Hướng dẫn hít thở đúng cách giúp bạn cải thiện cách lấy hơi khi hát

0
1067

Hơi thở là khởi nguồn của sự sống. Trong thanh nhạc, hơi thở tốt là điều kiện tiên quyết để bạn có thể hát đúng, hát hay và chiếm trọn trái tim của người nghe. Vì vậy, chúng ta cần thở đúng cách.

Hơi thở – món quà cuộc sống dành cho chúng ta .Thật thế hơi thở có vai trò quan trọng nhất , bạn không thể ngừng thở trong hơn 3 phút vì lúc đó là sự sống không còn nữa rồi. Thở đúng là chìa khóa cho sức khỏe và thư giãn.

Hít vào. Thở ra.

Cách chúng ta thở thường là nguyên nhân (và giải pháp) bị bỏ qua cho nhiều trạng thái không thoải mái. Vậy bây giờ là lúc để ta cải thiện và chỉnh sửa hoạt động quan trọng nhất trong cuộc sống của chúng ta – đó là thở. Chất lượng cuộc sống và huyết áp của bạn phụ thuộc vào nó. Và âm nhạc cũng vậy.Hãy tưởng tượng âm nhạc mà thiếu những nốt lặng để người ta có thể hít vào và thở ra?Và cách tốt nhất để thở là từ cơ hoành (cơ bên dưới khung xương sườn) và bằng mũi nếu có thể.

Làm thế nào để hít thở sâu / cơ bản bằng cơ hoành?

(Để có kết quả tốt nhất, hãy nghe nhạc êm dịu từ các phần Thư giãn, Thiền, Sức khỏe hoặc Nhạc cổ điển trong khi luyện tập).

  1. Đặt một tay lên ngực và tay kia lên bụng.
  2. Hít vào đếm đến 3, đẩy hơi xuống dưới – khoang bụng mở rộng.
  3. Thở ra trong 3 giây bằng cách đến 3, 2, 1.
  4. Lặp lại trình tự này thường xuyên càng lâu càng tốt, điều này có thể được thực hiện khi ngồi hoặc đứng.

…nó đơn giản mà!

Cơ hoành
Cơ hoành

Hít thở sâu theo nhịp đơn sẽ như thế nào? Hãy hít thở sâu thích hợp với chánh niệm có thể giúp chúng ta tiếp tục thở tốt. Hơi thở nông có liên quan đến các triệu chứng từ lo lắng, mất ngủ và thậm chí là hôi miệng hoặc khô cổ họng. Bằng cách hít thở sâu một vài lần để thư giãn tâm trí và cơ thể hoà làm một. Nghe nhạc êm dịu khi hít thở sâu cũng rất tốt.

Bạn càng nhận thức được thường xuyên thì càng tốt. Nó đã được chứng minh rằng âm nhạc êm dịu gần như ngay lập tức có thể đưa bạn vào trạng thái thư giãn và thiền định – sự hỗ trợ của âm nhạc chăm sóc sức khỏe do đó sẽ giúp bạn theo dõi nhanh nếu ban đầu bạn thấy mình dễ bị phân tâm vì hầu hết mọi người đang coi thiết bị của chúng tôi đã trở thành của chúng tôi bộ phận nhân tạo.

Vậy thở đúng cách là gì?

Thở đúng cách có thể thư giãn cơ bắp, giảm căng thẳng, giảm huyết áp, ngăn ngừa các cơn hoảng loạn, cải thiện tiêu hóa, gây ngủ và cung cấp một điểm neo chung cho trạng thái bình tĩnh. Thở đúng cách cũng có thể được điều chỉnh để tăng mức năng lượng của bạn, hỗ trợ tập trung và hỗ trợ hoạt động thể chất. Về mặt tâm lý, nó có thể mở rộng khả năng quản lý cảm xúc và kiểm soát tâm trí của bạn. Một tâm trí được cung cấp oxy có thể nâng bạn lên những tầm cao lớn hơn và đưa ra những quyết định tốt hơn, rõ ràng hơn.

Theo Viện Himalaya, có 5 đặc điểm của hơi thở đúng cách:

  1. Sâu – từ cơ hoành, bụng của bạn (không phải ngực) sẽ nở ra khi hít vào và phẳng khi thở ra.
  2. Êm ái – trong quá trình này, tự nhiên có thể có những lúc hơi thở có cảm giác thô ráp do thải độc tố hoặc tìm được nhịp điệu.
  3. Đều đặn – hít vào và thở ra đều đặn.
  4. Liên tục – cố gắng hướng tới một chu kỳ không bị gián đoạn giữa hít vào và thở ra, giảm căng thẳng cho tim.
  5. Yên lặng – nếu thở để thư giãn, hơi thở yên tĩnh sẽ phản ánh sự tĩnh lặng của tâm trí.

Hít thở sâu… Thở ra.

Theo thời gian và với sự luyện tập, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được tác động tích cực lâu dài đến sức khỏe của mình nếu không phải là cảm giác bình tĩnh và thư thái trong thời điểm này.

Các mẹo đơn giản để tìm thấy sự bình tĩnh và cải thiện nhịp thở của bạn suốt cả ngày:

  1. Tập trung vào hơi thở của bạn ít nhất 1 phút mỗi giờ.
  2. Thử thở bằng cơ hoành khi làm những việc nhà như dắt chó đi dạo, đi lại hoặc cọ rửa bát đĩa.
  3. Sử dụng tuyển chọn phong phú các bài nhạc êm dịu, nhạc Thiền để hỗ trợ hành trình tập hít thở của bạn. 
Hít vào - Thở ra
Hít vào – Thở ra

Vừa rồi, Vietvocal đã giới thiệu cho bạn làm sao để lấy hơi đúng cách để bạn cảm thấy thoải mái nhất. Nếu có thắc mắc nào hoặc đơn giản là bạn muốn góp ý về các kiến thức thanh nhạc nhạc hãy để lại bình lên phía dưới hoặc có thể gửi mail cho chúng tôi info@vietvocal.com. Rất mong  nhận phản hồi từ bạn.

Bạn có thể tham khảo khóa học để học cách lấy hơi đúng khi hát nhé: Làm chủ hơi thở thanh nhạc cùng Mỹ Linh

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 3 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcCác thể loại giọng hát nam trong âm nhạc
Bài tiếp theoCách khắc phục tình trạng bị mất giọng hiệu quả nhất