Luyện tập kỹ thuật Legato như thế nào?

0
1654

Bởi vì legato là một kỹ năng được nhiều ca sĩ đánh giá cao. Đúng là rất khó để có thể hát legato. Cho dù bạn đang hát cổ điển hay pop và rock hoặc bất cứ dòng nhạc nào đều cần kỹ thuật legato. Vì vậy, hôm nay VietVocal sẽ nói về legato và những gì bạn có thể làm để áp dụng được kỹ thuật này trong giọng nói của bạn, và cũng cung cấp cho bạn một bài tập để hát legato tốt hơn.

Legato là gì?

Kỹ thuật Legato là một thuật ngữ âm nhạc để nói đến kỹ thuật hát liền mạch. Bạn có thể sử dụng piano để đánh legato dễ hơn, nhưng đối với thanh nhạc legato rất khó. Có rất nhiều lợi ích cho giọng nói khi chúng ta có thể hát legato. Trước hết, đưa kỹ thuật này vào bài hát của bạn là một trong số đó. Tôi biết rất nhiều bạn đang học tập và làm việc chăm chỉ trên các bài tập kỹ thuật thanh nhạc của bạn. Và có lẽ nó đang được rèn luyện một cách bài bản với vô số các kỹ thuật thanh nhạc khác nhau. Nhưng, nó không hoàn toàn như bạn muốn. Đó là bạn đã bỏ quên kỹ thuật hát liền hơi.

Legato là gì?
Legato là gì?

Nếu bạn hát legato nó sẽ làm giảm sự siết chặt hoặc nén quá mức có trong giọng nói của bạn. Bạn cũng sẽ kiểm soát âm thanh dễ dàng hơn và hát những câu dài hơn. Nó sẽ giúp bạn hỗ trợ hơi thở, giữ không khí trở lại với cơ thể. Nó sẽ cung cấp cho bạn quyền kiểm soát tốt hơn đối với giọng nói. Và cuối cùng ca hát legato có xu hướng làm giọng hát của bạn đẹp hơn bất cứ điều gì khác. Vì vậy, bạn sẽ có một giọng nói âm thanh đẹp hơn nếu bạn có thể làm chủ legato của bạn.  Đây là điều bạn mong muốn trong giọng nói của bạn chứ. Chắc chắn rồi!

Bạn có thể làm quen với kỹ thuật này bằng cách nghe một bài hát có sử dụng kỹ thuật này ví dụ như bài “Yesterday” của nhóm Beatles chẳng hạn. Đó là một bài hát legato rất mượt mà.

Vậy làm sao để có thể hát legato tốt?

Luyện tập legato như thế nào?
Luyện tập legato như thế nào?
  • Âm “Ma” với quãng luyện 1 – 3 – 5 – 3 – 1. Để tăng độ khó bạn có thể tập âm “Boh Goh Doh”, đây là một thách thức để bạn có thể luyện tập Legato với cái lưỡi cần hoạt động uyển chuyển. 
  • Sử dụng chức năng “xì” tạo ra nhiều lực cản ở vùng lưỡi / răng. Điều này sẽ mang lại cho ca sĩ cảm giác “giữ lại áp lực hơi thở” với cơ thể và cho phép một “luồng hơi thở được kiểm soát” đi qua thanh quản. Ngoài ra, “hơi nghiêng người về phía trước” và phát ra âm thanh bất kỳ sẽ mang lại cho ca sĩ cảm giác hỗ trợ hơi thở thích hợp.
  • Hàm ếch thả lỏng. Sử dụng các bài tập nhai và bắt chước chức năng nhai thức ăn của hàm. Sử dụng chức năng nguyên âm đóng để mở chức năng nguyên âm “I – U – Ô”, v.v. hoặc ” Ê – A”, v.v.
  • Sử dụng âm “ng” và mở dần thành một nguyên âm mở như “Ô” hoặc “A”. Cho phép một “luồng không khí” nhỏ đi qua mũi khi bạn mở đầu cho nguyên âm. Kết quả sẽ là một nguyên âm có sự cộng hưởng và sự cộng hưởng này có thể tối đa hóa thời gian dao động của các nguyên âm và giảm thiểu thời gian dành cho phụ âm.

Điều quan trọng cần nhớ là cốt lõi của khả năng cảm thụ âm nhạc tốt trong ca hát là dòng legato. Một ca sĩ không thể trở thành một nhạc sĩ tài năng nếu không có sự hiểu biết này. Chúng ta thực sự không phát âm khi hát chính xác như khi nói. Sự khác biệt là hàm đảm nhận vai trò trở nên “ít hoạt động hơn” và lưỡi được khuyến khích thực hiện hầu hết việc phát âm. Nhưng điều đó mang lại cho bạn một thách thức lớn để vượt qua một tình huống khó khăn. Vì vậy, tôi nghĩ rằng các bạn thấy tầm quan trọng của legato và một số cách để điều hướng nó trong các thiết lập đầy thách thức. Và tôi biết nó sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn trong giọng hát của bạn, nếu bạn thành thạo những kỹ năng legato trong các bài tập kỹ thuật của bạn và cả trong bài hát của bạn, nó thực sự khác biệt đấy. Chúc các bạn luyện tập thành công! 

Vừa rồi là một số bài tập cơ bản để hát liền hơi legato, nếu bạn thấy bài viết hữu ích đừng quên nhấn chia sẻ cho mọi người. Có bất kỳ câu hỏi nào hãy để lại bình luận bên dưới nhé, rất mong nhận được phản hồi từ bạn!

Các bạn có thể tham khảo khóa học thanh nhạc và đăng ký học miễn phí tại đây.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 2 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcKỹ thuật hát nảy – Staccato trong nhạc cụ và thanh nhạc
Bài tiếp theoNhạc Pop là gì? Những bản nhạc Pop nổi tiếng nhất hiện nay