Top 5 bài tập khởi động giọng hát của bạn

0
5410

Khởi động giọng hát có rất nhiều lợi ích. Khởi động giọng hát có thể giúp nới lỏng các nếp gấp trong giọng hát của bạn và giúp bạn chuẩn bị cho buổi thử giọng. 

Tất cả chúng ta đều biết rằng mỗi vận động viên chuyên nghiệp cần dành thời gian để kéo căng cơ của họ để chuẩn bị đầy đủ cho một trận đấu lớn. Tương tự như vậy, bất kỳ ca sĩ hoặc diễn viên lồng tiếng có kinh nghiệm nào cũng hiểu rằng khởi động giọng hát là cần thiết để đảm bảo rằng họ có thể mang lại hiệu suất tốt nhất khi cất tiếng hát, tiếng nói để trình diễn. 

Sử dụng giọng nói của bạn trong một thời gian dài là một thách thức khá lớn nếu bạn không có sự chuẩn bị và khởi động. 

Bạn càng nâng cao giọng hát của mình, khả năng ca hát của bạn sẽ càng linh hoạt hơn . Trong khi đó, chăm chỉ thực hiện một loạt các bài khởi động giọng hát mỗi lần trước khi bạn lên kế hoạch  cho một buổi luyện thanh kéo dài sẽ giảm nguy cơ chấn thương của bạn. Dưới đây, VietVocal xin chia sẻ top 5 bài tập khởi động giúp cho giọng hát của bạn hay hơn và kiểm soát tốt cách lấy hơi cũng như xử lý các nốt cao.

Bài tập 1: Kéo căng cơ thể

Diễn viên lồng tiếng kiêm huấn luyện viên Heather Costa cho biết: “Các động tác duỗi người rất tốt để mở rộng khung xương sườn của bạn và làm cho phổi của bạn cảm thấy như chứa đầy không khí .

“Đơn giản chỉ cần hít thở sâu và giơ hai tay lên trời. Thở ra và hơi nghiêng người sang trái, kéo dài cơ thể bên. Giữ nó ở đó chỉ vài giây trước khi bạn hít vào giữa và sau đó thở ra bên phải. “

“Tiếp theo, đứng hai chân rộng bằng hông. Hít vào cánh tay của bạn lên trời, sau đó từ từ uốn cong ở thắt lưng của bạn khi thở ra và thu tay về phía mặt đất. Không quan trọng bạn có thể đi bao xa, động tác cúi gập người xuống là đủ để mang lại cho bạn một làn da đẹp và ấm áp! Giữ nguyên như vậy trong một vài nhịp thở, và sau đó hít vào, từ từ quay trở lại tư thế đứng. “

Bài tập 2: Bài tập thở

Sau khi bạn hoàn thành các động tác kéo giãn cơ thể, bước tiếp theo của quá trình khởi động giọng hát sẽ bao gồm một số bài tập thở. Các bài tập thở là một cách lý tưởng để thư giãn các nếp gấp thanh âm của bạn trước khi hát và chúng chắc chắn sẽ giúp mở rộng âm vực giọng hát của bạn. 

Dưới đây là một số bài tập thở tuyệt vời mà bạn thực sự có lợi khi thêm vào thói quen khởi động của mình:

Thở với ông hút

Thực hành ngâm nga, hoặc đơn giản là hít vào và thở ra với ống hút trong miệng. Khi mím môi quanh ống hút, bạn sẽ tự động tập trung toàn bộ sự chú ý vào hơi thở, đồng thời giữ yên khuôn mặt và cơ thể. 

Nằm trên sàn nhà

Bạn đã bao giờ thử hát một đoạn vocal trong khi đặt lưng xuống đất chưa? Ban đầu có thể cảm thấy hơi lạ, nhưng nếu bạn đặt tay lên bụng và tập trung, bạn sẽ có thể cảm thấy cơ hoành chuyển động. Đây là một cách dễ dàng để cảm nhận nhịp thở của bạn. 

Thở ra với âm thanh

Là một phần của thói quen khởi động giọng nói của bạn, hãy thử bài tập thở tiếp theo này. Bắt đầu bằng cách hít vào trong một khoảng thời gian mà bạn cảm thấy thoải mái, sau đó khi bạn thở ra, tạo ra âm thanh nào đó tùy ý. Mỗi lần bạn thở ra, hãy thay đổi khoảng thời gian hít vào và thở ra, nhằm mục đích kéo dài hơn với mỗi âm thanh cho đến khi bạn thấy mình hết hơi.

