Giải đáp: Tại sao tôi lại thường bị hụt hơi khi hát?

0
2749

Bạn có thường cảm thấy hụt hơi khi hát không? Hay họ thường nhận xét rằng bạn lấy hơi sai kỹ thuật? Cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé.

Nếu bạn ở trong dàn hợp xướng của trường, giáo viên của bạn sẽ giúp bạn bạn “hát từ cơ hoành chứ không phải cổ họng” hoặc “hít thở sâu và hỗ trợ giọng của bạn có nhiều không khí hơn. ”Thở là một trong những kỹ năng quan trọng trong ca hát, nhưng kỹ thuật thở không phải lúc nào cũng giải quyết được vấn đề ca hát. Ngược lại, đôi khi khuyến khích mọi người tiếp nhận hoặc sử dụng nhiều không khí hơn chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Nhiều điều trong cuộc sống dựa trên nhân quả, trong đó có việc ca hát của bạn. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn vì sao bạn lấy hơi sai cách dẫn đến việc bị hụt hơi khi hát.

Tại sao tôi bị hụt hơi khi hát?

Trong quá trình nói bình thường, các nếp gấp (hoặc dây thanh) bên trong hộp thoại (hoặc thanh quản) của bạn liên tục rung để tạo ra âm thanh. Để điều này xảy ra, các cơ “gần hơn” cần phải tập hợp các nếp gấp thanh quản của bạn lại với nhau để khi không khí từ phổi của bạn đi qua, các nếp gấp sẽ rung động hiệu quả. 

Tại sao tôi bị hụt hơi khi hát
Tại sao tôi bị hụt hơi khi hát

Thở ra: Khi các cơ “mở” kéo giãn các dây thanh âm của bạn, không khí có thể tự do đi từ phổi qua lỗ mở này và ra khỏi miệng của bạn. Điều này rất tốt cho việc thở nhưng hoàn toàn ngược lại, nó có hại cho việc ca hát!

Một số người hát như thì thầm: dây thanh âm của họ đủ gần để tạo ra âm thanh nhưng không đủ để ngăn không khí bổ sung lọt ra ngoài. Các sợi dây không thể chống lại không khí đủ để tạo ra một giai điệu rõ ràng, vì vậy thay vào đó, ca sĩ sẽ cảm thấy dễ thở.

Để có được nhiều âm thanh hơn từ những dây thanh quản đóng lỏng lẻo này, ca sĩ sẽ phải đẩy ra một lượng không khí quá lớn. Khi bị rò rỉ rất nhiều, chúng nhanh chóng hết không khí… ngay cả khi chúng hít thở rất nhiều trước đó!

Hãy nghĩ đến một chiếc xe bị hết xăng vì thùng chứa xăng bị thủng. Cho dù bạn đổ đầy bình đến đâu, xăng sẽ nhanh chóng bị rò rỉ ra đường (và bạn sẽ lại hết xăng!) Nếu bạn không vá lỗ thủng.

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng họ đã hít thở không đủ lớn, nhưng thực ra, việc thiếu thanh âm và lực cản thường là nguyên nhân khiến ca sĩ hết hơi. Vấn đề không phải là bạn hấp thụ bao nhiêu, mà là bạn sử dụng nó hiệu quả như thế nào.

Các ca sĩ đôi khi sử dụng hiệu ứng hơi thở hoặc khàn khàn để thêm phong cách và cảm xúc. Điều này có thể được miễn là nó là một sự lựa chọn. Tuy nhiên, nếu bạn không thể kiểm soát hơi thở trong giọng nói của mình – nếu nó đặc trưng cho giọng hát của bạn – thì điều này sẽ trở thành một vấn đề kỹ thuật.

Thiếu giọng ngực

Sau nhiều năm giảng dạy, tôi phát hiện ra rằng thiếu giọng ngực là nguyên nhân số một khiến ca sĩ bị hụt hơi.

Vậy giọng ngực là gì? Nhấp vào đây để xem bài viết về giọng ngực. Về cơ bản, đó là chất lượng âm thanh của giọng nói tự nhiên của bạn. Đặt tay lên ngực và nói “ah” . Bạn có cảm thấy rung động trong lồng ngực của bạn? Giọng nói của bạn nghe có vang hơn? Đó là giọng ngực của bạn.

