Học cách kiểm soát hơi thở của bạn khi hát sao cho đúng

0
2038

Kiểm soát hơi thở khi hát là một trong những ưu tiên hàng đầu mà bất kỳ chuyên gia thanh nhạc nào cũng sẽ khuyên bạn. Đó đơn giản là vì giọng hát của bạn phụ thuộc rất nhiều vào hơi thở.

Để có thể hát tốt, điều kiện cần là bạn cần có một làn hơi được kiểm soát tốt. Khi bạn kiểm soát hơi thở tốt, bạn sẽ tránh được tình trạng hụt hơi, bị oét khi lên các nốt cao, từ đó giọng hát của bạn sẽ được hay hơn. 

Tập luyện cách lấy hơi đúng cách

Có rất nhiều bài luyện tập để bạn lựa chọn cho việc khởi động giọng hát. Thông thường, phần khởi động nhằm nới lỏng dây để có thêm không gian cho hơi thở đẩy qua và chuẩn bị cho các nốt dài hơn, mạnh mẽ hơn. Một bài tập mà tôi luôn làm – nghe có vẻ không được hay lắm – đó là tưởng tượng có một cái ống rỗng chạy dài từ cổ họng của bạn xuống đến rốn ở dưới cơ hoành.

Khi luyện tập, hãy luôn nhớ và tưởng tượng về cái ống rỗng đó. Và điều này không chỉ có hiệu quả trong việc duy trì độ thoáng của dây thanh quản mà còn giúp căn chỉnh vùng cổ. Bây giờ thì hãy tập trung vào việc thở từ cơ hoành.

Hầu hết chúng ta không nhận ra rằng chúng ta thực sự chỉ thở từ vùng phổi phía trên chứ không phải phía dưới khi thực hiện các công việc hàng ngày ví như nói chuyện hoặc đi bộ. Đây là lý do tại sao vai của chúng ta hay nâng lên và hạ xuống khi hít thở thay vì bụng của chúng ta đẩy vào và đẩy ra.

Kiểm soát hơi thở đúng cách
Kiếm soát hơi thở

Luôn nhớ bất kỳ khi tập luyện kiểm soát hơi thở điều quan trọng là phải bắt đầu hơi thở từ cơ hoành. Hãy nghĩ về cơ hoành như một quả bóng lớn nằm ngay dưới chân ngực của bạn. Khi bạn hít vào, nó sẽ phồng lên cùng với không khí và khi bạn thở ra, nó sẽ xì hơi khó hơn nhiều so với phổi của bạn. Quả bóng nảy – cơ hoành của bạn – thực sự mở rộng lồng ngực của bạn để có thêm không khí. Nhận thức được điều này và cách sử dụng đúng cách cơ hoành của bạn là một trong những bước đầu tiên để học cách thực hiện bất cứ một giai điệu nào.

Những lưu ý khi kiểm soát hơi thở trong giọng hát

Khi bạn đã có những kiến ​​thức cơ bản về việc hít thở đúng cách, bạn có thể bắt đầu bài hát của mình thông qua một số kỹ thuật:

  • Sử dụng cơ hoành của mình, việc hát giọng cao, giọng gió hay khi bạn hát mạnh mẽ luôn cần sự hỗ trợ từ phần cơ nằm ngang trên rốn này. Đúng thế ngay cả khi giọng hát của bạn nhẹ nhàng và trầm lắng, bạn vẫn cần phải có đủ hơi để kéo dài và duy trì các nốt.
  • Uống nhiều nước và tránh bất kỳ thức ăn hoặc đồ uống nào có thể ảnh hưởng đến dây thanh quản của bạn mỗi ngày. Ví dụ, uống nhiều cà phê có thể làm khô các nếp gấp thanh quản, hoặc uống nhiều sữa cũng có thể tạo thêm một lớp chất nhầy, v.v. Bạn có thể xem thêm cách chăm sóc giọng nói của mình.

Và trên tất cả, hãy ưu tiên bảo vệ sự an toàn cho cổ họng của bạn. Có rất nhiều thông tin sai lệch có thể dẫn đến dây thanh bị hư hỏng vĩnh viễn, vì vậy hãy nhớ tìm một nguồn đáng tin cậy khi tìm kiếm các phương pháp luyện tập. Nhớ tập hát an toàn, đúng tư thế và trải nghiệm ca hát thật vui nhé!

Tham khảo ngay khóa học “Làm chủ hơi thở thanh nhạc cùng Mỹ Linh” để giải quyết mọi vấn đề về hơi thở và biết cách kiểm soát hơi thở tốt nhất.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 3 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcĐang hát bị hết hơi: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả?
Bài tiếp theoMỹ Linh – Hành trình ca hát và những giấc mơ còn dang dở