5 Cách chọn bài hát phù hợp với chất giọng của bạn

0
6222

Chọn bài hát phù hợp với giọng của bạn là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà bạn cần biết trước khi bắt đầu tập luyện.

Chọn bài hát phù hợp với chất giọng là một kỹ năng quan trọng giúp bạn có thể phô trọn vẻ đẹp giọng hát của bạn. Nhưng nếu bạn chỉ mới bắt đầu, làm thế nào bạn có thể biết một bài hát có thực sự tốt và phù hợp cho giọng hát của bạn hay không?

Bạn đã chọn bài hát phù hợp với chất giọng chưa?

Phần lớn các ca sĩ mới bắt đầu chọn bài hát hoàn toàn không đúng với chất giọng của họ. Điều này có thể xảy ra vì nhiều lý do:

  • Bài hát nằm ngoài quãng giọng của họ.
  • Bài hát không phù hợp với loại giọng của họ (ví dụ: họ là một giọng trầm và họ chọn một bài hát giọng nam cao).
  • Bài hát sai phong cách âm nhạc mà họ hát.
  • Họ chọn một bài hát mà họ nghĩ rằng mọi người muốn nghe hơn là một bài hát mà họ đam mê.

Thông thường, những người mới bắt đầu chỉ tìm những ca sĩ giỏi nhất hiện có và cố gắng bắt chước những gì họ đang làm, nhưng điều đó thường có nghĩa là chọn những bài hát quá khó so với giọng của họ và đó là một cách chắc chắn để hủy hoại sự tự tin của bạn! Sau cùng, bạn muốn cảm thấy thoải mái khi lần đầu tiên học hát, và việc chọn bài hát phù hợp với chất giọng của bạn là một khởi đầu tuyệt vời.

Sự thật là, nhiều người bắt đầu không biết cách tìm bài hát cho giọng của mình, vì vậy hôm nay VietVocal muốn chia sẻ quy trình năm bước để chọn bài hát phù hợp với chất giọng của bạn.

5 Cách chọn bài hát phù hợp với giọng của bạn

Trên thực tế, không quan trọng nếu bạn mới bắt đầu hay bạn là một ca sĩ dày dặn kinh nghiệm: nếu bạn làm theo các bước sau, bạn sẽ học cách chọn bài hát phù hợp với chất giọng của mình. Bắt đầu nhé!

Chọn một bài hát phù hợp với giới tính của bạn

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà tôi thấy các ca sĩ mới bắt đầu mắc phải là chọn bài hát của ca sĩ khác giới.

Chọn bài hát phù hợp với giới tính
Chọn bài hát phù hợp với giới tính

Tôi hoàn toàn hiểu nó! Cảm hứng có thể đến từ bất cứ đâu và nhiều ca sĩ được truyền cảm hứng từ rất nhiều nghệ sĩ khác nhau. Nhưng khi bạn đang chọn bài hát cho giọng hát của mình, tôi khuyên bạn nên chọn bài hát của một nghệ sĩ cùng giới tính.

Lời khuyên này không liên quan gì đến chuẩn mực giới tính hay phân biệt giới tính. Cũng giống như bạn chuyển giới vì bạn cảm thấy đây mới là con người của bạn vậy.

Nhưng theo nguyên tắc chung, nếu bạn đang chọn bài hát của một nghệ sĩ khác giới, bạn sẽ tự động hát theo một giọng hát hoàn toàn khác. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang cố hát cùng một phím và về cơ bản một trong hai điều sẽ xảy ra:

  • Bạn sẽ hát mọi thứ thấp hơn hoặc cao hơn một quãng tám so với giai điệu gốc hoặc…
  • Bạn sẽ phải căng thẳng để hát những nốt nằm ngoài quãng giọng của bạn.

Bạn luôn có thể mở rộng quãng giọng của mình hoặc thay đổi tone của bài hát để phù hợp với giọng của mình, nhưng hầu hết người mới bắt đầu không biết cách tìm đúng nốt phù hợp với giọng của họ. Và việc mở rộng quãng giọng của bạn có thể mất nhiều thời gian. Vì vậy, ban đầu, bạn nên chọn những bài hát mà bạn biết những người khác cùng giới có thể hát.

Chọn một bài hát theo phong cách của bạn

Thành thật mà nói: Thực sự rất khó để thực hiện cover một bài hát  theo một cách hoàn toàn mới đặc biệt là với những người mới bắt đầu. Vì vậy, khi bạn đang tìm kiếm những bài hát phù hợp với chất giọng của mình, hãy bắt đầu bằng cách chọn những bài hát đã phù hợp với phong cách của bạn. Nguồn cảm hứng có thể đến từ bất cứ đâu. Và tất cả các ca sĩ chuyên nghiệp đều nghe rất nhiều loại nhạc khác nhau, nhưng nếu bạn là một ca sĩ sân khấu nhạc kịch, hãy bắt đầu bằng cách xem các bài hát đã có phong cách đó.

Chỉ cần thay đổi đơn giản này sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn về các bài hát bạn chọn. 

