Head Voice là gì? Một số bài tập giọng óc cơ bản

0
9268

Head Voice là gì? Cách luyện tập và những lưu ý khi tập luyện Head Voice là gì? Cùng VietVocal tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Khi biểu diễn, việc kết hợp giữa các âm khu của giọng hát sẽ giúp bài hát trở nên nhiều màu sắc, phong phú và cuốn hút người nghe hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về một trong những âm khu của giọng hát. Đó chính là Head Voice (giọng óc).

Head Voice là gì?

Head Voice (hay còn được gọi là giọng óc) được mô tả như là một âm thanh được vang lên, tạo cảm giác rung động cho người hát ở vùng đầu hay nói một cách khác là vùng hộp sọ. 

Head Voice là gì?
Head Voice hay còn được gọi là giọng óc, giọng đầu

Khi sử dụng Head Voice, bạn sẽ cần phải nén hơi nhiều hơn nhưng giọng hát lại ít lực hơn khi sử dụng Chest Voice (giọng ngực). Âm thanh phát ra ở âm khu cao, nhưng nghe vang, sáng và mạnh mẽ hơn Falsetto (giọng gió).

Head Voice đã được sử dụng từ nhiều thế kỉ trước, khi chưa có các thiết bị khuếch đại âm thanh. Để những người dù ngồi ở xa sân khấu cũng vẫn có thể nghe được, những ca sĩ đã sử dụng Head Voice làm cho giọng hát to hơn, vang hơn.

Cách tập luyện Head Voice cơ bản

Bây giờ VietVocal sẽ hướng dẫn cho các bạn các bài luyện tập để có được giọng óc mà mình mong muốn.

Nghe âm thanh của mình khi đang ngáp

Đầu tiên các bạn phải tập để cảm nhận âm thanh của Head Voice như thế nào? Để làm được điều này, bạn hãy thử bằng cách nghe âm thanh của mình khi đang “Ngáp”

Luyện tập tư duy kiểm soát

Sau khi tập cảm nhận âm thanh của Head Voice, chúng ta sẽ tập tư duy kiểm soát đường đi của hơi thở và đường đi của âm thanh. Vậy làm thế nào để luyện tập kỹ năng này? 

Đầu tiên, bạn hãy nhắm mắt lại và hít một hơi. Sau khi đã lấy hơi, bạn thư giãn và bắt đầu hát một nốt cao để có thể sử dụng Head Voice (Âm A,I hoặc E). 

Khi thực hiện những động tác này, bạn phải chú ý kiểm soát xem đường đi của âm thanh của chúng ta như thế nào? Vang lên ở chỗ nào? bạn nhé!

Luyện tập khẩu hình

Khẩu hình là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến âm thanh giọng óc của bạn. Bao gồm cả khẩu hình bên trong và khẩu hình bên ngoài. 

Bình thường một số người khi hát thường để lưỡi cong lên và không thả lỏng. Điều này làm cho khẩu hình bên trong (Phần giữa hàm trên và hàm dưới) bị hẹp. Điều này gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng âm thanh phát ra.

Để luyện tập khẩu hình, các bạn hãy luyện tập với 5 nguyên âm I Ê A U Ô. Riêng đối với việc luyện tập khẩu hình trong, VietVocal khuyên các bạn không mở miệng nhưng vẫn hát được ra các nguyên âm trên như Video cô Mỹ Linh hướng dẫn dưới đây:

Khẩu hình là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến âm thanh giọng óc của bạn

Chú ý khi luyện tập khẩu hình bên trong, phần lưỡi phải đè xuống, thả lỏng phần đáy lưỡi sao cho phần giữa hàm trên và hàm dưới đủ rộng. Đây chính là khẩu hình đẹp và rộng để bạn có thể nén được nhiều âm thanh, tạo ra âm thanh xoáy đủ để lên đến phần hộp sọ. Từ đó tạo ra Head Voice thật hoàn hảo như bạn mong muốn.

