Tìm hiểu một số điều cơ bản về hơi thở khi hát

0
958

Thở bình thường bao gồm hít vào nông và thở ra đều. Nhưng khi bạn hát, kiểm soát hơi thở có nghĩa là tắt hơi thở của bạn khỏi chế độ tự động. Dưới đây là một số điều cơ bản về hơi thở. Cùng tìm hiểu nhé.

Hít thở theo cách này cung cấp cho bạn khả năng kiểm soát hơi thở mà bạn cần để hát một cách hiệu quả. Tuy nhiên, vì việc thở có kiểm soát không đến với bạn một cách tự nhiên, nên bạn cần rèn luyện cơ thể để thở để hát. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu những điều cơ bản về hơi thở.

Khám phá hơi thở khi hát của bạn

Cách đơn giản nhất để biết bạn nên thở như thế nào để hát đơn giản là cảm nhận nó. Có thể hình dung và cảm nhận được cách thở thích hợp sẽ giúp quá trình này diễn ra tự nhiên hơn đối với bạn.

Hít phải đề cập đến không khí di chuyển vào cơ thể của bạn -. Hít vào thở ra là khi bạn thở ra hoặc thổi ra không khí. Bạn thở ra khi bạn nói hoặc hát.

Một số điều cơ bản về hơi thở khi hát
Một số điều cơ bản về hơi thở khi hát

Hít vào để hát

Hát các bài hát đòi hỏi bạn phải lấy hơi thật nhanh – hít vào thật nhanh – bởi vì dàn nhạc không thể đợi năm phút để bạn tìm thấy cột hơi. Vì vậy, bạn cần biết cơ thể bạn cảm thấy như thế nào khi bạn hít vào giúp bạn đưa không khí vào cơ thể một cách nhanh chóng để hát những cụm từ tiếp theo. Sử dụng bài tập sau để khám phá cách hít thở của riêng bạn. Nhận biết cơ thể bạn sẽ chuyển động như thế nào khi bạn hít vào và thở ra.

  1. Giả vờ rằng không khí thực sự nặng khi bạn hít vào. Hình dung nó nặng 50 pound và để nó đi vào cơ thể bạn.
  2. Để nó rơi xuống thấp hơn rốn của bạn và cảm nhận cảm giác này.
  3. Sau đó để hơi thở vào nhanh hơn. Vẫn hình dung nó nặng nhưng hãy để nó nhanh chóng đi vào cơ thể bạn.
  4. Bạn cũng có thể làm đầy phổi của mình như thể bạn sắp thổi một quả bóng bay. Bạn sẽ cảm thấy bụng và lưng dưới của mình nở ra.

Cảm nhận không khí tràn vào phổi là cách bạn hít vào đúng cách để hát và hãy nhớ ngáp để kiểm soát hơi thở.

Thở ra để hát

Ca hát có nghĩa là bạn cần phải kiểm soát hơi thở ra của mình. Bạn cần có một nhịp thở ra bền vững và chắc để có thể hát những nốt cao và những cụm từ dài chậm.

Để khám phá quá trình thở ra, hãy thổi một chiếc lông vũ:

  1. Cố gắng thổi bay chiếc lông vũ thật cao trong không khí và dùng một luồng hơi dài để đưa chiếc lông vũ bay lên.
  2. Cố gắng không xẹp ngực khi thổi lông.
  3. Trong khi thổi, hãy để ý xem có gì di chuyển trong cơ thể khi bạn thở ra. Bạn sẽ cảm thấy bụng mình đã từ từ trở lại bình thường và ngực vẫn ở vị trí cũ trong suốt thời gian đó.
  4. Khi kết thúc quá trình thở ra, bạn sẽ cảm thấy cần phải hít vào ngay lập tức.

Tư thế

Hít thở hiệu quả khi bạn hát là sự kết hợp của tư thế tuyệt vời và kỹ năng hít vào thở ra. Hãy nhớ tầm quan trọng của tư thế đúng, nó cho phép bạn hít thở sâu và đầy đủ. Nếu bạn chùng xuống hoặc bạn quá cứng nhắc, cơ hoành của bạn sẽ khóa lại và ngăn bạn lấy hơi đúng để hát. Nếu nhịp thở và tư thế của bạn phối hợp với nhau như một nhóm, bạn có thể cải thiện khả năng hát của mình.

Tư thế khi hát
Tư thế khi hát

Chính hai tay của bạn có thể giúp bạn giữ được tư thế tuyệt vời trong khi thở. Khi bạn thực hiện bài tập thở, hãy đặt một tay lên ngực và tay kia lên cơ bụng. Khi bạn hít vào, hãy dùng tay để cảm nhận xem lồng ngực của bạn có ổn định hay không, bạn muốn nó ở cùng một vị trí cho cả hít vào và thở ra. (Nếu lồng ngực của bạn căng lên trong khi hít vào, bạn sẽ tạo ra sức căng ở ngực và cổ.) Mặt khác, hãy cảm nhận nó di chuyển ra ngoài bằng cơ bụng khi bạn hít vào và quay ngược về phía cơ thể khi bạn thở ra.

Định vị cơ thể của bạn để cảm nhận hơi thở

Các vị trí khác nhau trên cơ thể cũng giúp bạn cảm nhận được chuyển động của hơi thở. Di chuyển qua các vị trí khác nhau có thể giúp bạn cảm nhận được sự chuyển động của hơi thở.

Bắt đầu nằm thẳng trên sàn và dần dần chuyển sang tư thế đứng. Thật tuyệt khi bạn hít thở trên sàn, nhưng bạn không thể thực hiện trên sàn. Thỉnh thoảng bạn phải đứng dậy và hít thở đúng cách, vì vậy nó có thể xảy ra ngay lập tức. Bằng cách bắt đầu trên sàn, bạn có thể hoàn toàn tập trung vào hơi thở và các chuyển động trong cơ thể.

