Nên hát nốt cao bằng giọng ngực, giọng óc hay giọng pha?

0
3754

Giọng ngực, giọng óc hay giọng pha đều là các thuật ngữ khá quen thuộc khi học thanh nhạc. Cùng nhau tìm hiểu về 3 loại giọng này trong bài viết hôm nay nhé.

Giọng ngực? Giọng óc? Giọng pha (Mixed voice)? Bạn đã nghe thấy bao giờ chưa? Nếu bạn chưa từng nghe các thuật ngữ này, đừng lo lắng và sau đây tôi sẽ giới thiệu với các bạn một chủ đề rất được các bạn học viên quan tâm gần đây: “Hát nốt cao bằng giọng ngực, giọng óc hay giọng pha?”

Giọng ngực (Chest Voice)

Các ca sĩ nhận thấy rằng những nốt ở cuối quãng ngân vang trong lồng ngực của họ. Họ gọi đây là dải nhạc Chest Voice .

Bạn có thể tự mình thấy điều này bằng cách đặt tay lên ngực và nói tên của bạn với âm lượng lớn. Có thể bạn sẽ cảm thấy bàn tay rung lên khi nói tên mình. Điều này đặc biệt xảy ra trên các nốt trầm. Và đó là giọng ngực.

Giọng óc

Giọng óc (Head Voice)

Một số người cũng nhận thấy rằng hát những nốt cao hơn có xu hướng tạo ra tiếng vang trong đầu của họ. Vì vậy, họ đặt tên là Head Voice.

Bạn có thể thử điều này: Đặt tay lên sau gáy và hát nốt cao của từ “wee” (như trong “week”). Bạn cảm thấy rung động? Điều này có xu hướng xảy ra trên các nốt cao. Và đó là giọng óc. 

Giọng pha (Mixed Voice)

Thật khó để nói khi nào mọi người bắt đầu sử dụng thuật ngữ “Mixed Voice” nhưng chúng tôi biết người đã làm cho nó trở nên phổ biến: Một giáo viên dạy hát được đào tạo về opera tên là Seth Riggs. Vào những năm 1970, ông Riggs bắt đầu dạy các siêu sao nhạc pop như Stevie Wonder, Michael Jackson và Bette Midler hát kết hợp. Không giống như hát bằng giọng ngực hoặc giọng đầu, ông Riggs tin rằng các ca sĩ có thể được dạy để kết hợp chúng với nhau. Âm thanh thu được có độ mạnh của giọng ngực nhưng ở các nốt thường lên cao trong dải giọng óc.

Đây là lý do tại sao: Trong một thời gian dài, mọi người tin rằng bạn có thể hát các nốt bằng giọng ngực khỏe hoặc giọng đầu với nhiều hơi. Mọi người nghĩ rằng không có sự xen kẽ. Nhưng Seth Riggs và Giọng hát ở cấp độ giọng nói đã cho thấy rằng bất cứ ai cũng có thể đạt được những nốt cao với sức mạnh của giọng ngực của họ. Đây được gọi là giọng pha.

Mixed Voice
Mixed Voice

Nên hát nốt cao bằng giọng Ngực/giọng Óc/giọng Mix? 

Luyện tập một cột hơi tốt là yêu cầu đầu tiên để tập luyện giọng giả thanh. Đa phần giọng giả thanh của chúng ta sẽ yếu hơn giọng thật vậy nên các bạn cần phải luyện tập thật nhiều. Nên luyện hát với âm A, U, I hoặc âm Hê và luyện các nốt cao xuống nốt thấp sẽ dễ dàng hơn nhiềuTập dần thì các âm sẽ kéo lại dần với nhau. Nếu giọng giả thanh yếu hoặc khó sử dụng thì bạn có thể sử dụng giọng thật của mình. Nên hát thẳng vào nốt chứ đừng kéo nốt lên thì sẽ dễ hát hơn bạn nhé.

Khi biểu diễn, việc kết hợp giữa các âm khu của giọng hát sẽ giúp bài hát trở nên nhiều màu sắc, phong phú và cuốn hút người nghe hơn. Vì vậy: Không quan trọng là bạn hát nốt cao từ ngực, đầu hay là giọng pha, chỉ cần bạn cảm thấy thoải mái và mang đến một phần trình diễn tốt là được. 

Hãy theo dõi Vietvocal để biết thêm những bài tập cải thiện giọng hát của bạn nhé!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 2 Trung bình: 4.5]
Banner khóa học
Bài trước7 Bí quyết giúp bạn chinh phục nốt cao như Bùi Anh Tuấn
Bài tiếp theoKhởi động với 5 bài tập đơn giản này để có giọng hát hay hơn