Cách khắc phục tình trạng bị mất giọng hiệu quả nhất

0
843

Nếu bạn tạm thời bị mất giọng trong khi tập luyện hoặc giữa bài hát, hãy nghỉ ngơi nhanh chóng, nuốt vài lần, uống nước và thở dài thư giãn, ngáp trong khi xoa bóp cổ họng và quai hàm. Nếu bạn có thể trở lại ca hát ngay lập tức, hãy tập trung hơn vào hơi thở của bạn. Thiếu sự hỗ trợ của hơi thở là nguyên nhân phổ biến khiến các cơ hàm và dây thanh quản của bạn bị căng và mất khả năng chịu đựng. Bạn cũng có thể dành vài phút để thực hiện một số bài luyện thanh khởi động nhẹ nhàng trước khi luyện hát hoặc biểu diễn.

Còn nếu bạn bị mất giọng lâu hơn thì hãy cùng tham khảo một số giải pháp dài hạn và lời khuyên giúp bạn tránh tình trạng mất giọng ở dưới đây nhé!

1. Nghỉ ngơi

Hãy để giọng hát của mình nghỉ ngơi. Một khi bạn cảm thấy giọng hát đang yếu đi, hãy thư giãn và tránh bất kỳ căng thẳng nào ảnh hưởng đến dây thanh quản. Nếu mức độ nghiêm trọng, hãy viết mọi thứ bạn định nói ra giấy hoặc ghi chú trong một ngày thay vì giao tiếp như mọi lần. Nếu mức độ không quá nghiêm trọng, hãy tạm dừng việc hát trong vài ngày. Tuyệt đối tránh la hét, cổ vũ quá lớn hoặc nói quá to hay chịu bất kỳ sự căng thẳng nào.

2. Uống nước

Đây là một cách đơn giản, nhưng rất hiệu quả. Khi bạn bị khàn giọng, hãy uống nhiều nước và tránh sử dụng những thứ khiến bạn mất nước (ví dụ như rượu, một số loại thuốc, đồ uống có hàm lượng caffeine cao). Luôn mang theo một chai nước sẽ là lời nhắc nhở tinh thần tốt để bạn hình thành thói quen uống nước.

cách khắc phục khi bị mất giọng
cách khắc phục khi bị mất giọng

3. Giữ ẩm cho dây thanh quản

Hãy trang bị máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ và bật máy khi bạn ngủ. Máy tạo độ ẩm sẽ giúp ngăn cổ họng của bạn khỏi cảm giác khô và ngứa, đặc biệt nếu đó là mùa đông hoặc bạn sống ở nơi có khí hậu khô. Tắm nước nóng một lần mỗi ngày cũng sẽ giúp ích cho bạn.

4. Súc miệng bằng nước muối

Bạn có thể sử dụng nước muối có sẵn hoặc tự pha bằng cách cho khoảng một thìa cafe muối vào nước ấm vừa phải và thực hiện súc miệng trong 30 giây vào 2 lần sáng và tối mỗi ngày. Súc miệng bằng nước muối không chỉ giúp loại bỏ vi khuẩn trong cổ họng của bạn mà còn có thể giúp giảm đau.

Lời khuyên nhỏ từ Viet Vocal nếu bạn muốn có một giọng hát khỏe mạnh!

Lưu ý về ăn uống: Đồ ăn quá lạnh hoặc quá nóng, quá nhiều axit hoặc cay quá mức có thể gây kích ứng cổ họng của bạn hoặc hơn nữa. Và trà với mật ong là một cách làm dịu cổ họng phổ biến, chỉ cần đảm bảo rằng trà không bị nóng khi bạn uống. Nếu bên ngoài trời lạnh, hãy nhớ quấn khăn và quàng cổ bất cứ khi nào có thể.

Không hút thuốc: Nhìn chung, một trong những thói quen xấu nhất đối với giọng ca của bạn là hút thuốc. Đặc biệt khi bạn bị mất giọng, hãy tránh xa khói thuốc.

Tránh căng thẳng và sử dụng quá khả năng: Khi bạn khắc phục được giọng hát của mình, hãy xem xét nguyên nhân khiến bạn mất giọng ngay từ đầu để cải thiện quá trình luyện tập của mình. Bạn có đang sử dụng giọng hát của mình quá khả năng không? Bạn đã quên khởi động trước khi luyện hát? Hãy cẩn thận với giọng hát của bạn và đưa ra các lựa chọn bảo vệ nó để đảm bảo giọng hát luôn ở mức tốt nhất.

Hãy cho góp ý cho chúng tôi biết nếu bạn đã thử bất kỳ biện pháp khắc phục nào trong số này. Chúng tôi rất muốn nghe ý kiến từ các bạn! Bạn có thể tham khảo khóa học thanh nhạc tại đây: 21 ngày luyện hát cùng Mỹ Linh

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 2 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcHướng dẫn hít thở đúng cách giúp bạn cải thiện cách lấy hơi khi hát
Bài tiếp theoTop 6 ứng dụng hát Karaoke trên điện thoại hay như phòng thu