Bật mí 9 cách giúp bạn cải thiện giọng hát của mình mỗi ngày

0
1067

Có rất nhiều cách để cải thiện giọng hát của bạn, cho dù bạn là người mới bắt đầu hoàn toàn hay là một ngôi sao opera chuyên nghiệp trong đó có thể kế đến như: mở rộng quãng giọng, thắt chặt cao độ, tăng sức chịu đựng và kiểm soát hơi thở, đánh bóng giai điệu và cải thiện sức mạnh của fortissimo của bạn. Sau đây là một số thủ thuật để đi từ thường đến tốt, từ tốt đến tuyệt vời và từ tuyệt vời đến hoàn hảo..

Khởi động và luyện tập

Điều này không có gì phải bàn cãi, nhưng bạn sẽ không cải thiện giọng hát của mình chỉ từ việc luyện tập lặp đi lặp lại một bài hát. Bổ sung thêm các bài khởi động và bài tập mới và đầy thử thách vào thói quen luyện tập của bạn. Có vô số bài tập cho các kỹ năng khác mà bạn muốn luyện tập như chạy, rung, falsetto và hơn thế nữa.

Khởi động
Khởi động

Đăng ký tham gia các buổi biểu diễn

Đôi khi nỗi sợ hãi là động lực tốt nhất. Điền tên của bạn vào đăng ký chương trình tài năng đó hoặc đồng ý tham gia đêm karaoke của tuần tới. Việc biết rằng mình sắp có một buổi biểu diễn có thể giúp bạn tập trung hơn trong quá trình luyện tập và dành nhiều thời gian cho việc luyện tập hơn những gì bạn có thể làm.

Không còn lời bào chữa nào nữa! Có vẻ như bạn đang rất căng thẳng, nếu đã thực sự quyết tâm ca hát thì bạn sẽ cần phải thử biểu diễn solo ít nhất một lần. Sau khi biểu diễn, bạn sẽ học được rất nhiều điều mới về bản thân với tư cách là một ca sĩ và những cách bạn có thể cải thiện nhược điểm.

Hát cho bạn bè và gia đình

Bạn chưa hoàn toàn sẵn sàng cho một buổi biểu diễn? Không sao đâu! Bắt đầu với những người bạn tin tưởng để làm quen với việc hát cho khán giả nghe. Quan sát bạn bè sẽ giúp bạn nhận thức rõ hơn về những thứ như tư thế và đưa bạn vào “chế độ biểu diễn”, nó sẽ thúc đẩy bạn hát với tất cả cường độ và cảm xúc mà bạn có thể tập hợp được.

Nói chung, bạn cũng nên làm quen với việc hát trước mọi người: điều này sẽ giúp bạn bớt run và hụt hơi trong các buổi thử giọng, độc tấu, độc tấu và hơn thế nữa.

Thường xuyên đặt mục tiêu và cố gắng thực hiện nó

Vào tuần sau, bạn sẽ có thể hát toàn bộ bài hát này mà không cần nghỉ ngơi. Vào cuối tháng, bạn sẽ có thể duy trì nốt trầm mà bạn đang gặp khó khăn. Tìm ra chính xác những gì bạn muốn từ các bài tập của mình và đặt ra các mục tiêu thực tế dựa trên những gì bạn cảm thấy thoải mái. Viết chúng vào lịch hoặc đặt lời nhắc trên điện thoại của bạn. Đây sẽ là một động lực tuyệt vời khác để tăng thời gian luyện tập của bạn.

Ghi âm bài hát của thân và nghe lại

Mọi người đều ghét âm thanh của giọng nói đã thu âm của họ, đó thực sự là lý do tại sao đây là một mẹo tuyệt vời để cải thiện: bạn sẽ hài lòng hơn với những sai lầm và những khu vực cần được khắc phục.

Ngay cả khi đó là điều mà khán giả sẽ không nhận ra, bạn có thể bắt gặp khoảnh khắc mà bạn có thể trở nên nhạy bén hoặc nơi bạn có thể hít thở tốt hơn. Nó có thể cảm thấy bị đánh thuế, nhưng những khoảnh khắc nhỏ này là nơi bạn có thể có những cải tiến lớn.

Thu âm giọng hát của bạn
Thu âm giọng hát của bạn

Thử nhiều thể loại nhạc khác nhau

Ngay cả khi bạn không cảm thấy thú vị, bạn có thể học được cách cải thiện giọng hát từ rất nhiều điều như việc luyện tập các tiết mục cổ điển. Mặt khác, nếu bạn đã bắt đầu với các tác phẩm kinh điển, hãy thử thêm một số nhạc jazz, pop và gospel vào bản phối. Bạn thậm chí có thể thử bắt chước các ca sĩ khác: bắt chước điệu bluesy của Billie Holiday hoặc giai điệu rung cảm của Rufus Wainwright và xem xét các cách khác nhau mà bạn thu hút cơ ca hát của mình khi thực hiện những thay đổi đó. Hát các thể loại khác nhau và thử các phong cách thay thế sẽ mở rộng hoàn toàn khả năng ca hát của bạn và giúp bạn cảm nhận rõ hơn về sự thăng hoa của bản thân.

Tập đọc nhạc và học nhạc lý

Mặc dù kỹ năng này có thể không trực tiếp làm cho giọng của bạn nghe hay hơn, nhưng bạn sẽ thấy toàn bộ trải nghiệm ca hát của mình mượt mà hơn khi bạn có thể học một bản nhạc mới nhanh hơn và hiểu sâu hơn về cách sắp xếp. Những kỹ năng này cũng có thể vô cùng hữu ích nếu bạn đang đấu tranh với nhịp điệu và giữ đúng nhịp.

Tham gia một dàn hợp xướng

Đa dạng hóa các tiết mục của bạn, nâng cao kỹ năng hòa âm của bạn, học hỏi từ những người khác, có được kinh nghiệm biểu diễn với mức cổ phần thấp hơn, học cách hòa âm, kết nối với các nhạc sĩ đồng nghiệp, kết bạn mới … thực sự không có lý do gì để không tham gia một dàn hợp xướng. Ghé thăm nhà thờ hoặc nhà hát cộng đồng – nhất định sẽ luôn có một dàn hợp xướng hoặc nhóm acapella sẵn sàng nếu bạn bắt đầu tìm kiếm.

Nếu bạn có câu hỏi hay thắc mắc nào, hãy để lại bình luận cho chúng tôi hoặc đơn giản bạn chỉ muốn góp ý về những kiến thức thanh nhạc, đừng ngần ngại hãy gửi email cho chúng tôi info@vietvocal.com để giải đáp thắc mắc nhé.

Tham khảo ngay khóa học thanh nhạc của VietVocal để cải thiện giọng hát tốt hơn: Khóa học toàn diện.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 3 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcÂm sắc – Âm khu – Âm vực là gì? Cách để chuyển giọng mượt mà?
Bài tiếp theo1001 Thuật ngữ thanh nhạc dành cho người mới bắt đầu