Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ xem xét các nhạc cụ jazz phổ biến nhất được nghe trong nhạc jazz, hiển thị các ví dụ về cách chúng được sử dụng và làm tròn các mẫu tốt nhất hiện có.

7 nhạc cụ phổ biến nhất được nghe trong nhạc Jazz
7 nhạc cụ phổ biến nhất được nghe trong nhạc Jazz

Jazz là một trong những thể loại âm nhạc thú vị và đầy thử thách. Hơn một thế kỷ sau khi nó được phát triển trong các cộng đồng người Mỹ gốc Phi như New Orleans, nó tiếp tục đẩy ranh giới.

Vì nhạc jazz có thể phức tạp nên đây là một thể loại đáng sợ để khám phá lần đầu tiên. Tin tốt là nhiều bài hát có cùng một nhạc cụ. Biết từng nhạc cụ và vai trò âm nhạc độc đáo của nó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhạc jazz.

Không chỉ vậy, nhạc cụ jazz có thể thêm tâm trạng và kết cấu độc đáo cho bất kỳ bản nhạc nào — đặc biệt là khi được lấy mẫu ở các thể loại như lo-fi hip-hop .

Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ xem xét các nhạc cụ phổ biến nhất được nghe trong nhạc jazz, hiển thị các ví dụ về cách chúng được sử dụng và làm tròn các mẫu tốt nhất hiện có.

Thể loại này có thể được chơi trên bất kỳ nhạc cụ nào, nhưng đây là những nhạc cụ bạn có khả năng nghe thấy nhất.

1. Piano

Đàn piano là vật cố định thường xuyên trong nhiều bản nhạc jazz. Nhạc cụ giai điệu linh hoạt này chơi được cả tiến trình hợp âm và giai điệu. Đàn piano đôi khi được đặc trưng như một nhạc cụ độc tấu hoặc hỗ trợ kết hợp và hòa tấu nhạc jazz lớn hơn.

Khi chơi với các nhạc cụ khác, piano thường cung cấp cấu trúc hợp âm cho các bài nhạc jazz. Các nghệ sĩ piano jazz có ảnh hưởng bao gồm những cái tên như Thelonius Monk, Art Tatum, Bill Evans và Chick Corea.

2. Trống

Trong nhạc jazz sơ khai, vai trò của tay trống chỉ đơn giản là lưu giữ thời gian. Nhưng khi thể loại này phát triển, đánh trống phát triển để trở nên thử nghiệm và tương tác hơn.

Trống vẫn lưu giữ thời gian trong nhạc jazz, nhưng chúng là nhạc cụ làm cho bài hát trở nên thú vị theo những cách khác như độc tấu và ngẫu hứng. Các tay trống jazz như Max Roach, Buddy Rich và Gene Krupa đã giúp phá vỡ các rào cản trong thể loại này.

3. Guitar bass điện

Những nhạc cụ này cung cấp tần số hài hòa thấp nhất trong các bài hát jazz. Họ thường chuyển đổi vai trò từ phác thảo các tiến trình của hợp âm sang độc tấu.Cũng được tìm thấy trong nhạc dàn nhạc, bass đôi là nhạc cụ bass jazz nguyên bản. Nhưng khi thể loại này phát triển, guitar bass điện cũng bước vào vai trò đó. Các nghệ sĩ bass jazz đáng chú ý bao gồm Victor Wooten, Charles Mingus và Paul Chambers.

Âm thanh của một bass đi thẳng đứng ở khắp mọi nơi trong nhạc jazz
Âm thanh của một bass đi thẳng đứng ở khắp mọi nơi trong nhạc Jazz

4. Saxophone

Saxophone là loại nhạc cụ gỗ biểu cảm chơi giai điệu và hỗ trợ các nốt nhạc trong nhạc jazz. Chúng thường nổi bật với các bản kết hợp, hòa tấu và các ban nhạc lớn.

Sax là một nhạc cụ chính có thể chuyển đổi vai trò từ hỗ trợ hài hòa cho các nhạc cụ khác sang làm trung tâm cho các bản độc tấu. Charlie Parker, John Coltrane và Stan Getz là một vài trong số những người chơi sax có ảnh hưởng nhất của nhạc jazz.

5. Kèn Trumpet

Kèn là một nhạc cụ bằng đồng có giai điệu đệm đàn cho các nhạc cụ khác hoặc chơi độc tấu. Trong thời kỳ đầu của nhạc jazz, nó thường là nhạc cụ ồn ào nhất, khiến nó trở thành nhạc cụ tự nhiên đứng đầu trong các bản hòa tấu. Kèn Trumpet thường là một phần của hòa tấu, kết hợp và ban nhạc lớn trong nhạc jazz.

Hành động chơi nhanh của kèn đã làm cho chúng trở thành nhạc cụ lý tưởng cho bebop. Là nhạc cụ chính, kèn biểu diễn các giai điệu hỗ trợ và độc tấu. Louis Armstrong, Miles Davis và Dizzy Gillespie được coi là một trong những nghệ sĩ chơi kèn jazz có ảnh hưởng nhất mọi thời đại.

6. Clarinet

Clarinet là vật cố định trong nhạc jazz và swing thời kỳ đầu. Được tiên phong bởi những người chơi như Benny Goodman và Artie Shaw, cánh gỗ du dương này được sử dụng để hỗ trợ các nhạc cụ khác và chơi các bản độc tấu với các dòng giai điệu đơn lẻ.

Clarinets thường được tìm thấy trong các nhóm hòa tấu, kết hợp và các ban nhạc lớn. Mặc dù nhạc cụ này không được tìm thấy nhiều trong nhạc jazz hiện đại, nhưng nó có tác động lớn đến sự phát triển của thể loại này.

7. Guitar điện và acoustic

Guitar điện thường được nghe trong nhạc jazz hiện đại, trong khi guitar acoustic thường gắn liền với thể loại jazz gypsy vào giữa những năm 1930. Giống như đàn piano, guitar có thể chơi cả hợp âm và giai điệu, rất lý tưởng cho việc độc tấu và đệm đàn.

Giống như đàn piano, guitar có thể chơi cả hợp âm và giai điệu, rất lý tưởng cho việc độc tấu và đệm đàn.

Những nhạc cụ này thường được nghe trong các tổ hợp và hòa tấu nhạc jazz hoặc thường được sử dụng riêng. Vào những năm 1960, guitar điện trở thành một phần chính của jazz fusion, pha trộn giữa jazz với rock và funk. Charlie Christian, Django Reinhardt và Pat Metheny là một số nghệ sĩ guitar có ảnh hưởng nhất của nhạc jazz.

Lời kết

Jazz có vẻ như là một thể loại lỗi thời, nhưng nó là cơ sở của nhiều quy ước trong âm nhạc hiện đại.

May mắn thay, bạn không cần phải là một nhạc sĩ chuyên nghiệp để có được âm thanh có hồn của nhạc jazz trong các bản nhạc của mình.

Bây giờ bạn đã biết các nhạc cụ phổ biến nhất trong nhạc jazz, hãy thử nghe chúng trong các bài hát bạn nghe.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 2 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trước5 Cách chọn bài hát phù hợp với chất giọng của bạn
Bài tiếp theoTop 5 bài tập khởi động giọng hát của bạn