Kỹ thuật hát liền hơi Legato trên nhạc cụ và trong thanh nhạc là gì?

0
1592

Bạn đã từng nghe đến kỹ thuật hát liền hơi, liền bậc hay còn gọi là legato? Đây là kỹ thuật hát không còn xa lạ gì với các bạn học thanh nhạc. Cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé.

Nếu bạn đã nghe nhạc được phát mượt mà, trôi chảy trong một làn hơi dài có lẽ bạn đã nghe thấy legato. Kỹ thuật chơi này, một trong những kỹ thuật phổ biến nhất của âm nhạc, vượt qua vô số thời đại, thể loại và nhạc cụ.

Legato là gì?

Legato là một kỹ thuật biểu diễn âm nhạc tạo ra chuyển động liên tục giữa các nốt nhạc. Mỗi nốt nhạc riêng lẻ được chơi đến thời lượng tối đa của nó và sau đó hòa trộn trực tiếp vào bất kỳ nốt nào sau đó. 

Khi chúng ta hát hoặc chơi bằng legato, chuyển động liên tục và dòng chảy giữa các âm thanh hoặc nốt nhạc sẽ được tạo ra. Để thành thạo kỹ thuật này, mọi nốt nhạc sẽ được chơi với toàn bộ thời lượng của nó và hợp nhất trực tiếp thành bất kỳ nốt nào sau đó.

Legato phát ra âm thanh như thế nào trên các nhạc cụ khác nhau?

Legato là một kỹ thuật khớp cho cả ca sĩ và nghệ sĩ chơi nhạc cụ. Bên cạnh đó, nó luôn xác định phong cách trình diễn một đoạn nhạc mà nó đã đánh dấu. Và nó đã nổi lên như một trong những mô hình biểu diễn âm nhạc được công nhận nhất hiện nay.

Legato phát ra âm thanh như thế nào trên các nhạc cụ
Legato phát ra âm thanh như thế nào trên các nhạc cụ

Bất cứ khi nào bạn nghe một bản nhạc có âm thanh mượt mà. Hoặc âm nhạc với những nốt nhạc trôi chảy sang một bản nhạc khác. Bạn đang nghe kỹ thuật này trong chế độ chức năng của nó. Mặc dù vậy, legato được các nhạc sĩ khác nhau xử lý khác nhau về cách thực hiện.

1. Legato trên các loại nhạc cụ có dây

Trên một nhạc cụ bộ dây như violin , viola, cello hoặc double bass, nhiều nốt được phát ra trên một cung đơn. Các nhà soạn nhạc thường sẽ viết các cụm từ âm nhạc cho phép người chơi phát âm các nốt liên tiếp trên cùng một chuỗi để tạo điều kiện thuận lợi cho việc này.

2. Legato trên guitar điện

Trên guitar điện, legato bao gồm nhiều kỹ thuật giống nhau, chỉ có cung được thay thế bằng miếng gảy chẳng hạn như gắp nhựa. Bởi vì một cú chọn tự nhiên tạo ra âm thanh bộ gõ, các nghệ sĩ guitar sẽ bù đắp bằng cách thực hiện các động tác đánh búa và kéo đàn bằng bàn tay cầm đàn của họ. Điều này cho phép họ phát âm thanh các nốt nhạc mà không cần sử dụng bộ chọn và nó tạo ra âm sắc tổng thể mượt mà hơn. 

3. Legato trên piano

Trên piano , kỹ thuật legato nặng thường liên quan đến việc người chơi đánh nốt nốt tiếp theo trước khi nốt hiện tại trôi hết. Bởi vì một nốt piano có thể được phát ra chỉ bằng một ngón tay duy nhất, bạn có thể nhấn một phím piano trước khi bạn nhấc hết lên phím trước. 

Legato trong thanh nhạc

Trong thanh nhạc, hát legato liên quan đến việc duy trì một loạt các nguyên âm với sự gián đoạn tối thiểu từ các phụ âm. Các bel canto phong cách vocal rằng 18 thống trị và âm nhạc thế kỷ 19 đã sử dụng nặng về kỹ thuật legato.

Đặc điểm kỹ thuật Legato
Đặc điểm kỹ thuật Legato
Legato trong thanh nhạc

Mặt khác, legato kém hiệu quả hơn khi lời bài hát cần được thể hiện rõ ràng. Do đó, nó hiếm khi được sử dụng trong nhạc trữ tình làm trung tâm như dân gian và hip hop.

Legato có tác dụng gì đối với âm nhạc?

Kỹ thuật Legato được biết đến với việc truyền tải sự sang trọng, uyển chuyển, tĩnh lặng và cảm giác chuyển động duyên dáng.

Trong nhạc phim, dây legato thường được sử dụng trong những khoảnh khắc lãng mạn cao hoặc trong những cảnh quay rộng ấn tượng về thành phố và khung cảnh.

Trong cả nhạc cổ điển và nhạc phổ thông, nó thường được sử dụng trong các phần tốc độ vì dễ chơi nhanh hơn khi các nốt có thể hòa vào nhau.

Đặc điểm và tầm quan trọng của kỹ thuật Legato là như thế nào?

Hát liền tiếng là kết quả của một chuỗi hoạt động của các bộ phận trong cơ thể. Các bộ phận hô hấp, bộ phận phát thanh, bộ phận nhã chữ và bộ phẩn cộng hưởng làm việc một cách xâu chuỗi với nhau.

Luyện tập cho cơ quan phát thanh hoạt động đúng và phù hợp. Nghĩa là hơi thở phải có điểm tựa kéo dài; hơi thở sâu và sử dụng tiết kiệm. Gắn bó chặt chẽ tất cả các nốt nhạc (âm thanh) lại với nhau. Từng âm thanh phải vang khoẻ, tròn trặn, thống nhất về cường độ và âm sắc.

Đặc điểm kỹ thuật Legato
Đặc điểm kỹ thuật Legato

Hát liền tiếng trong luyện thanh dễ hơn trong những bài hát. Vì giai điệu còn ghép với lời, gồm những nguyên âm và phụ âm. Muốn hát liền giọng trong các bài hát, ngoài việc hát liền các nguyên âm. Còn phải phát âm những phụ âm nhanh, gọn, làm cho bộ phận truyền âm thay đổi những tư thế khác nhau khi phát âm những phụ âm.

Một điều cần phải lưu ý cho các bạn khi tập kỹ thuật Legato. Đó chính là mặc dù cần phải làm cho âm thanh trở nên mượt mà nhất. Nhưng vãn không được quên yếu tố bắt buộc trong ca hát, “tròn vành rõ chữ”.

Một số dòng nhạc ngoài việc yêu cầu và đòi hỏi khá cao ở khả năng Legato. Thì việc hát tròn vành rõ chữ cũng là điều thực sự cần thiết. Nếu kết hợp được 2 yêu tố này. Giọng hát của bạn sẽ lên đến một tầm cao mới!

Vừa rồi là một số điều cơ bản về kỹ thuật hát liền hơi legato, nếu bạn thấy bài viết hữu ích đừng quên nhấn chia sẻ cho mọi người. Có bất kỳ câu hỏi nào hãy để lại bình luận bên dưới nhé, rất mong nhận được phản hồi từ bạn.

Các bạn có thể tham khảo khóa học thanh nhạc và đăng ký học thử miễn phí tại đây.

 

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 2 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trước5 bài tập luyện thanh giúp bạn hát hay như ca sĩ
Bài tiếp theoTai sao Warm Up trước khi hát lại rất quan trọng?