Giọng pha là gì? Cách luyện tập hát giọng pha (Mix Voice)

0
10097

Mix voice – Giọng pha là gì? Mix Voice có phải giọng giả thanh không? Tất cả những thắc mắc sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Trong thanh nhạc cổ điển thì Giọng pha (Mixed voice) còn được biết đến với tên gọi Passaggio. Đây là một kĩ thuật cơ bản trong thanh nhạc hầu như mọi ca sĩ đều phải biết, đặc biệt là các ca sĩ muốn phát triển theo hướng Vocalist .Đây là kỹ thuật được rất nhiều quan tâm nên VietVocal sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết này.

Các âm khu của giọng hát

Trước khi tìm hiểu về khái niệm của Mix voice – Giọng pha thì bạn cần phải biết và nắm được các âm khu của giọng hát.

Các âm khu của giọng hát
Các âm khu của giọng hát

Vocal Fry (giọng siêu trầm)

Vocal Fry là quãng giọng thấp nhất của chúng ta được đặc trưng bởi âm thanh phát ra khi nói hoặc hát có tiếng tách tách.

Chest Voice (giọng ngực)

Chest Voice quãng giọng bạn sử dụng để nói chuyện hàng ngày. Khi nói hoặc hát bạn sẽ có cảm giác rền ở ngực. Bạn có thể thử đặt tay lên ngực rồi phát âm kéo dài chữ “a” sẽ dễ cảm nhận hơn. 

Giọng giả thanh (Headvoice và Falsetto)

Giọng giả thanh hay còn được gọi là giọng gió. Khi hát sẽ có cảm giác âm thanh rung ở phần đầu nên mới có tên gọi như vậy. Giọng giả thanh được chia làm 2 loại là Head VoiceFalsetto. Hai kỹ thuật khá giống nhau nhưng nguyên lý và chất lượng âm thanh khác nhau. 

Âm thanh Falsetto được tạo ra  bởi sự rung lên các cạnh dây chằng của dây thanh âm. Khi hát Falsetto, các nếp gấp của âm thanh sát gần nhau để làm cho các cạnh dây chằng rung lên khi không khí chảy giữa chúng.

Khi sử dụng kỹ thuật Head Voice bạn sẽ có cảm giác rung ở vùng mặt, đặc biệt là ở hai bên gò má. Nó giống như việc bạn vừa hát vừa lấy xô úp lên đầu, âm thanh lúc này sẽ vang to hơn rất nhiều.

Mix voice – Giọng pha là gì?

Giọng pha được hiểu là sự pha trộn giữa giọng giả thanh và giọng ngực
Giọng pha được hiểu là sự pha trộn giữa giọng giả thanh và giọng ngực

Mixed Voice (giọng pha) được hiểu là sự pha trộn giữa giọng giả thanh và giọng ngực, bởi vậy âm thanh giống như tiếng hét nhưng vẫn giàu cảm xúc. Đây là kỹ thuật giúp những ca sĩ chuyên nghiệp lên những nốt cao không cần phải gồng mình đau khổ như nhiều người vẫn nghĩ.

Cách luyện tập giọng pha như thế nào? 

Muốn sử dụng được kỹ thuật này bạn phải đầu tư tập luyện nghiêm túc nhằm tránh mắc những thói quen gây ảnh hưởng đến giọng hát của mình. Để có thể luyện tập giọng pha thì bạn cần bắt đầu từ 3 yếu tố: âm khu, cộng hưởng và nén.

Cách luyện tập giọng pha như thế nào? 

Âm khu ( Vocal Register)

Âm khu có thể hiểu nôm na là tiếng hát, âm thanh của chúng ta được phát ra từ các bộ phận khác nhau như giọng ngực, giọng gió, giọng óc, giọng siêu trầm (Vocal Fry) và giọng sáo (Whistle Voice). Để hiểu rõ ơn về âm khu các bạn học viên nên tham khảo video của cô Mỹ Linh TẠI ĐÂY nhé!
 
Giọng pha vẫn là giọng giả nhưng không yếu như giọng giả thanh nên bạn sẽ khó phân biệt đặc biệt đối với các sĩ tập lâu năm đã đạt đến trình độ full mix. Chính vì thế bạn phải tập thật kỹ lưỡng và thường xuyên để đạt được như vậy.
 
Luyện tập một cột hơi tốt là yêu cầu đầu tiên để tập luyện giọng giả thanh. Đa phần giọng giả thanh của chúng ta sẽ yếu hơn giọng thật vậy nên các bạn cần phải luyện tập thật nhiều. Nên luyện hát với âm A, U, I hoặc âm Hê và luyện các nốt cao xuống nốt thấp sẽ dễ dàng hơn nhiềuTập dần thì các âm sẽ kéo lại dần với nhau. 

Cộng hưởng (resonance)

Giải thích đơn giản thì đây là kĩ thuật tạo độ vang cho âm thanh. Các bạn biết là các ca sĩ opera thường hát trong nhà hát rất là rộng và đông khán giả, nhưng có điều họ không dùng mic. Tuy nhiên resonance của họ rất là tốt nên âm thanh khi hát vẫn rất to, vang và tất cả mọi người đều có thể nghe được.

Khoảng vang của giọng pha tập trung ở phần đầu nhiều hơn phần ngực, vì vậy khi luyện tập giọng pha tốt nhất nên bắt đầu từ Head Voice

Nén (compression)

Kiểm soát được độ nén hơi thở sẽ giúp hơi không bị thoát ra quá nhanh khi hát, đặc biệt là lúc lên các nốt cao. Việc cố gắng gằn giọng hoặc rướn lên khi luyện tập giọng pha là không tốt cho giọng hát. Luyện tập đều đặn và thoải mái nhất có thể sẽ cho bạn kết quả tốt hơn rất nhiều. 

Bạn có thể luyện tập Mix Voice bằng bài tập Rung Môi (lips-trill) kết hợp với việc chuyển giọng lên xuống liên tục ở điểm gãy. Tiếp theo, bạn hãy tập hát bằng các từ Ga, Na, Nô… nhằm làm quen với kỹ thuật này,…

Những bậc thầy sử dụng Mixed Voice 

Bạn có thể theo dõi các video ca hát của những bậc thầy Mixed Voice sau đây. VietVocal tin chắc bạn sẽ có thêm động lực và học được nhiều điều thú vị đấy ạ! 

Lara Fabian

Ca sĩ Lara Fabian là bậc thầy Mixed Voice của nền âm nhạc thế giới. Lara có một giọng nữ cao trữ tình với âm vực trải dài khoảng 3 quãng tám, từ nốt C3 đến nốt G♯6 trong các màn biểu diễn trực tiếp. 

Aretha Franklin

Có thể nói khó có ai vượt qua bà hoàng nhạc soul Aretha Franklin ở ba note cao belting (F5, F#5G5). Aretha có thể hát bằng giọng pha trong toàn bộ ca khúc với âm sắc chắc chắn, vang và không lộ sự chuyển giọng.

Qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn đã hiểu giọng pha là gì và cách luyện tập hát giọng pha (Mixed Voice). VietVocal rất mong nhận được nhận xét và ý kiến đóng góp của bạn về bài viết.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết. Chúc các bạn luyện tập thành công!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 8 Trung bình: 4.9]
Banner khóa học
Bài trướcXướng âm là gì? Vì sao chúng ta nên học xướng âm?
Bài tiếp theoHòa âm (Harmony) là gì? Làm sao để hát hòa âm?