Khởi động với 5 bài tập đơn giản này để có giọng hát hay hơn

0
1222

Cũng giống như việc bạn tập thể thao, giọng hát của bạn cần có những bài tập để mở quãng giọng, làm ấm giọng trước khi hát. Dưới đây là 5 bài khởi động giọng hát của bạn.

Tôi khá ngạc nhiên về số lượng học viên hoặc một số ca sĩ mà tôi gặp phải không có thói quen khởi động trước khi biểu diễn.Thay vì thế họ thường “hát những bài dễ nghe” để khởi động. Điều này thực sự là một thói quen không tốt lắm! Nếu như tất cả các vận động viên thể thao luôn làm nóng các cơ trước khi tập luyện hoặc thi đấu thì ca sĩ cũng cần phải làm nóng các cơ ở cổ và bộ phận phát âm trước khi luyện thanh hay hát nốt cao. Phải vậy không?

Tôi có một lời khuyên chân thành dành cho các bạn, nếu việc khởi động khiến bạn mệt mỏi thì việc khởi động đó là hoàn toàn sai cách – hãy bỏ nó đi. Một sự khởi động thì nên đúng với tên gọi của nó. Việc khởi động sẽ khiến bạn cảm thấy sẵn sàng và tự tin để biểu diễn hết mình. Nó cần phải bao gồm tất cả các phần của giọng hát của bạn nhưng nó cần phải nhẹ nhàng và dễ dàng.

khởi động trước khi hát nốt cao

Bạn có thể tham khảo phương pháp khởi động sau để chuẩn bị cho phần hát nốt cao được tốt hơn: 

1) Bắt đầu với động tác cuộn môi hoặc rê lưỡi để làm các món bộ phận phát âm bắt đầu làm việc nhẹ nhàng. Đây còn gọi là bài rung môi.

2) Thực hiện một bài tập lồng ngực ở mức độ giọng hát đơn giản, sau đó là bài tập trong giọng giả thanh.

3) Bắt đầu kích hoạt các cạnh của bạn bằng một số âm thanh nhỏ.

4) Sau đó, mở bộ cộng hưởng từ yết hầu của bạn bằng một tiếng ole.

5) Cuối cùng, tập hợp tất cả lại với nhau: kéo dài âm vực của bạn  và vào hỗn hợp của bạn trong khi vẫn lưu ý đến việc chuẩn hoá cao độ và cân bằng thoải mái. Hãy tập “Một giọng hát” cả lên và xuống bằng cách thực hiện các bài tập sử dụng toàn bộ âm vực. (ví dụ: sử dụng âm tiết “ma” trên một thang âm dài.)

Hãy học thử khoá học 21 ngày luyện hát cùng ca sĩ Mỹ Linh

Và nếu bạn cần hướng dẫn cụ thể hơn để điều chỉnh phần khởi động giọng hát của bạn, hãy để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ với chúng tôi nhé!

Chúc các bạn ca hát vui vẻ!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 1 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcNên hát nốt cao bằng giọng ngực, giọng óc hay giọng pha?
Bài tiếp theoKhẩu hình hát nốt cao thế nào là Chuẩn?