Do ảnh hưởng về tâm sinh lý và văn hóa, một số phụ nữ hát nhẹ ở quãng thấp hơn với giai điệu nhẹ nhàng, dễ thở. Hát không có chất giọng lồng ngực thường dẫn đến âm thanh yếu và khó thở vì thiếu sự gắn kết giữa giọng hát. Hơn nữa, khi các nếp gấp của bạn không ngăn không khí đúng cách, thì bạn phải đẩy thêm không khí ra ngoài để tạo ra nhiều âm thanh hơn. Vì vậy, một ca sĩ không có đủ giọng ngực thường bị cạn hơi. 

Thiếu giọng ngực
Thiếu giọng ngực

Chúng ta nên làm gì?

Hãy bắt đầu tìm hiểu cách bạn có thể hát mà không bị hết hơi. Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng bạn đang hít đủ không khí với một hơi thở nhẹ. Nếu bạn đang hít vào với “hơi thở cao” nông (nơi bạn cố gắng lấp đầy phần trên của phổi bằng cách nâng cao ngực và vai), bạn có thể không nhận đủ không khí cho những gì bạn sắp hát. Hoặc hầu hết không khí sẽ nhanh chóng bị đẩy ra ngoài khi lồng ngực của bạn bị hạ xuống khi bạn bắt đầu hát.

Giả sử bạn đã hít đủ không khí, nhưng giọng hát của bạn nghe có vẻ khó thở và hơi thoát ra ngoài nhanh chóng. 

Âm thanh “cót két”

Một trong những bài tập tốt nhất để điều trị chứng khó thở là ngâm nga với âm thanh “cót két”. Bài tập này yêu cầu các nếp gấp thanh quản của bạn phải rung với lượng không khí tối thiểu cần thiết. Khi tập bài này, hầu hết các ca sĩ đều cho biết có cảm giác rung trên môi, hãy kiểm tra để chắc chắn bạn đang hát M chứ không phải NG và bạn có đang sử dụng đủ giọng ngực hay không.

Âm thanh như tiếng "cót két"
Âm thanh như tiếng “cót két”

Âm thanh như tiếng “khóc”

Một kỹ thuật tuyệt vời khác để điều trị chứng khó thở là “Khóc”. Vâng, hát với âm thanh của một tiếng khóc hoặc nức nở. Điều này nghe có vẻ kỳ quặc, đặc biệt là khi hát một bài hát, nhưng hãy sử dụng nó như một công cụ tạm thời để tạo ra một giai điệu rõ ràng hơn và bớt ngột ngạt hơn.

“Tiếng khóc” giúp bạn vận động các cơ bên trong xung quanh và bên trong các nếp gấp thanh quản của bạn, khiến chúng rung lên khi giọng bạn bị căng hơn và ngăn bạn giải phóng thêm không khí. “Tiếng khóc” cũng giúp bạn kết nối các thanh ghi của bạn để bạn hát với một giọng liền mạch trừ “ngắt quãng”.

Đảm bảo rằng bạn thực hành bất kỳ kỹ thuật mới nào ở mức âm lượng trung bình dưới sự hướng dẫn của giáo viên thanh nhạc.

Vừa rồi, Vietvocal đã giải thích một số nguyên nhân tại sao bạn lại hụt hơi khi hát và lấy hơi không đúng cách. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào hay đơn giản là muốn góp ý thêm về kiến thức thanh nhạc hãy để lại bình luận phía dưới hoặc có thể gửi email cho chúng tôi info@vietvocal.com. Rất mong nhận được tin từ bạn.

Bạn có thể tham khảo khóa học để rèn luyện thêm kỹ thuật về hơi thở giúp bạn có giọng hát hay hơn: Làm chủ hơi thở thanh nhạc cùng Mỹ Linh

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 3 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcHít thở khi hát khác với hít thở hằng ngày?
Bài tiếp theoCấu trúc của một bài hát như thế nào?