Bài tập 3: Rung môi

Rung môi làm ấm dây thanh quản và cơ hoành, cải thiện khả năng kiểm soát hơi thở và giảm căng thẳng. Bài tập này bao gồm việc tạo ra âm thanh bằng môi của bạn, khiến chúng rung lên nhanh chóng. Đó là một kỹ thuật thú vị và hiệu quả! Để thực hành bài tập này:

Thả lỏng đôi môi và má của bạn. Nếu bạn thấy khó, dùng 2 ngón cái và trỏ đặt vào 2 mép miệng rồi đẩy lên.

Hít vào bằng mũi và nhanh chóng thở ra bằng miệng để môi rung nhanh. Tạo ra âm thanh “brrr”.

Bài tập 4: Ngáp

Bây giờ bạn đã làm ấm các bộ cộng hưởng và bộ khớp nối của mình, hãy giải quyết phạm vi. Ngáp hạ hàm của bạn một cách tự nhiên và điều hòa oxy, đồng thời mở rộng vòm miệng mềm mại của bạn.

Trong cuộc phỏng vấn với Tạp chí Time, Morgan Freeman tiết lộ rằng ngáp là một phần bí mật đằng sau giọng nói rất thành công của anh ấy.

Freeman gợi ý: “Nếu bạn đang muốn cải thiện chất giọng của mình, hãy ngáp thật nhiều. “Nó giúp thư giãn các cơ cổ họng của bạn. Nó làm thư giãn dây thanh quản của bạn. Và ngay sau khi họ thư giãn, giai điệu sẽ giảm xuống. Giọng của bạn càng thấp, bạn càng nghe hay ”.

Mẹo bổ sung: Khi lượng oxy lên não nhiều hơn, bạn cũng sẽ thấy rằng mình tỉnh táo hơn.

Ngáp để lấy hơi
Ngáp để lấy hơi

Làm thế nào để thực hiện một cái ngáp-thở dài

Học cách ngáp-thở dài đúng cách có thể là một mẹo tuyệt vời để thêm vào hộp công cụ khởi động giọng hát của bạn.

  • Bước 1: Mở miệng như thể để ngáp.
  • Bước 2: Trượt xuống hết mức từ trên cùng của âm vực xuống mức càu nhàu thấp nhất mà bạn có thể tập hợp được.
  • Bước 3: Bạn sẽ biết khi nào từ dưới lên.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên thực hiện bài tập này một vài lần như một phần của mỗi thói quen khởi động giọng nói. Bạn không bao giờ nên bắt đầu với câu này, và tốt nhất là nên để nó cho đến khi kết thúc khi bạn đã luyện giọng.

Bài tập 5: Humming – kéo dài dây thanh âm của bạn

Humming là một trong những bài tập khởi động giọng hát tốt nhất. Kỹ thuật này giúp kéo căng dây thanh âm, thư giãn cơ mặt và cải thiện nhịp thở. Humming cũng phát triển độ cộng hưởng giọng hát và chất lượng âm thanh của bạn. Để thực hành bài tập này:

  • Thư giãn cơ mặt và cơ thể của bạn.
  • Đặt đầu lưỡi của bạn sau răng cửa dưới cùng của bạn.
  • Tạo ra âm thanh “hmmm” khi bạn mở hàm và khép môi lại.

Lặp lại bài tập này vài lần. Ngoài ra, hãy cố gắng tăng cường độ rung mỗi lần. Những rung động do tiếng vo ve tạo ra giúp thư giãn cơ mặt và giảm căng thẳng cho giọng nói của bạn.

Vừa rồi là top 5 bài tập khởi động trước khi hát mà VietVocal đã chia sẻ với bạn, bạn hãy tạo thói quen này hàng ngày, nó sẽ giúp giọng hát của bạn trở nên kì diệu hơn đấy. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào hay đơn giản là muốn góp ý thêm về các kiến thức thanh nhạc, hãy để lại bình luận bên dưới nhé. Rất mong nhận phản hồi từ bạn.

Các bạn có thể tham khảo khóa học thanh nhạc TẠI ĐÂY.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 4 Trung bình: 4.5]
Banner khóa học
Bài trướcLưu ý trước khi vào một bài khởi động làm ấm giọng hát của bạn
Bài tiếp theo5 bài tập luyện thanh giúp bạn hát hay như ca sĩ