Lưu ý trước khi vào một bài khởi động làm ấm giọng hát của bạn

0
1252

Khởi động làm ấm giọng là một bài tập quan trọng, nhưng nếu không tập chính xác sẽ để lại những thói quen xấu cho giọng hát. Sau đây là một vài lưu ý trước khi khởi động.

Các ca sĩ không qua đào tạo bởi các chuyên gia về thanh nhạc mà bắt đầu bằng tự học hay tạo những thói quen khi khởi động, kỹ thuật không chính xác. Những thói quen sai xấu này sau này rất khó sửa và cần phải dành nhiều thời gian để sửa. 

Những lỗi sai trong kĩ thuật có thể được phát hiện khi khởi động giọng hát và nếu bạn luôn bắt đầu hát khi chưa được khởi động tốt thì có thể gây hại cho độ bền cho giọng hát của bạn. Việc cố gắng tập trung vào các bài tập mở rộng quãng giọng cao ngay lập tức là một trong số các sai lầm phổ biến nhất mà người mới bắt đầu hay mắc.

Nếu giọng nói của bạn mệt mỏi sau một thói quen khởi động hoặc bạn cảm thấy căng ở cổ, có thể bạn đang bỏ lỡ một bước ở đâu đó. 

Sau đây là những điều nên làm để bài khởi động giọng hát được hiệu quả:

Hãy chú ý đến thời gian trong ngày mà bạn chọn để khởi động giọng nói của mình  

Nên luyện thanh vào lúc nào?

Dây thanh âm thường ở trạng thái dễ bị tổn thương nhất vào sáng sớm và đêm khuya. Nếu cơ thể bạn mệt mỏi, dây thanh quản của bạn cũng vậy.

 

Chọn thời gian thích hợp để luyện tập
Chọn thời gian thích hợp để luyện tập

Tất nhiên, nếu bạn có một buổi thu âm sớm hoặc một buổi biểu diễn muộn, bạn phải làm việc. Nhưng vào bất kỳ ngày nào, nếu bạn luyện tập vào sáng muộn hoặc vào buổi chiều, bạn sẽ thấy giọng nói của mình trở nên hiệu quả hơn.

Đầu tiên hãy đảm bảo rằng bạn luyện tập với một tư thế tốt 

Mục tiêu ở đây không phải là đứng lên hoặc ngồi xuống với một tư thế có cảm giác cứng nhắc. Bạn nên hướng đến một cột sống mềm mại trong khi giữ cho vai của bạn được thư giãn.

Nhiều ca sĩ có xu hướng đưa cổ về phía trước và hướng lên hoặc xuống, nhưng đây không phải là tư thế tốt. Hãy giữ cổ thẳng trong khi tập, và bạn sẽ thấy rằng trong thời gian đó, bạn di chuyển một cách tự nhiên một cách dễ dàng hơn.

Hãy bắt đầu khởi động giọng hát của bạn bằng cách rung môi

Trong khi thực hiện các bài tập rung môi (lip trill), thỉnh thoảng bạn nên ấn nhẹ các ngón tay trỏ vào gần khóe miệng để kiểm tra xem bạn có thể cảm nhận được những rung động từ cách chuyển động của môi hay không. Đây là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng vị trí giọng hát của bạn tốt.

Hãy bắt đầu bằng cách luyện tập quãng giọng mà bạn cảm thấy thoải mái nhất

Ngay cả khi bạn không chơi piano và không được đào tạo chính thức gì, bạn vẫn có thể sử dụng các ứng dụng di động khác nhau để hướng dẫn bạn xác định giới hạn âm vực của bạn. 

Hãy ghi lại những nguyên âm mà bạn cảm thấy thoải mái nhất

Ví dụ, sau các bài tập hát nhép, tôi thường chuyển sang các nguyên âm như “ooh” và “ah” để luyện thang âm.

Luyện thanh ở quãng giọng thoải mái

Điều quan trọng nhất là bạn nên nhẹ nhàng và giảm giọng cho các bài tập khó hơn khi bạn thực hiện. 

