúng ta được đo bằng km hoặc bằng mét thì trong giọng hát chúng ta sẽ đo âm vực của mỗi người bằng quãng.

Âm vực là gì?
Âm vực là gì?

Các bạn hãy tập luyện để có thể cải thiện được giọng hát của mình nếu mà chúng ta thực sự yêu thích, chúng ta thực sự lên một cái kế hoạch và tập luyện kiên trì thì chắc chắn là giọng hát của mình cũng có thể mở rộng và có những âm sắc rất là đẹp, khi âm vực mở rộng bạn có thể hát được nhiều âm khu khác nhau.

Làm sao có thể chuyển động mượt mà được giữa giọng ngực và giọng óc?

Các bài tập mà các bạn nên tập để chuyển giọng này là tập từ cao xuống thấp chứ không phải từ thấp lên cao bởi vì từ ngực lên giọng gió sẽ khó hơn là chuyển từ giọng óc xuống giọng ngực và khi các bạn đã thuần thục chuyển giọng từ cao xuống thấp rồi thì được các bạn có thể hát thấp đến cao thoải mái hơn.

Xem thêm video Mỹ Linh phân tích và đưa ra ví dụ về âm sắc, âm khu, âm vực và cách chuyển giọng mượt mà hơn tại đây:

Vừa rồi chúng ta đã cùng nhau chia sẻ kiến thức rất là cơ bản về phân biệt giữa âm sắc, âm khu và âm vực đồng thời cũng chia sẻ một chút bí quyết nhỏ để các bạn giúp các bạn có thể chuyển động mượt mà hơn từ giọng óc xuống giọng ngực. 

Nếu như các bạn bài này bổ ích và và các bạn cảm thấy rằng là thích cái kiến thức của VietVocal và Mỹ Linh chia sẻ cho các bạn thì xin hãy nhấn nút thích hoặc là chia sẻ bài viết này và cũng đừng quên nhấn theo dõi kênh để các bạn luôn luôn nhận được các kiến thức mới từ các bài viết tiếp theo nhé!

Bạn có thể tham khảo khóa học và học thử miễn phí TẠI ĐÂY.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 4 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcLàm thế nào để tự tin trong ca hát như ca sỹ chuyên nghiệp?
Bài tiếp theoBật mí 9 cách giúp bạn cải thiện giọng hát của mình mỗi ngày