Nhạc Rock là gì? Một số thể loại nhạc Rock được yêu thích hiện nay

0
4364

Nhạc Rock là gì? – Là dòng nhạc được yêu thích hiện nay có tiết tấu nhanh, mạnh mẽ và được chơi bằng nhạc cụ điện tử

Người ta bảo rằng Rock là một thể loại “dị” và mang một chất hoang dại có sức hút lớn đối với người nghe. Vậy nhạc Rock là gì và đặc điểm của dòng nhạc này như thế nào? Cùng VietVocal tìm hiểu chi tiết về dòng nhạc Rock qua bài viết này nhé!

Nhạc Rock là gì?

Nhạc Rock hay còn được biết đến tên gọi là Rock and Roll, một dòng nhạc ồn ào với tiết tấu mạnh mẽ.

Nhạc Rock hay còn được biết đến tên gọi là Rock and Roll
Nhạc Rock hay còn được biết đến tên gọi là Rock and Roll

Nhạc Rock xuất hiện từ cuối những năm 50 ở Mỹ và bắt đầu phát triển mạnh và lan rộng ở Mỹ và Anh những năm 60 trở về sau. Rock and Roll là một thể loại nhạc “dị” vì tiết tấu của dòng nhạc này dựa trên sự kết hợp giữa các dòng nhạc R&B, Country, Blues, Folk, Jazz, Classic và rất nhiều thể loại khác nữa. 

Ban đầu Rock được biết đến khi là dòng nhạc sử dụng một loại nhạc cụ duy nhất “Guitar điện”.. Sau một thời gian một số nhạc cụ điện tử đã được người ta thêm vào để chơi Rock, cụ thể như: trống, piano, organ, kèn flute, vĩ cầm, harmonica,.. Đây cũng là cách để phân biệt một band nhạc Rock với bất kỳ band nhạc thuộc thể loại khác

Chủ đề trong nhạc Rock không hề bị giới hạn, thậm chí nó là tất cả các vấn đề của xã hội. Nhờ sự đa dạng và khác biệt đó mà thứ âm nhạc này đã “kích động” một lượng lớn người đi theo một vài xu hướng, một lối tư duy nhất định. 

Những năm thập niên 60 được coi là “Thời kì hoàng kim” của dòng nhạc rock cổ điển. Rất nhiều thể loại nhạc rock khác nhau ra đời như Folk Rock, Jazz-Rock, Blues Rock, Country Rock,… đã thay đổi nhận thức của người nghe về dòng nhạc này.

Đặc điểm của nhạc Rock

Số lượng thành viên

Thường sẽ có 2 thành viên đến 5 thành viên trong một band nhạc Rock (đôi khi sẽ nhiều hơn) và mỗi người sẽ đảm nhận một vị trí, vai trò cụ thể. Tất cả các thành viên sẽ cùng nhau kết hợp mang đến những bản nhạc rực lửa, hấp dẫn người nghe.

Thường sẽ có 2 thành viên đến 5 thành viên trong một band nhạc Rock
Thường sẽ có 2 thành viên đến 5 thành viên trong một band nhạc Rock

Âm thanh

Âm thanh chính trong nhạc Rock chính là âm thanh từ các nhạc cụ điện tử chính. Âm thanh từ Guitar điện, Bass, trống,… và kèm theo đó là kỹ thuật chơi nhạc kinh khủng khiếp. Chính điều đó đã mang đến cho người nghe trải nghiệm khác hẳn so với những nhạc cụ khác.

Các nhạc cụ điện tử sử dụng trong dòng nhạc Rock gồm Guitar điện, Bass, trống,...
Các nhạc cụ điện tử sử dụng trong dòng nhạc Rock gồm Guitar điện, Bass, trống,…

Nhịp điệu đơn giản

Mọi người thường lầm tưởng phần nhịp điệu nhạc Rock sẽ vô cùng phức tạp vì tiết tấu nhanh, mạnh mẽ đặc trưng của dòng nhạc này. Tuy nhiên nhịp điệu của dòng nhạc này lại vô cùng đơn giản. Các bài nhạc Rock thường được viết theo khuôn nhịp 4/4, riêng nhịp trống sẽ được lặp đi lặp lại trên nhịp đập 2 và 4.

Nhạc Rock và nhạc Pop có giống nhau không?

Nhiều người thường nhầm lẫn rằng nhạc Rock và nhạc Pop giống nhau nhưng thực ra không phải vậy. Điểm chung của 2 dòng nhạc này là sự kết hợp của nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Khác với nhạc Pop ít nhiều chịu sự ảnh hưởng thì nhạc Rock hoàn toàn không bị ảnh hưởng của bất kỳ thể loại nhạc nào, đơn giản chỉ là kết hợp chúng lại với nhau thôi.

Một số thể loại nhạc Rock được yêu thích hiện nay

Hiện nay Rock được chia thành nhiều thể loại khác nhau để phù hợp với thị hiếu của người yêu nhạc. Một số thể loại Rock được yêu thích hiện nay là:

Folk Rock

Folk Rock là thể loại kết hợp từ những nhạc cụ điện tử đặc trưng. Các bài hát Folk Rock được phát triển từ thể loại dân ca, truyền thống. Nội dung  thường viết về chủ đề tình yêu, lối sống hay thậm chí là vấn đề phân biệt chủng tộc.

Các bài hát Folk Rock được phát triển từ thể loại dân ca, truyền thống
Các bài hát Folk Rock được phát triển từ thể loại dân ca, truyền thống

Slow Rock

Đúng với tên gọi của mình, Slow Rock là thể loại mang tiết tấu nhẹ nhàng, chậm rãi khác xa hoàn toàn với tiết tấu nhanh, mạnh mẽ đặc trưng của dòng nhạc Rock. Chủ đề chính của thể loại Slow Rock là viết về tình yêu.

Đối với những người yêu thích nhạc nhẹ thì Slow Rock chính là một lựa chọn tuyệt vời.

Vừa rồi là bài viết “Nhạc Rock là gì?” của VietVocal. Các bạn có thể tham khảo nhiều dòng nhạc khác như Pop, Jazz, Country tại Blog của VietVocal. Nếu các bạn muốn đặt câu hỏi hay góp ý bổ sung gì thì hãy bình luận ngay phía dưới để được chúng mình hỗ trợ nhé!

 

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 2 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcPunchline là gì? Punchline có vai trò gì trong Rap?
Bài tiếp theoTop 5 phần mềm sáng tác nhạc phổ biến nhất