Hướng dẫn cách thu âm bài hát tại nhà cực hay

0
4155

Không phải ai cũng có điều kiện để thu âm bài hát tại Studio vậy nên “Thu âm tại nhà” đang là chủ đề “Hot” được mọi người tìm kiếm. 

Thu âm khác với ghi âm bằng điện thoại nên khó khăn và rắc rối là điều chắc chắn bạn sẽ gặp phải. Qua bài viết này, các bạn sẽ có thể biết được các công đoạn của quá trình ghi âm từ khâu chuẩn bị đến khâu thu âm, chỉnh sửa sau thu âm và một vài gợi ý, lưu ý khác nữa. Không phải để mọi người đợi lâu, chúng ta cùng bắt đầu ngay sau đây nhé!

Hướng dẫn cách thu âm bài hát tại nhà cực hay
Hướng dẫn cách thu âm bài hát tại nhà cực hay

Thu âm bài hát tại nhà cần chuẩn bị gì

Để thu âm một bài hát tại nhà thì bạn cần phải chuẩn bị một số công việc như sau:

Một chiếc Micro 

Bạn cần chuẩn bị một chiếc Microphone hoặc tốt nhất là 1 chiếc Micro tốt để âm thanh thu vào có chất lượng tốt nhất. Các mẫu Micro hiện nay khá đa dạng và nhiều kiểu dáng như Micro cài áo, Micro máy tính, Micro gắn máy quay, Micro phòng thu,… Bạn có thể tham khảo một số mẫu Micro dưới đây:

Micro MXL 440

– MXL 440 cho âm thanh xuất sắc khi ghi âm nhạc Pop, Rock, R&B hay nhạc acoustic

– Kết hợp với một preamp FET với ngõ ra cân bằng, góp phần tạo nên âm thanh chất lượng, rõ nét, trung thực. Mic cũng có khả năng loại bỏ tạp âm rất tốt, ngăn chặn những tác nhân khiến âm méo mó trong quá trình thu.

Micro Warm Audio WA-14

– Chất âm dày và trung thực, WA-14 có giá thành rất hợp túi tiền với một chiếc micro tuyệt vời thế này.

– Micro được thiết kê dựa trên ý tưởng của những chiếc micro năm 1970. Biến áp CineMag USA và đường dẫn tín hiệu hoàn toàn riêng biệt. Vì vậy đây là dòng micro thu âm khá sáng giá cho các vị trí phòng thu, studio mini, home…

Micro AT4040 Audio Technica

– Audio Technica AT4040 là Micro Cardioid và có màng rung lớn (large diaphragm) được thiết kế với mục đích thu âm đòi hỏi sự khắt khe nhất về chất lượng âm thanh.

– Với hướng thu tốt hạn chế tối đa các nguồn tạp âm từ hai bên và phía sau, mic thu âm Audio-Technica AT4040 sẽ mang đến cho bạn một bản thu sạch, không bị nhiễm tạp âm.

AKG P420 Micro Vocal Condenser

– AKG P420 là sản phẩm có màng thu âm đa năng được sản xuất riêng để mang đến âm thanh trung thực chất lượng cao với độ nhạy tuyệt vời và SPL tối đa là 155 dB.

– Chống lại tiếng ồn cực thấp mang đến âm thanh cực kỳ trong, ấm và hạn chế đến mức tối đa việc lẫn tạp âm ngoài mong muốn trong suốt thời gian thu âm.

Lauten Audio LA-220 Condenser

– Lõi của LA-220 của US sản xuất với JFET khuếch đại những tạp âm siêu trầm, capsule nén giọng làm rõ chữ và chi tiết, với pattern là cardioid.

Micro sẽ giúp giọng hát của bạn được vang và nghe hay hơn
Micro sẽ giúp giọng hát của bạn được vang và nghe hay hơn

– Lauten Audio LA-220 Condenser được làm bằng kim loại tạo cảm giác chắc chắn, mạnh mẽ khi sử dụng micro, ngoài ra LA220 còn trang bị 2 nút cơ lowcut và pad giúp bạn nhanh trong thao tác ngay trên micro.

Các phần mềm chỉnh sửa bản thu âm cho người mới

Ngoài chỉnh sửa thì các phần mềm còn hỗ trợ ghi âm cho các bạn. Vậy nên bạn cần chọn một phần mềm phù hợp với thiết bị của mình để tải về sử dụng. Sau đây là một vài ứng dụng thu và chỉnh sửa tốt nhất hiện nay dành cho người mới:

  • Adobe Audition
  • Autotune
  • Audacity
  • Voloco
  • Tune Me

Nếu chịu khó tìm hiểu và sử dụng các phần mềm này thuần thục. Tin VietVocal đi, giọng hát của bạn dù cho dở đến mấy cũng thành hay! 

