Kỹ thuật hát nảy – Staccato trong nhạc cụ và thanh nhạc

0
2073

Staccato là một trong những kỹ thuật hát thường dùng, phổ biến cho các loại giọng hát, cho nên staccato có vai trò quan trọng trong thanh nhạc, là kỹ thuật cơ bản nhằm phát triển giọng hát. 

Chơi Staccato cũng có thể được mô tả là các nốt ngắn, vui tươi, nhộn nhịp và chính xác. Đây là một phong cách được sử dụng trong tất cả các thể loại âm nhạc và nó áp dụng cho các nốt nhạc không được phát đến thời lượng tối đa của chúng.

Thay vào đó, các nốt trong kỹ thuật này có xu hướng tấn công mạnh mẽ và phát hành nhanh chóng. Ở bài viết này, VietVocal sẽ cùng bạn đi sâu hơn về khái niệm staccato nhé!

Staccato là gì?

Trong âm nhạc, đây là một kỹ thuật chơi mà mỗi nốt nhạc được phát ra một cách nhanh chóng. “Staccato” là tiếng Ý có nghĩa là “tách rời” hoặc “bị ngắt kết nối”.

Việc chơi kỹ thuật hát nảy này cố ý để lại một khoảng nghỉ nhỏ vào cuối thời lượng quy định của mỗi nốt nhạc.

Nhạc staccato được ghi chú bằng dấu staccato: những chấm nhỏ phía trên nốt nhạc. Những dấu chấm staccato này yêu cầu người chơi cắt ngắn từng nốt nhạc để nhấn mạnh tính chất cá nhân của nó.

Staccato có vai trò gì?.

Staccato là một kỹ thuật hát phổ biến được nhiều người rèn luyện nhờ đem lại nhiều tác dụng cho phát triển giọng hát. Ngoài ra nó còn là cách để sửa lỗi những giọng hát sai lệch về âm sắc như tật âm thanh nặng, sâu, gằn. 

Khi luyện Staccato sẽ tạo ra sự linh hoạt của cách hát, từ đó hình thành thói quen bật âm thanh đúng khi hát, giúp cải thiện bộ phận truyền âm và thanh đới. Từ đó âm thanh cũng sẽ trở nên nhẹ nhàng và trong sáng hơn.

Cách để hát Staccato tốt

Để sử dụng kỹ thuật Staccato tốt, bạn phải thả lỏng hàm dưới, môi hơi nhếch để hở hàm răng như đang cười và đặt vị trí âm thanh phát ra từ chân răng hàm trên. Nên nhớ là càng lên cao thì miệng càng mở rộng ra, không tống hơi ra từng đợt. Hơi thở phải nén liên tục và đẩy ra nhẹ nhàng (giữ cho bụng tương đối ổn định).

Luyện thanh với kỹ thuật Staccato

Khi sử dụng kỹ thuật Staccato bạn phải hát làm sao cho các âm nảy, ngắt rõ tiếng, không to quá và khá sắc nhọn. Vậy để luyện tập kỹ thuật này cần lưu ý những gì và tập những bài tập nào? Cùng tìm hiểu nhé! 

Đầu tiên bạn nên nhớ rằng không nên luyện Staccato ngay đầu buổi luyện thanh bởi vì nó sẽ không mang lại hiệu quả. Bạn hãy luyện tập các bài tập, kỹ thuật khác trước để giọng hát được linh hoạt và mềm mại. Lúc ấy hát Staccato sẽ trở nên dễ dàng và đạt hiệu quả cao đấy. 

Lúc mới tập, nên thực hiện ở nhịp độ chậm sau đó mới tập hát nhanh hơn để âm thanh chắc chắn. Bật hơi ở bụng, ban đầu có thể bật chậm, sau mới có thể nhanh hơn. Nếu bạn là kiểu giọng nữ cao thì khi luyện các bài tập Staccato đừng hát xuống thấp mà nên hát cao dần. Như thế sẽ có tác dụng và hiệu quả hơn.

