5 bài tập luyện thanh giúp bạn hát hay như ca sĩ

0
6619

Luyện thanh là một trong những bài tập khởi động cơ bản để giúp bạn có giọng hát tốt. Vậy chúng ta sẽ luyện thanh như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé.

Điều quan trọng khi bạn học hát trước tiên là các bài tập để khởi động giọng hát và một trong số bài khởi động đó là luyện thanh, cũng giống như các vận động viên cần phải luyện căng cơ trước khi thi đấu, vì vậy, các ca sĩ sẽ làm ấm giọng của họ trước khi họ bắt đầu màn trình diễn của mình. Để duy trì giọng hát khỏe mạnh của bạn chỉ mất 10 phút cho 5 bài tập luyện thanh này. 

Khi luyện thanh và luyện hơi  đúng cách, bạn có thể hát trong thời gian dài mà không mất giọng. Đây là những bài tập phù hợp cho cả ca sĩ mới và những ca sĩ chuyên nghiệp, vì vậy hãy luôn luyện tập kể cả khi bạn đang ở đâu trên hành trình ca hát của mình nhé. Hãy xem các bài tập như một thói quen hàng ngày để bạn có thể chuyên nghiệp trong cách bạn hát và xử lý các nốt khó một cách trơn tru.

Sau đây là 5 bài tập luyện thanh và luyện hơi của ca sĩ:

1. Lip Trills (rung môi)

Trước tiên, bạn chỉ cần rung hai môi ( không có cao độ) để làm ấm giọng, nó sẽ kiểm soát và hỗ trợ hơi thở của bạn tốt hơn.

Tiếp theo, thêm cao độ khi rung môi và giữ nó cố định 3-5 giây, cao độ có thể cao, thấp hoặc giữ nó trên một nốt nhạc. Bạn sẽ có cảm giác hơi nhột trong mũi và ở một số bộ phận khác trên mặt như trán, má, v.v. Khi tạo ra âm thanh vo ve, có thể bạn sẽ gặp khó khăn, khi đó bạn có thể đặt ngón trỏ vào giữ má để môi bạn có thể “chùng xuống” hơn.

Ngoài cách rung môi, bạn có thể rung lưỡi. Đây là cách dùng lưỡi được sử dụng thường xuyên trong tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ý. Hầu hết các ca sĩ đều làm ấm giọng bằng cách rung môi hơn là sử dụng lưỡi, đương nhiên là bạn có thể sử dụng cách nào dễ nhất với bạn để có thể làm ấm giọng hát của bạn.

Lip trills - Rung môi
Lip trills – Rung môi

2. Solfege (Xướng âm)

Tất cả chúng ta đều đã quen thuộc với “Do Re Mi Fa Sol La Si Do”. Hãy bắt đầu với cao độ C – Do, hãy hát qua các quãng âm lên, xuống của thang âm và dành thời gian để lắng nghe từng cao độ. Điều này sẽ giúp ích cho việc luyện nghe và nhận biết các note khi luyện tập không có đàn piano.

Học xướng âm không chỉ là công cụ tuyệt vời để luyện nghe mà còn cải thiện khả năng hát mà không cần chuẩn bị trước và độ chính xác của từng nốt khi hát.

3. “Mi-Me-Ma-Mo-Mu”

Giữ cố định ở một nốt đơn âm và hát “Mi-Me-Ma-Mo-Mu” thật chậm, và nhớ là hãy phát âm chuẩn như video dưới đây nhé.

Hãy bắt đầu ở nốt thấp (A3) và từ từ lên quãng tám. Hãy dành thời gian luyện tập để hát câu này trong vòng 1 nhịp thở, tập trung vào ngữ điệu để tạo ra giọng hát tốt, và thoải mái nhất.

Luyện âm Mi – Mê – Ma – Mô – Mu

4. “ I love to sing”

Hãy bắt đầu ở nốt thấp khoảng Bb3 với âm gốc sau đó đánh lên quãng tám, rồi quay trở lại với quãng 5 và 3 và một lần nữa trở về âm gốc của hợp âm. Điều này giúp bạn kiểm tra khả năng xử lý của bạn ở các quãng âm lớn và giúp bạn kiểm soát tất cả trong một hơi thở. Khi bạn mỉm cười, âm thanh sẽ phát ra được rõ ràng và trong trẻo hơn. Hãy thả lỏng và thể hiện sự tự tin qua giọng hát của bạn.

5. Tiếng còi báo động

Có thể nói đây là bài tập dễ nhất trong 5 bài luyện thanh này. Bạn hãy tưởng tượng đến âm thanh của chiếc xe cứu hỏa vừa chạy ngang qua và bắt chước nó bằng giọng nói của bạn. Hãy bắt đầu ở nốt thấp nhất và dần dần lên cao. Tất nhiên, nếu bạn có thể hát được cả nốt thấp và cao thì điều đó chứng tỏ bạn đang có giọng hát tốt!’

Hãy làm vừa đủ với khả năng của bạn, và dần dần tăng độ khó khi bạn khởi động nhều hơn. Bạn cũng có thể thử bắt đầu với miệng mở to và đi từ cao xuống thấp.

Trên đây là 5 bài tập luyện thanh giúp bạn hát hay như ca sĩ và có giọng hát khỏe hơn với 10 phút mỗi ngày. Đối với các ca sĩ, đây là thói quen hàng ngày của họ như đánh răng, chải đầu vậy. Vì vậy, nếu bạn luyện tập nhiều và hàng ngày như một thói quen, bạn sẽ tiến gần hơn một bước để đạt được mục tiêu ca hát của mình!

Tìm hiểu thêm: Xướng âm là gì?

Tham khảo khóa học thanh nhạc và học thử miễn phí TẠI ĐÂY.

 
Đánh giá bài viết!
[Tổng: 4 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcTop 5 bài tập khởi động giọng hát của bạn
Bài tiếp theoKỹ thuật hát liền hơi Legato trên nhạc cụ và trong thanh nhạc là gì?