Vocal Fry là gì? Làm sao để nhận biết Vocal Fry

0
3154

Vocal Fry là gì? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn, cách nhận biết cũng như sử dụng quãng giọng thấp nhất trong giọng nói của mình.

Trong các bài viết trước VietVocal đã cùng các bạn tìm hiểu các quãng giọng thường gặp trong thanh nhạc là giọng ngực, giọng gió, giọng óc và giọng pha. Ở bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về quãng giọng mới là Vocal Fry nhé! 

Vocal Fry là gì?

Nếu Head Voice, Falsetto, Mixed, Whistle là những quãng âm cao thì Vocal Fry (giọng siêu trầm) là thanh ghi (giai điệu) thấp nhất trong giọng nói của bạn, được đặc trưng bởi âm thanh trầm, khàn và hơi thở. Đây là một kỹ thuật mà các ca sĩ thường sử dụng để hạ thấp âm vực, nhưng thường không được các chuyên gia được đào tạo cổ điển khuyến khích.

Vocal Fry là gì?
Vocal Fry (giọng siêu trầm) là thanh ghi (giai điệu) thấp nhất trong giọng nói của bạn

Vocal Fry được tạo ra thông qua một nắp đậy lỏng lẻo cho phép không khí bong bóng từ từ với âm thanh lộp cộp hoặc lạch cạch ở tần số rất thấp. Trong quá trình phát âm này, các arytenoid vận chuyển trong thanh quản được kéo lại với nhau, làm cho các nếp gấp thanh quản bị nén khá chặt và trở nên tương đối chùng và nhỏ gọn. Quá trình này tạo thành một khối lượng lớn và dao động không đều trong các nếp gấp của thanh quản, tạo ra âm thanh lạch cạch đặc trưng khi không khí đi qua nắp thanh quản. 

VietVocal hiểu cách giải thích này hơi chuyên môn và sẽ gây khó hiểu cho nhiều bạn. Vậy nên hãy nghe qua đoạn Audio sau đây để hiểu Vocal Fry là âm thanh như thế nào nhé!

Cũng giống như các kỹ thuật hay thanh ghi khác của giọng nói. Các ca sĩ sử dụng Vocal Fry để giúp bài hát trở nên nhiều màu sắc, phong phú và cuốn hút người nghe hơn. Bạn có thể bắt gặp Vocal Fry ở những ca khúc đầy tâm trạng, những đoạn lồng tiếng trong phần Intro của các bộ phim Âu Mỹ,… 

Một số nghệ sĩ nổi tiếng có thể kiểm soát tốt Vocal Fry và có trường hợp thấp hơn tới 8 quãng tám. Có thể kể đến ca sĩ – nhạc sĩ người Mỹ Tim Storms, người giữ kỷ lục thế giới về nốt tần số thấp nhất mà con người từng tạo ra, một G −7 , chỉ 0,189 Hz (tai người không nghe được).

Sử dụng Vocal Fry là tốt hay xấu?

Đầu tiên, việc sử dụng Vocal Fry không có hại về mặt vật lý đối với sức khỏe giọng nói của bạn. Và giọng siêu trầm cũng là cách để giọng hát của bạn trở nên đặc biệt và cảm xúc hơn. Kỹ thuật này phù hợp khi thể hiện các câu hát mang ý nghĩa đau buồn, da diết, day dứt,… Bởi vậy Vocal Fry không xấu bạn nhé!

Sử dụng Vocal Fry là tốt hay xấu?
Sử dụng Vocal Fry không xấu và cũng không tốt nếu quá làm dụng

Tuy nhiên như VietVocal đã đề cập ở trên, Vocal Fry thường không được các chuyên gia được đào tạo cổ điển khuyến khích. Nguyên nhân do việc liên tục sử dụng Vocal Fry có thể dẫn đến việc lạm dụng và trở thành thói quen phát âm. Ngoài ra Vocal Fry chính là nguyên nhân dẫn tới tật hát dính cổ (Âm thanh tối, không thoát ra được). Lâu ngày sẽ rất khó sửa và khiến giọng hát yếu

Tổng kết: Sử dụng Vocal Fry không xấu và cũng không tốt nếu quá làm dụng. Bạn nên sử dụng kỹ thuật này khi đã có kiến thức, hiểu rõ và kiểm soát tốt nó để có thể sử dụng đúng lúc đúng chỗ.

Cách thực hiện Vocal Fry

Có một điều thú vị chính là bạn đã và đang sử dụng Vocal Fry mỗi ngày mà mình không biết. Có thể kể đến như lúc bạn nói chuyện thì thầm, giọng nói lúc mới ngủ dậy hay lúc bạn rên rỉ vì bị thương,…

Để thực hiện Vocal Fry, VietVocal sẽ chỉ cho bạn một cách đơn giản và dễ thực hiện nhất. Hãy nói từ “Ahhhh”  bằng cách sử dụng càng ít không khí càng tốt. Lúc đó, Vocal Fry của bạn sẽ xuất hiện.

Cách thực hiện Vocal Fry
Cách thực hiện Vocal Fry

Ngoài ra bạn có thể sử dụng bất cứ âm nào để tập, đó có thể là Mom, Mum,… Hãy hát từ MOM từ giọng thật của mình rồi xuống thấp dần, càng thấp bạn càng giảm hơi lại. Đến khi bạn nghe được âm thanh cực trầm của mình. Đó chính là Vocal Fry đấy.

Sử dụng Vocal Fry để khởi động giọng hát

Rung giọng có thể là một cách tuyệt vời để từ từ khởi động làm ấm giọng khi bạn chuẩn bị hát. 

Nếu bạn gặp phải bất kỳ vấn đề nào về mệt mỏi thanh âm, thay vì đi thẳng vào ca hát, bạn có thể tạo ra một số âm thanh nhẹ nhàng để làm ấm dây thanh quản của bạn. 

Vậy là VietVocal đã cùng các bạn tìm hiểu về Vocal Fry là gì và những những điều thú vị về thanh ghi này. Hãy tìm hiểu thật kỹ, học hỏi từ những người có chuyên môn để luyện tập cũng như biết cách sử dụng Vocal Fry hợp lý vào phần biểu diễn của mình.

Bạn có thể tham khảo khóa hai khóa học thanh nhạc cơ bản dành cho người mới bắt đầu tại VietVocal là 21 ngày luyện hát cùng Mỹ LinhLàm chủ hơi thở cùng Mỹ Linh. Hãy đăng ký tham gia học thanh nhạc tại VietVocal để cảm nhận sự cải thiện trong giọng hát của mình nhé!

Nếu bạn có thắc mắc hãy để lại bình luận phía dưới bài viết nhé. Rất mong phản hồi từ bạn.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 9 Trung bình: 4.9]
Banner khóa học
Bài trướcHead Voice là gì? Một số bài tập giọng óc cơ bản
Bài tiếp theoLuyện tập như thế nào để hát có cảm xúc?