Bằng cách dần dần vận động theo cách của bạn, bạn có thể tiếp tục khám phá cùng một chuyển động của hơi thở trong khi cố gắng đứng dậy. Một số ca sĩ gặp khó khăn trong việc tìm chuyển động thích hợp cho hơi thở khi họ đứng. Khi bắt đầu tập trên sàn, họ thường thấy cơ thể được thả lỏng và thực sự có thể cảm nhận được chuyển động.

Nằm trên sàn nhà
  1. Nằm xuống sàn hoặc giường với một cuốn sách nặng trên bụng.
  2. Khi bạn hít vào, bạn sẽ thấy cuốn sách nâng lên sau đó hạ thấp trở lại khi bạn thở ra. Nếu bạn không thấy cuốn sách chuyển động, hãy để ý những gì đang chuyển động khi bạn thở. Cảm nhận những cảm giác trong cơ thể bạn. Khi bạn hít vào, phổi của bạn nở ra và hút không khí vào. Cơ thể của bạn, đặc biệt là bụng, di chuyển ra ngoài khi bạn hít vào.
  3. Khi bạn hít vào, bạn sẽ thấy cuốn sách nâng lên sau đó hạ thấp trở lại khi bạn thở ra. Nếu bạn không thấy cuốn sách chuyển động, hãy để ý những gì đang chuyển động khi bạn thở. Cảm nhận những cảm giác trong cơ thể bạn. Khi bạn hít vào, phổi của bạn nở ra và hút không khí vào. Cơ thể của bạn, đặc biệt là bụng, di chuyển ra ngoài khi bạn hít vào.
  4. Khi bạn thở ra, không khí đang rời khỏi cơ thể, và bạn sẽ thấy hoặc cảm thấy cơ bụng đang di chuyển trở lại. Chuyển động này xảy ra do không khí di chuyển chứ không phải do bạn di chuyển cơ bụng. Bạn có thể nẩy cơ bụng mà không cần thở, nhưng điều đó sẽ không cải thiện khả năng hát của bạn.
Khuỵu tay và đầu gối
  1. Khuỵu tay và đầu gối. Có, bạn cần quần áo thoải mái để di chuyển các động tác bài tập này. Ở vị trí trang nghiêm này, hãy hít thở chậm rãi và để ý những gì bạn cảm thấy đang chuyển động trong cơ thể.
  2. Trong khi hít vào, cơ bụng của bạn rơi về phía sàn.
  3. Trong quá trình thở ra, cơ bụng của bạn di chuyển trở lại cùng với không khí đi ra. Nếu bạn cảm thấy chỉ là chuyển động ngược lại, hãy thử lại.
  4. Ngực của bạn phải ổn định và không bị xẹp x
  5. Ngực của bạn phải ổn định và không bị xẹp xuống.
  6. Chú ý cách lưng của bạn mở rộng ra khi hít vào.

Khi bạn đã thành công và cảm thấy chuyển động chính xác của cơ thể và hơi thở, hãy thử bài tập tiếp theo.

Ngồi xổm xuống

Ngồi xổm cũng thú vị không kém gì việc khuỵu tay và đầu gối, và nó cũng cần có quần áo thoải mái.

  1. Ngồi xổm xuống sàn.

Bạn có thể giữ gót chân trên sàn hoặc nhấc chúng lên khỏi sàn. Bạn cũng có thể đặt tay trên sàn để giữ thăng bằng. Đừng ngã!

  1. Khi bạn hít vào, hãy chú ý chuyển động qua lưng của bạn.

Những gì bạn muốn cảm thấy là cơ bụng của bạn đang di chuyển ra ngoài và phần lưng dưới của bạn mở rộng khi bạn hít vào. Nếu bạn không chắc chắn về chuyển động hơi thở này, hãy thay đổi vị trí của bạn một chút. Chính xác là bạn không cần phải ngồi xổm.

Những tư thế thể chất này giúp bạn cảm nhận được hơi thở đang di chuyển trong cơ thể. Hãy thử đứng cao và để ý xem cơ thể bạn làm gì khi bạn hít thở.

Hãy thực sự kiên nhẫn, và bạn sẽ bắt đầu thở một cách hiệu quả. Bạn phải mất một thời gian để tạo cho cơ thể một thói quen mới, và nhịp thở để hát chắc chắn là mới. Việc hít thở của bạn là hoàn hảo khi bạn còn là một đứa trẻ. Nếu bạn quan sát một đứa trẻ sơ sinh thở, chúng biết chính xác phải làm gì. Khi bạn già đi và cuộc sống của bạn trở nên phức tạp hơn, căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến cơ thể của bạn. Bạn bắt đầu căng thẳng không cần thiết ở các bộ phận khác nhau của cơ thể, điều này có thể khiến bạn không thở chính xác. Cơ thể của bạn bị căng thẳng.

Bạn có thể tham khảo khóa học:

Vừa rồi là một số điều cơ bản giúp bạn có thể kiểm soát và cảm nhận được hơi thở của mình hoạt động như thế nào. Nếu có thắc mắc nào hoặc đơn giản là bạn muốn góp ý về các kiến thức thanh nhạc nhạc hãy để lại bình lên phía dưới hoặc có thể gửi mail cho chúng tôi info@vietvocal.com. Rất mong  nhận phản hồi từ bạn.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 4 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcTop 6 ứng dụng hát Karaoke trên điện thoại hay như phòng thu
Bài tiếp theoHít thở khi hát khác với hít thở hằng ngày?