Xướng âm là gì? Vì sao chúng ta nên học xướng âm?

0
7036

Xướng âm là gì? Học xướng âm có cần thiết hay không? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

Có thể khi nghe cụm từ “Xướng âm” bạn sẽ thấy xa lạ nhưng thực chất đó là những bài tập đọc nhạc mà chúng ta đã được học hồi tiểu học và trung học. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm “Xướng âm là gì?” ngay sau đây nhé!

Xướng âm là gì?

Xướng âm là bài học quan trọng mà bất kỳ người học nhạc nào cũng trải qua để đạt được trình độ cảm thụ âm nhạc hiệu quả nhất. 

Về cơ bản xướng âm có nghĩa là đọc nốt theo cao độ và tiết tấu. Nó giống như bạn đang đọc một bài thơ hoặc bài văn và phải biểu đạt giọng điệu, nhấn mạnh đúng chỗ, ngắt nghỉ ngơi hợp lý. Bạn phải đọc đúng tên nốt,cao độ và trường độ của nó.

Xướng âm là gì?
Xướng âm là gì?

Việc phải đọc chính xác 100% cao độ của các nốt, tiết tấu, trường độ có trong bản nhạc là điều khó khăn nhất khi học và luyện tập bộ môn này.

 Tuy khó khăn là vậy nhưng đây là một bộ môn có rất nhiều lợi ích. Môn học này giúp chúng ta rèn luyện giọng hát hay hơn,khai thác trí nhớ và sự nhanh nhạy trong tư duy, thính giác. Quả là một môn học thú vị phải không ạ!

Các phương pháp trong xướng âm

Có hai phương pháp trong xướng âm hiện nay là phương pháp cố định (Fixed do) và phương pháp bất định (Movable do).

Phương pháp cố định

 là dùng các từ chỉ cao độ cố định với cao độ mà nó áp dụng, chẳng hạn, từ “Đô” chỉ được dùng với cao độ của nốt C mà thôi. Với phương pháp này thứ tự các từ chỉ cao độ ứng với nốt nhạc như sau: Đô – C; Rê – D; Mi – E ; Fa – F; Sol – G; La – A; Si – B. Phương pháp này hiện đang được sử dụng ở Việt Nam.

Phương pháp bất định

Phương pháp bất định là dùng từ chỉ cao độ với các cao độ khác nhau tuỳ theo từng trường hợp. Phương pháp bất định sử dụng bảy từ chỉ cao độ và áp dụng với bất cứ giọng nào. Khi đó người ta sử dụng số bậc trong thang âm để ghi nhớ và dịch chuyển sang các giọng khác nhau.

Phương pháp bất định là dùng từ chỉ cao độ với các cao độ khác nhau tuỳ theo từng trường hợp.
Phương pháp bất định là dùng từ chỉ cao độ với các cao độ khác nhau tuỳ theo từng trường hợp.

Vì sao chúng ta nên học xướng âm?

Học xướng âm có cần thiết hay không? Câu trả lời là “Rất cần thiết”.

Vì sao chúng ta nên học xướng âm?
Vì sao chúng ta nên học xướng âm?

Hầu hết mọi lĩnh vực trong âm nhạc như sáng tác, hòa âm phối khí, chơi nhạc cụ, hát,… đều cần có tiền đề là môn học xướng âm. Khi bạn đã biết và đọc đúng cao độ, trường độ và tiết tấu của một bản nhạc. Bạn sẽ ghi nhớ bản nhạc ấy tốt hơn và dễ dàng thuật lại để viết ra. 

Đối với trẻ nhỏ thì xướng âm còn là một phương pháp học rất bổ ích. Khi học xướng âm, Các bạn nhỏ sẽ có thể kích thích khả năng ghi nhớ vô cùng nhạy của mình trong việc học và ghi nhớ cao độ của từng nốt nhạc. Đây cũng là độ tuổi dễ học và dễ tiếp thu nhất bộ môn xướng âm.

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã hiểu Xướng âm là gì và tầm quan trọng của bộ môn này rồi phải không ạ? Âm nhạc là một môn nghệ thuật có ngôn ngữ riêng và để hiểu và nói được ngôn ngữ ấy thì xướng âm là điều tất yếu phải biết!

Nếu bạn có câu hỏi hay muốn bổ sung vào bài viết của VietVocal hãy bình luận ngay dưới bài viết nhé! Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết. Hẹn gặp lại các bạn ở bài viết sau.

 

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 6 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcQuãng là gì? Tìm hiểu về quãng (Intervals) trong âm nhạc
Bài tiếp theoGiọng pha là gì? Cách luyện tập hát giọng pha (Mix Voice)