Luyện thanh với âm “a” thường được sử dụng để luyện tập kỹ thuật Staccato vì nguyên âm này có tính chất sáng, rất tốt cho việc mở rộng tầm cữ giọng. Tuy nhiên khi hát ở những nốt chuyển giọng thì âm thanh dễ bị sâu. Vậy nên nguyên âm “ô” được sử dụng để thay thế “a” khi hát ở âm khu cao. Âm “ô” rất hiệu quả với những bạn bị tật hát âm thanh bẹt vì hình dáng phát âm tròn và gọn. 

Để luyện tập được kỹ thuật này bạn cần quá trình luyện tập tốt và nhuần nhuyễn. Nên nhớ khi hơi thở và vị trí âm thanh đã ổn định thì bạn mới nên luyện tập Staccato. Trong khóa học “21 Ngày luyện hát cùng Mỹ Linh”, Diva Mỹ Linh đã hướng dẫn rất kỹ về phương pháp luyện tập hát Staccato. Bài tập được Diva Mỹ Linh hướng dẫn khi luyện tập kỹ thuật này chính là luyện hơi “Xì hơi qua 2 kẽ răng”, luyện thanh với âm “Nây” và âm “Ho”. Đây là những bài tập dễ thực hiện và có hiệu quả cao nên các bạn có thể tham khảo thêm khóa học nhé! 

Staccato trong các loại nhạc cụ

Staccato khi chơi trên các loại nhạc cụ khác nhau?

Các đoạn Staccato nghe có vẻ khác nhau trên các nhạc cụ khác nhau, do các chi tiết cụ thể về cấu tạo, âm sắc, giai điệu và phạm vi của các nốt có sẵn.

1. Chơi trên nhạc cụ có dây

Staccato liên quan đến các cú đánh cung ngắn thường xen kẽ giữa các cú đánh cung xuống và hướng lên trên. Kỹ thuật chơi pizzicato bằng ngón tay tự nhiên giống với staccato. 

2. Chơi trên guitar điện

Trên guitar điện, các nét chọn sắc nét tạo ra các khớp nối âm một cách dễ dàng. Các phong cách guitar đồng quê, funk và punk đều được biết đến với sự phụ thuộc nhiều vào kỹ thuật này. Các nghệ sĩ guitar jazz như Grant Green và Charlie Christian nổi tiếng với những bản độc tấu của kỹ thuật này giống như kèn của họ. 

3. Chơi trên đàn piano

Đàn piano chơi với kỹ thuật này nghe vui nhộn và tràn đầy năng lượng. Nó phổ biến trong các phong cách nhạc kịch, cổ điển, jazz, blues và rock

4. Chơi trên các nhạc cụ bằng đồng

Các nhạc cụ bằng đồng được chế tạo để chơi kỹ thuật này dễ dàng. Trong khi tất cả các nhạc cụ bằng đồng thau đều có âm thanh tốt với các khớp nối staccato, trombone và tuba có thể đặc biệt hiệu quả trong phong cách này.

Staccato có tác dụng gì đối với âm nhạc?

Kỹ thuật được biết đến với khả năng truyền tải sự khẩn trương, chính xác, hành động và cảm giác chuyển động bền bỉ.

Staccato trong thanh nhạc
Staccato trong thanh nhạc

Vừa rồi là một số điều cơ bản về kỹ thuật hát nảy, nếu bạn thấy bài viết hữu ích đừng quên nhấn chia sẻ cho mọi người. Có bất kỳ câu hỏi nào hãy để lại bình luận bên dưới nhé, rất mong nhận được phản hồi từ bạn.

Các bạn có thể tham khảo khóa học thanh nhạc và đăng ký học thử miễn phí tại đây.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 3 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcTai sao Warm Up trước khi hát lại rất quan trọng?
Bài tiếp theoLuyện tập kỹ thuật Legato như thế nào?