Giọng gió là gì? Hướng dẫn cách hát giọng gió “cực ngọt”

0
8256

Giọng gió là gì? Vì sao giọng gió lại phổ biến? Làm sao để học hát giọng gió? Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây của VietVocal nhé!

Ngoài những chất giọng cao, trầm, thánh thót… thì giọng gió là một trong những chất giọng được sử dụng phổ biến. Cùng tìm hiểu giọng gió là gì? Cách hát giọng gió “cực ngọt”, đơn giản và chuẩn ngay sau đây nhé!

1. Giọng gió là gì?

Giọng gió (falsetto) là kỹ thuật hát giả thanh khá phổ biến và được nhiều người quan tâm và luyện tập. Giọng gió được tạo ra bằng cách kéo dài và mỏng thanh đới, làm cho giọng hát của chúng ta dễ dàng lên cao hơn trong hát khi vẫn đảm bảo được sự mượt mà, bay bổng trong câu hát.

Giọng gió là gì?
Giọng gió là gì?

Khi hát giọng gió thanh đới của chúng ta sẽ bị khép hờ. Điều này khiến âm thanh phát ra mỏng, giảm đi sự tự nhiên khi ngân rung và cảm giác vang xa. Và nếu quá làm dụng giọng gió hoặc hát quá lâu sẽ gây hại cho thanh quản của bạn, thậm chí là mất tiếng. 

Có thể các bạn sẽ nghĩ hát giả thanh có vẻ đơn giản. Nhưng đạt đến cao độ thích hợp đòi hỏi kỹ năng, luyện tập và một số hiểu biết về cách tạo ra các nốt cao hơn bất kể giọng nói tự nhiên của bạn. Phong cách hát này được sử dụng bởi các nghệ sĩ biểu diễn nổi tiếng như Justin Timberlake, , Adam Levine, Charlie Puth,…

2. Cách hát giọng gió “cực ngọt” 

Sau đây VietVocal sẽ gửi đến cho bạn cách luyện tập để có được một giọng gió “Cực ngọt” nhé!

Cách hát giọng gió "Cực Ngot"
Cách hát giọng gió “Cực Ngot”

Luyện tập phát âm rõ ràng để học hát giọng gió

Điều đầu tiên để học hát giọng gió là bạn phải phát âm thật chuẩn. Vì nếu phát âm sai đồng nghĩa với việc giọng hát của bạn sẽ sang một tông giọng khác. Bạn sẽ nghĩ việc này rất đơn giản nhưng nó đòi hỏi bạn phải quyết tâm và chăm chỉ luyện tập mỗi ngày.

Cách hát giọng gió “cực ngọt”
Cách hát giọng gió “cực ngọt” : Luyện phát âm rõ ràng

Cụ thể bạn nên tập phát âm rõ ràng bằng cách tập đọc mỗi ngày với từng câu từng chữ một cách rõ ràng, đúng nhịp điệu. Dần dần bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi tốt lên qua từng ngày.

Làm chủ âm lượng 

Một giọng gió tuyệt vời luôn phải đảm bảo câu chữ được nhả ra rõ ràng cho cảm giác nghe nhẹ nhàng, du dương. Việc làm chủ được âm lượng khi hát sẽ giúp bạn tự tin khi thể hiện bài hát và thu hút người nghe.

Cách hát giọng gió “cực ngọt”
Cách hát giọng gió “cực ngọt”: Làm chủ âm lượng
Đây là một câu hỏi rất hay và đa số các bạn chưa học qua thanh nhạc thường không biết cách kiểm soát hơi thở như thế nào là chính xác nhất. Kiểm soát âm lượng tốt có nghĩa là bạn phải kiểm soát được cơ hoành của mình. Sau đây là bài tập cô Mỹ Linh hướng dẫn các bạn học viên trong buổi học:
 
Các bạn hãy hít một hơi sâu rồi thổi ra từ từ giống lúc mình đang thổi lửa. Hãy cảm nhận sự luân chuyển của làn hơi và điều tiết thật hợp lý sao cho hơi thoát ra không quá gấp cũng như quá chậm. Nếu âm thanh không bị chệch nhịp và bụng mình xẹp dần xuống có nghĩa bạn đang làm đúng đấy ạ! Khi đã quen rồi các bạn có thể luyện tập với các nguyên âm: U, Ô, A. Nên nhớ là phải luôn thả lỏng cơ thể nhé!

