Whistle voice là gì? Làm thế nào để hát Whistle Voice?

0
3784

Giọng sáo (whistle voice) là gì? Làm thế nào để hát Whistle voice? Tất cả sẽ được VietVocal giải đáp vào bài viết ngay sau đây.

Giọng sáo (whistle voice) là một giọng khá đặc biệt vì thực tế chưa có 1 trường lớp chính quy nào giảng dạy về Whistle cả. Ngay cả những ca sĩ chuyên nghiệp đều tự tìm tòi và luyện tập loại giọng sáo nhằm tạo màu sắc hơn,  tô điểm thêm cho bài hát của mình trở nên thú vị hơn. Vậy Giọng sáo (whistle voice) là gì?

Giọng sáo (whistle voice) là gì?

Giọng sáo là quãng giọng cao nhất con người có thể hát được. Nó có âm thanh sáng, mỏng, sắc sảo – giống như tiếng sáo vậy. Trong quãng giọng của con người, Whistle voice nằm ở âm khu thứ 5 sau Vocal fry (Gọng siêu trầm), Chest voice (giọng ngực), Falsetto voice (giọng gió)Head voice (giọng óc).

Nữ ca sĩ Mariah Carey
Nữ ca sĩ Mariah Carey

Một số ca sĩ nổi tiếng sử dụng Whistle voice: Mariah Carey, Betty Wright, Chante Moore,… 

Giọng sáo (whistle voice) được tạo ra như thế nào?

Phương thức để tạo ra giọng sáo tương tự như khi chúng ta huýt sao bằng môi vậy. Hai dây thanh sẽ đóng gần toàn bộ chiều dài chỉ chừa lại một lỗ nhỏ để dao động tạo ra âm thanh

Làm thế nào để hát Whistle voice?

  • Bước 1: Đầu tiên bạn hãy “đóng” cổ họng của bạn ở giữa quá trình hít vào bằng cách hít thở thật sâu và dừng thở giữa chừng.
  • Bước 2: Giữ cổ họng của bạn “đóng”, từ từ cố gắng đẩy một chút không khí qua. Bạn đang đi đúng hướng nếu phát ra âm thanh thút thít hoặc rít.
  • Bước 3: Lặp lại bài tập trên cho đến khi bạn có thể tạo ra một âm thanh giống tiếng sáo.
  • Bước 4: Khi bạn có thể tạo ra một nốt còi và giữ nó trong khoảng ba giây, bạn đã chính thức phát hiện ra quãng giọng sáo của mình
Làm thế nào để hát Wistle voice?
Làm thế nào để hát Wistle voice?

Lưu ý: Hãy nhớ không ép không khí đi qua, cũng như không ép bản thân cố tạo ra âm thanh rít. Nếu bạn cảm thấy căng cơ hoặc đau nhức, hãy ngừng tập ngay lập tức và thử lại sau vài giờ hoặc ngày hôm sau.

Bạn có phù hợp để luyện tập và sử dụng whistle voice hay không?

Bạn hãy cân nhắc có nên thử luyện tập giọng sáo hay không vì nó phải thực sự phù hợp với cấu trúc thanh quản của bạn. Nếu bẩm sinh bạn đã sở hữu một chất giọng cao và thanh thì có thể tìm hiểu và luyện tập whistle voice.

Bạn có phù hợp để luyện tập và sử dụng giọng sáo hay không?
Bạn có phù hợp để luyện tập và sử dụng giọng sáo hay không?

Bạn sẽ không phù hợp để luyện tập cũng như sử dụng giọng sáo nếu giọng của bạn nằm ở quãng âm trầm thì đồng nghĩa với việc dây thanh đới của bạn sẽ dày và ngắn. Điều đó có nghĩa là âm thanh ấm và mang âm sắc tối màu khi phát ra.

Whistle voice có lợi hay có hại cho giọng hát

Whistle voice sẽ giúp bạn tạo màu sắc hơn, tô điểm thêm cho bài hát của mình trở nên thú vị hơn và giúp bạn chinh phục được những nốt cao khiến người khác trầm trồ ngưỡng mộ. 

Nhưng cái cái gì cũng có 2 mặt của nó cả. Nhiều người nói rằng việc sử dụng giọng sáo với cường độ cao sẽ khiến dây thanh bị thoái hóa cộng với việc sinh hoạt ăn uống không lành mạnh sẽ dẫn tới mất giọng. Vậy nên hãy luyện tập và sử dụng giọng sáo một cách hợp lý.

Hi vọng qua bài viết này các bạn đã hiểu rõ về giọng sáo (Whistle voice) là gì? Làm thế nào để hát Whistle voice? Học nhiều kỹ thuật sẽ giúp giọng hát của bạn thêm sắc màu và đặc biệt. Chúc các bạn luyện tập thành công!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 6 Trung bình: 4.3]
Banner khóa học
Bài trước5 bước tạo beat cho một bản nhạc
Bài tiếp theoHướng dẫn cách thu âm bài hát tại nhà cực hay