Luyện tập với các nguyên âm đặc thù  

Ở bước này, các bạn sẽ luyện tập với các nguyên âm đặc thù cho Head Voice. Đó là những nguyên âm với độ mở rộng (ví dụ như âm A hay là O). Tuy nhiên những âm này có độ khó cao đối với những người mới tập luyện Head Voice. Vậy nên đối với các bạn mới, hãy thử tập với nguyên âm I, HooWe hoặc các nguyên âm đóng. 

Luyện tập với các nguyên âm đặc thù cho Head Voice
Bài Luyện thanh với âm Woo – We

Tuy nhiên ngay cả với âm I và âm U là âm rất thuận lợi cho giọng óc thì việc mới luyện cũng vẫn khá khó nên các bạn hãy tập từ các nốt trên cao xuống.

3 lỗi thường gặp khi luyện tập Head Voice

Vừa rồi, VietVocal đã chia sẻ với các bạn 4 bước để chúng ta bắt đầu luyện tập giọng óc của mình hay còn gọi là Head Voice. Bây giờ, VietVocal sẽ chia sẻ với các bạn 3 lỗi thường gặp khi luyện tập Head Voice nhé!

Sử dụng lực quá mạnh

Để có được một âm thanh Head Voice tốt đòi hỏi bạn phải kiểm soát được âm thanh của mình đều đặn nhất. Một lỗi thường gặp ở những bạn mới tập giọng óc chính là sử dụng lực quá mạnh (hay còn được gọi là tống hơi). Điều này sẽ làm cho âm thanh bị gắt, chói, nghe không đẹp và thậm chí bị “OÉT” (vỡ giọng).

Gồng cứng khi hát

Lỗi thứ 2 các bạn thường mắc phải chính là gồng cứng khi hát. Có khá nhiều người nghĩ rằng mình phải giữ chặt, gồng mình để hơi đủ mạnh mới hát được Head Voice. Điều này là suy nghĩ SAI bạn nhé.

Gồng cứng khi hát sẽ khiến cho hai vai, cổ họng, cơ hàm của bạn bị cứng. Từ đó cơ thể sẽ không đủ lỏng, tư thế sai, hơi thở không tốt,… 

Không lấy và nén hơi đủ

Lỗi cuối cùng khi tập hát Head Voice thường gặp chính là không lấy và nén hơi đủ. Điều này khiến cho hơi thở không đủ đường đi lên tận óc và ra đến răng cửa. Từ đó âm thanh sẽ bị rơi ngược vào bên trong họng, làm cho âm thanh bị tối, không đẹp.

Không lấy và nén hơi đủ
Không lấy và nén hơi đủ sẽ khiến âm thanh sẽ bị rơi ngược vào bên trong họng.

Đó là 3 lỗi thường gặp khi chúng ta luyện tập để có thể hát được giọng óc. Mong rằng các bạn hãy tránh cả 3 lỗi này và luyện tập theo 4 bước trên để sử dụng tốt giọng óc. Từ đó làm cho những bài hát của mình có nhiều màu sắc hơn.

Xem video phân tích chi tiết về Head Voice của ca sĩ Mỹ Linh TẠI ĐÂY!

Bạn có thể tham khảo khóa hai khóa học thanh nhạc cơ bản dành cho người mới bắt đầu tại VietVocal là 21 ngày luyện hát cùng Mỹ LinhLàm chủ hơi thở cùng Mỹ Linh. Hãy đăng ký tham gia học thanh nhạc tại VietVocal để cảm nhận sự cải thiện trong giọng hát của mình nhé!

Nếu bạn có thắc mắc hãy để lại bình luận phía dưới bài viết nhé. Rất mong phản hồi từ bạn.

 

 

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 9 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcMelody là gì và được sử dụng như thế nào trong âm nhạc
Bài tiếp theoVocal Fry là gì? Làm sao để nhận biết Vocal Fry