Hãy luyện tập bằng cách đứng trước gương, vừa nói chuyện vừa thể hiện ngôn ngữ hình thể của mình. Điều này giúp bạn thoải mái trong lúc luyện tập, dễ dàng theo dõi và chỉnh sửa. Làm chủ được âm lượng là yếu tố cần thiết để học hát giọng gió.

Làm chủ tốc độ nói

Khi nói quá nhanh, người nghe sẽ cảm thấy khó chịu và thông tin bạn muốn truyền đạt cũng không được đầy đủ. Chưa kể khi bị nghe dồn dập, não bộ sẽ khó xử lý, phân tích, và đón nhận khiến người nghe có cảm giác mệt mỏi, muốn kết thúc nhanh câu chuyện. Ngược lại khi bạn nói quá chậm sẽ khiến người nghe cảm thấy buồn chán, không tạo được thú vị trong câu chuyện. 

Cách hát giọng gió “cực ngọt”
Cách hát giọng gió “cực ngọt” : Làm chủ tốc độ nói

Vì thế để mang đến cảm giác lôi cuốn, thú vị trong bài hát hoặc câu chuyện. Bạn nên biến nhịp điệu của câu nói lúc nhanh lúc chậm, thậm chí có thể dừng hẳn vài nhịp để mọi người suy nghĩ một chút. 

Luyện ngữ điệu êm ái

Để luyện hát giọng gió hay thì ngữ điệu cũng là một yếu tố quan trọng. Ngữ điệu hỗ trợ sự thể hiện tình cảm mạnh mẽ từ đó người nghe dễ dàng cảm nhận được ý nghĩa trong câu nói.

Cách hát giọng gió “cực ngọt”
Cách hát giọng gió “cực ngọt” : Luyện ngữ điệu êm ái

Bạn chỉ cần ghi âm giọng nói lại sau đó nghe đi nghe lại để đánh giá ngữ điệu. Từ đó chọn ra được đâu là ngữ điệu mình đang cần.

Luyện tập tạo sự truyền cảm 

Sự truyền cảm chính là sự chân thành, nhiệt huyết, cảm xúc của người hát truyền tải vào ca khúc. Đây cũng là yếu tố tạo quyết định nên sự thành công của một bài hát.

Cách hát giọng gió “cực ngọt”
Cách hát giọng gió “cực ngọt” : Luyện tập tạo sự truyền cảm

Luyện tập cách tạo sự truyền cảm cho bài hát là không dễ dàng vì nó xuất phát ngay trong bản thân mỗi chúng ta. Vậy nên bạn hãy học cách yêu thương mọi vật xung quanh, biết lắng nghe và có một tấm lòng đầy nhân ái. 

Các bạn có thể tham khảo 2 khóa học thanh nhạc online của VietVocal là 21 ngày luyện hát cùng Mỹ Linh” và Làm chủ hơi thở thanh nhạc cùng Mỹ Linh”. Ngoài kỹ thuật hát giọng gió thì bạn sẽ còn được học nhiều kỹ thuật khác và có quy trình tập luyện rõ ràng, phù hợp với các bạn mới bắt đầu học thanh nhạc.

Qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ giọng gió là gì? Cách luyện hát giọng gió sao cho chính xác và “Ngọt” nhất. VietVocal rất mong nhận được nhận xét và ý kiến đóng góp của bạn về bài viết. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết. Chúc các bạn luyện tập thành công!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 7 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcMuốn trở thành ca sĩ phải học trường nào, thi khối nào?
Bài tiếp theoKhóa học hát cơ bản dành cho người mới bắt đầu