Tìm quãng giọng của bạn

Quãng giọng là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc chọn bài hát cho giọng hát của bạn. Quãng giọng là phép đo từ nốt thấp nhất bạn có thể hát đến nốt cao nhất mà bạn có thể hát.

C3 – C5 là một ví dụ về âm vực trong đó C ở quãng tám thứ ba là nốt thấp nhất và C ở quãng tám thứ năm là nốt cao nhất.

Tại sao quãng giọng lại quan trọng? Nếu bạn không biết quãng giọng của mình, bạn có thể không biết liệu một bài hát có thể hát được hay không.

Ví dụ nếu bạn thuộc quãng giọng nam trung nhưng bạn lại chọn những bài hát giọng nam cao để biểu diễn. Có thể lúc bắt đầu hát mọi thứ đều thoải mái và dễ dàng. Sau đó, đột nhiên, giai điệu tăng lên một quãng tám và bạn bắt đầu căng thẳng. Đừng mắc phải sai lầm này! Tìm quãng giọng của bạn thực sự đơn giản. Khi bạn đã biết được quãng giọng của mình, bạn sẽ ngạc nhiên về việc chọn bài hát cho giọng hát của mình dễ dàng hơn bao nhiêu!

Hiện nay có rất nhiều phần mềm xác định quãng giọng cho bạn, có thể kể đến như: Singing Carrots, My Vocal Range, Tuner,.. Vậy nên hãy test giọng hát của mình ngay từ bây giờ đi nhé!

Tìm tessitura của bạn

Một điều mà không phải lúc nào các ca sĩ mới cũng hiểu là không ai muốn nghe những nốt cao nếu họ quá căng thẳng! Vì vậy, mặc dù âm vực là thước đo từ nốt thấp nhất đến nốt cao nhất của bạn, nhưng rất có thể không phải tất cả các nốt đó đều nghe hay.

Tìm quãng giọng và tessitura của bạn
Tìm quãng giọng và tessitura của bạn

Bạn có muốn biết những nốt nào trong giọng nói của bạn sẽ luôn phát ra âm thanh hay, bất kể hoàn cảnh như thế nào không? Đó là nơi xuất hiện của vocal tessitura. Vocal tessitura là dải nốt thoải mái trong giọng hát của bạn, âm thanh tốt.

Bạn có thể mở rộng quãng giọng của mình và tessitura. Mặc dù cần thực hành một số kỹ năng và kỹ năng để hát được các nốt cao dễ dàng hơn, nhưng bạn cần thời gian để có thể học cách làm điều đó. Nhưng nếu bạn mới bắt đầu, tôi khuyên bạn nên tìm tessitura của mình và sử dụng nó làm hướng dẫn chọn bài hát.

Một nguyên tắc nhỏ là trừ nốt thứ 5 khỏi nốt cao nhất trong âm vực của bạn để ước tính độ tessitura của bạn. Ví dụ, nếu bạn kiểm tra âm vực của mình và nhận thấy rằng nốt cao nhất của bạn là G5, thì có thể nốt C5 sẽ nằm ở nốt cao trong bài tessitura của bạn.

Tìm âm vực của bài hát

Khi bạn đã biết âm vực của mình và tessitura, tiếp theo sẽ là tìm âm vực của các bài hát bạn muốn hát. Sau đó, bạn có thể so sánh âm vực của bài hát (nốt thấp nhất và cao nhất) với tessitura (quãng giọng hát thoải mái của bạn). Nếu phạm vi của bài hát nằm trong tessitura của bạn, sẵn sàng!

Phạm vi của bài hát
Phạm vi của bài hát

Vì vậy, làm thế nào để bạn tìm thấy âm vực của một bài hát?

Để làm cho mọi thứ dễ dàng hơn, nhiều trang nhạc sẽ có phần giọng hát được viết ngay bên cạnh bài hát. Bạn có thể thấy rõ rằng quãng giọng của bài hát rơi vào khoảng nào. Giả sử rằng tôi có một dải từ Bb2 đến G5 (giọng nam cao), nhưng tessitura của tôi là C3 đến C5. Hãy tạo thói quen nhìn vào âm vực của một bài hát và so sánh với âm vực của bạn và bạn sẽ ngạc nhiên về việc bạn có thể chọn bài hát tốt hơn cho giọng hát của mình như thế nào!

Vừa rồi là 5 cách giúp bạn có thể tìm ra bài hát phù hợp nhất với giọng hát của bạn. Nếu thấy bài viết hữu ích đừng quên like, share để cùng nhau chia sẻ kiến thức thanh nhạc đến mọi người nhé. Các bạn có thể tham khảo thêm khóa học thanh nhạc và học thử miễn phí TẠI ĐÂY.

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào hãy để lại bình luận bên dưới nhé. Rất mong nhận phản hồi từ các bạn!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 4 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcKiến thức nhạc lý cơ bản cho người mới bắt đầu
Bài tiếp theo7 Loại nhạc cụ Jazz phổ biến hiện nay