Chuẩn bị bài hát, beat và khởi động giọng hát

Xác định và chọn được bài hát phù hợp với giọng của mình là yếu tố quan trọng để có một bản ghi âm hoàn chỉnh. Sau khi đã xác định được bài hát thì bạn tiến hành chọn beat nhạc. Bạn có thể tham khảo bài viết 5 Cách chọn bài hát phù hợp với chất giọng của bạn của VietVocal để tham khảo thêm nhé!

Chuẩn bị kỹ càng trước khi hát
Chuẩn bị kỹ càng trước khi hát

Trước khi thu âm hay tập hát thì bạn cần khởi động giọng hát của mình trước. Đây là bước rất quan trọng và đều được ưu tiên hàng đầu. Trong các khóa học của Diva Mỹ Linh là 21 ngày luyện hát cùng ca sĩ Mỹ LinhLàm chủ hơi thở thanh nhạc cùng ca sĩ Mỹ Linh thì luôn có một phần khởi động trước khi hát cả. Vậy nên hãy chú ý điều này.

Thu âm bài hát

Sau khi đã hoàn thành các bước chuẩn bị, các bạn hãy bắt đầu tiến hành thu âm bài hát của mình qua các bước:

Bước 1: Tạo bản ghi âm mới 

Đầu tiên bạn hãy chọn vào phần mềm thu âm đã tải về trong máy. Sau khi khởi động được phần mềm, chọn kiểu thu âm là Microphone hoặc Micro tùy theo thiết bị ghi âm của bạn. Sau đó nhấn vào Record để tạo và bắt đầu ghi bản ghi âm mới nhé!

Bước 2: Mở Beat và bắt đầu hát

Bạn hãy mở beat nhạc mà mình đã chuẩn bị từ trước rồi bắt đầu phần ghi âm của mình. Phần thu âm của bạn sẽ được hiển thị dưới dạng sóng âm thanh trên màn hình. Một số lưu ý trong bước này bạn cần biết:

– Bạn có thể tạm ngừng hoặc dừng bản ghi ngay lập tức bằng các nút lệnh tại phần mềm thu âm.

– Bạn có thể chỉnh âm lượng thu vào của Microphone bằng cách kéo thanh trượt bên cạnh hình chiếc mic.

– Nên nhớ là khi thu âm bản sẽ chỉ nghe thấy nhạc beat thôi nên nếu bạn vẫn nghe rõ âm thanh ở ngoài thì bạn cần điều chỉnh lại.

Bước 3: Chỉnh sửa bản ghi âm

Chắc chắn rằng bản thu âm chưa qua chỉnh sửa sẽ có chất lượng chưa cao và còn có nhiều yếu tố ảnh hưởng như tạp âm, mờ chữ, khô cứng,… Vậy nên để có một bản chất lượng tuyệt vời thì chúng ta cần tiến hành chỉnh sửa. 

Một số công việc cần làm:

– Làm sạch tạp âm

– Chỉnh chênh phô, lệch nhịp

– Làm mượt Vocal

– Điều chỉnh âm lượng Vocal, nhạc beat

– Điều chỉnh thời gian

– Mix nhạc với các thông số:

  • Fader:  mang lại 1 âm thanh đều đặn trong toàn bộ bản thu
  • Equalizer: âm thanh của 1 bản thu âm đều đặn về tần số

Bước 4: Lưu và xuất bản ghi âm

Sau khi đã hài lòng về bản ghi âm của mình, bạn hãy nhấn chọn lưu file (Save) trong phần mềm và lựa chọn Export As MP3  nếu muốn xuất bản ghi của mình dạng âm thanh. 

Sau khi đã có bản ghi hoàn chỉnh, bạn đã có thể tự tin chia sẻ cho bạn bè, người thân của mình thưởng thức. Đó quả thực là một trải nghiệm tuyệt vời đấy

Thu âm bài hát tại Studio

Chỉ cần 300k/500k bạn đã có thể thu âm bài hát tại Studio
Chỉ cần 300k/500k bạn đã có thể thu âm bài hát tại Studio

Nếu bạn cảm thấy việc tự thu âm tại nhà khó khăn và phức tạp thì bạn có thể đến các phòng thu, studio để thu âm bài hát của mình. Chúng ta thường ngại thu âm tại Studio vì sợ mức giá quá cao nhưng mức phí để thu âm một bài hát dao động khoảng 300-500k/người/bài. Và còn tùy theo kinh nghiệm và mức độ chuyên nghiệp của mỗi studio. Đây là mức phí có thể chấp nhận được nên cũng là một lựa chọn tốt dành cho bạn.

Vừa rồi là bài viết về cách thu âm bài hát tại nhà cho người mới. Chúc các bạn có những bản ghi âm chất lượng gửi tới bạn bè, người thân hoặc là người thương của mình nhé!  

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 2 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcWhistle voice là gì? Làm thế nào để hát Whistle Voice?
Bài tiếp theoThanh nhạc cải thiện giọng hát như thế nào?