Đừng quên làm nóng cơ thể trước khi làm ấm giọng

Hãy thử tập yoga 10 phút tập trung vào cổ, vai và lưng vào lần tới khi bạn đã sẵn sàng để làm ấm giọng nói của mình. Quá trình phát âm của bạn có thể bị cản trở do cơ thể bạn cảm thấy căng thẳng.

Không nên bỏ bê các bài tập thở

Nếu bạn đã được đào tạo bài bản, bạn đã biết điều này: mở rộng cơ hoành là tốt, nâng cao vai là xấu.

Để đảm bảo rằng bạn biết cách thở đúng để cải thiện kỹ năng ca hát của mình, hãy đứng trước một tấm gương có chiều dài vừa đủ và đặt hai tay vào đáy lồng ngực ở cả hai bên để định vị cơ hoành. Trong khi hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng, mục tiêu của bạn phải là mở rộng cơ hoành, đồng thời hạ thấp vai.

Nếu bạn chưa quen với cách thở bằng cơ hoành, hãy thử nằm xuống một bề mặt phẳng thay vì đứng thẳng. Bạn sẽ cảm thấy cơ hoành của mình giãn nở tự nhiên hơn theo cách đó. Một khi bạn hiểu được nó, bạn sẽ có thể thở chính xác ngay cả khi bạn đang ngồi xuống. 

Tăng cường cơ hoành cũng quan trọng như tăng cường dây thanh quản của bạn! Thực hiện các thói quen khởi động 10 phút, 20 phút và 30 phút của bạn. Nếu bạn đã sẵn sàng để hát, một thói quen khởi động 20 phút là đủ. 

Nói thì thầm 

Nói thì thầm không tốt cho thanh quản của bạn. Nhiều ca sĩ mắc sai lầm cứ nói thầm khi giọng nói đang nghỉ ngơi.  Thì thầm, đặc biệt là thì thầm to, dẫn đến căng cơ ở phía trước cổ. Khi bạn căng cổ, bạn sẽ khó hát hơn với một kỹ thuật lành mạnh, bởi vì hộp giọng của bạn thiếu sự hỗ trợ từ các cơ xung quanh mà nó thường dựa vào. 

Chú ý đến những gì bạn ăn và uống

Dây thanh âm của bạn cần được bôi trơn để có thể rung tốt. Uống quá nhiều cà phê, hút thuốc và tiêu thụ rượu dẫn đến mất nước.

Chú ý ăn uống
Chú ý ăn uống

Bạn cũng nên chú ý đến các loại thực phẩm có xu hướng làm đặc chất nhầy của bạn. Tất cả các sản phẩm từ sữa, kẹo, sô cô la và khá nhiều loại thực phẩm có chứa đường đều có thể gây tích tụ đờm trong cổ họng của bạn. 

Tuy nhiên, nếu bạn cần một giải pháp nhanh chóng, bạn luôn có thể thử uống trà gừng ấm với nước chanh tươi trước và sau khi khởi động.

Vừa rồi là một số lưu ý nhỏ giúp bạn có thể khởi động hiệu quả hơn trước khi hát, hãy tập luyện như một thói quen hàng ngày, chắc chắn giọng hát của bạn sẽ tốt hơn đấy. Có bất kì câu hỏi hay đơn giản chỉ là muốn góp ý thêm về kiến thức thanh nhạc, hãy để lại bình luận bên dưới nhé, rất mong phản hồi từ bạn! Nếu bạn thấy bài viết hữu ích đừng quên nhấn nút thích và chia sẻ với mọi người để lan tỏa những kiến thức thanh nhạc bổ ích này nhé!

Các bạn có thể tham khảo khóa học thanh nhạc TẠI ĐÂY.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 3 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trước5 Cách chọn bài hát phù hợp với chất giọng của bạn
Bài tiếp theoTop 5 bài tập khởi động giọng hát của bạn