Tai sao Warm Up trước khi hát lại rất quan trọng?

0
1719

Điều thực sự tuyệt vời về warm up là chúng thực sự đào tạo bạn trở thành một ca sĩ giỏi hơn. Bạn càng thực hành nhiều kỹ thuật khởi động của mình, bạn sẽ trở nên giỏi hơn.

Có rất nhiều phương pháp mà các ca sĩ sử dụng để rèn giũa các kỹ năng của họ đồng thời lấy lại hình dáng giọng hát của họ. Thông thường, các ca sĩ sẽ sử dụng thời gian này để xây dựng các kỹ thuật thanh nhạc mà họ muốn sử dụng. Nhiều người tập trung vào hình dạng nguyên âm, học cách hát từng nguyên âm rõ ràng và chính xác ở các cao độ khác nhau để cải thiện độ vang của chúng.

Các kỹ thuật như thế này rất tốt để củng cố các thanh âm của bạn, cho phép bạn hát trôi chảy ở những âm vực cao hơn hoặc thấp hơn bình thường mà bạn có thể cảm thấy thoải mái. Chúng cũng hữu ích để học cách điều hướng qua lồng ngực và giọng nói của bạn cũng như cách hát qua chúng bằng sự kết nối.

Tham gia hỗ trợ hơi thở

Cách bạn thở khi hát tạo ra sự khác biệt rất lớn trong màn trình diễn của bạn. Một cách tuyệt vời để cải thiện các kỹ năng của bạn khi bạn khởi động là kết hợp các bài tập hỗ trợ hơi thở vào thói quen của bạn. Về cơ bản, đó là luyện tập cách bạn hát theo nhịp thở, học cách chuyển giọng qua các cụm từ dài bằng cách kiểm soát vị trí và thời điểm bạn thở.

Khi bạn warm up, hãy tập hát khi bắt đầu lấy hơi và cố gắng truyền hết mức có thể mà không làm căng giọng quá mức. Điều này có thể giúp bạn quen với việc kiểm soát giọng nói phối hợp với nhịp thở một cách hiệu quả. 

Hỗ trợ hơi thở
Hỗ trợ hơi thở

Luyện tai linh hoạt hơn

Một yếu tố khác thực sự có thể cải thiện chiến binh của bạn là tham gia vào việc huấn luyện tai. Tập trung sự chú ý của bạn vào ngữ điệu, nhận biết các khoảng và thang âm, sẽ cho bạn ý tưởng tốt hơn về nơi bạn thành công và những gì có thể được cải thiện.

Ví dụ, khi bạn đang luyện tập các nguyên âm ở các cao độ khác nhau, bạn cũng có thể kết hợp việc sử dụng các thang âm và luyện tập chuyển đổi giữa các quãng. Điều này rất tốt cho việc luyện hát nói chung, nhưng nó cũng sẽ cho phép bạn nghe thấy mình đang đánh đúng nốt tốt như thế nào và mở rộng khả năng nhận biết những điều này chỉ bằng âm thanh.

Bảo vệ giọng hát của bạn

Warm up giúp bảo vệ giọng nói của bạn

Nếu bạn muốn duy trì giọng hát trong suốt cuộc đời của mình, thì warm up trước khi hát  là một trong những cách tốt nhất và đơn giản nhất để  giữ cho giọng hát của bạn khỏe mạnh.

Giọng nói của bạn càng khỏe thì bạn càng có thể sử dụng và chia sẻ nó với mọi người lâu hơn. Hãy nhớ kiểm tra cơ bắp của bạn để đảm bảo bạn đã sẵn sàng hát những gì bạn đã lên kế hoạch. Điều quan trọng cần nhớ là không được làm quá sức mình bằng mọi cách. Đẩy cơ của bạn vượt quá giới hạn của chúng sẽ chỉ làm hao mòn giọng nói của bạn và có khả năng gây ra tổn thương.

Đó là lý do tại sao nếu cơ bắp của bạn cảm thấy mệt mỏi trong khi khởi động, hãy nhớ lắng nghe chúng và không đẩy chúng lên quá mức thoải mái. Bạn có thể không giải quyết được nhiều như bạn muốn ngay lập tức, nhưng bằng cách kiên nhẫn, bạn có thể làm việc theo cách của mình cho đến thời điểm đó với một giọng hát khỏe và sẽ tiếp tục cải thiện trong nhiều năm tới.

Đó là một số những lợi ích mà warm up trước khi hát có thể đem lại cho giọng hát của bạn. Nếu bạn cảm thấy bài viết này hữu ích, hãy nhấn like và chia sẻ để lan tỏa những kiến thức thanh nhạc cho mọi người nhé.

Bất kỳ câu hỏi nào hay đơn giản là muốn góp ý thêm về những kiến thức thanh nhạc, hãy để lại bình luận bên dưới nhé. Rất mong nhận phản hồi từ bạn! Các bạn có thể tham khảo khóa học thanh nhạc để hiểu thêm các bài tập warm up sẽ giúp ích như thế nào với giọng hát của bạn: Khóa học thanh nhạc toàn diện cùng Mỹ Linh

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 3 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcKỹ thuật hát liền hơi Legato trên nhạc cụ và trong thanh nhạc là gì?
Bài tiếp theoKỹ thuật hát nảy – Staccato trong nhạc cụ và thanh nhạc