Hòa âm (Harmony) là gì? Làm sao để hát hòa âm?

0
3373

Hòa âm là một phần quan trọng của tất cả các thể loại âm nhạc. Bạn sẽ thường xuyên nghe thấy phần hòa âm ở phần điệp khúc hoặc điệp khúc của bài hát.

Để hiểu về cách hát hòa âm, chúng ta cần biết giai điệu là gì! Giai điệu là phần chính trong âm nhạc hòa âm. Đó là lời dẫn, phần chúng ta nhớ và hát theo. Nếu tôi yêu cầu bạn hát “Happy Birthday”, bạn sẽ hát giai điệu của bài hát đó. 

Vậy hòa âm là gì? Cùng VietVocal tìm hiểu về hòa âm và hướng dẫn cách hát Harmony trong bài viết này nhé.

Hòa âm (Harmony) là gì?

Harmony xảy ra khi nhiều hơn một nốt nhạc được chơi đồng thời, tạo ra các hợp âm và sự tiến triển của hợp âm. Khi chúng ta nói cụ thể về thanh nhạc, hòa âm có thể được định nghĩa là bất kỳ phần thanh nhạc nào được hát cùng giai điệu, nhưng khác với giai điệu. 

Hòa âm là gì?
Hòa âm là gì?

Nói chung, các phần harmony tuân theo hình dạng của giai điệu. Ví dụ, nếu giai điệu đi lên, phần hòa âm sẽ đi lên. Điều này không phải luôn luôn như vậy. Một phần hòa âm có thể ở trên cùng một nốt trong một thời gian dài. 

Hoặc nó có thể hoàn toàn khác với giai điệu, trong trường hợp đó, chúng ta có thể phân loại nó như một phần giọng hát cao. Nhưng phần lớn, harmony có xu hướng phản ánh chuyển động trong giai điệu (cao độ lên, xuống hoặc giữ nguyên). 

Làm sao để bắt đầu học hát harmony

Cách tốt nhất để bắt đầu hòa âm hát là học các phần hòa âm tồn tại trong các bài hát yêu thích của bạn. Điều đó có nghĩa là: thay vì hát giai điệu với ca sĩ chính, bạn sẽ nghe phần hát nền và hát theo một trong số họ. 

Đặc biệt là lắng nghe phần harmony trong phần điệp khúc và xem liệu bạn có thể hát cùng với giọng ca phụ hay không. 

Bạn cũng có thể chọn một bản song ca và hát theo một trong các ca sĩ, vì họ thường tắt giai điệu hát và harmony. Hãy thử “Señorita” (Shawn Mendes & Camila Cabello) hoặc “Like I’m Gonna Lose You” (John Legend & Meghan Trainor). 

Mẹo dành cho người mới bắt đầu: bạn sẽ dễ dàng nghe thấy sự phân biệt giữa hai giọng nói vì chúng nghe khác nhau. Vì vậy, hãy chọn những bài hát có một cô gái hát chính và một chàng trai hát hòa giọng, hoặc ngược lại; bằng cách đó, bạn sẽ biết rằng bạn đang hát cùng với chàng trai hay cô gái. Nó sẽ dễ dàng hơn đó.

Một số bài tập giúp bạn học hát hòa âm tốt hơn

Luyện tập cùng với nhạc cụ

Một cách tuyệt vời để học harmony là luyện tập với một loại nhạc cụ. Sẽ rất hữu ích khi có một cây đàn piano hoặc một nhạc cụ khác để đồng hành cùng bạn. Giọng thấp hơn đôi khi tạo ra sự hài hòa âm trầm. Giọng cao hơn thêm các nốt trên của phần đệm hài hòa.  

Bắt đầu bằng cách tìm dòng giai điệu trên đàn piano với hợp âm thứ ba, chính hoặc phụ, là cách harmony được sử dụng phổ biến nhất. Trong khi luyện tập, trước tiên hãy sử dụng đàn piano để tìm giai điệu và harmony, sau đó mới chia các phần.

Một số bài tập giúp bạn học hát hòa âm tốt hơn
Một số bài tập giúp bạn học hát harmony tốt hơn

Bạn có thể kết hợp các bài tập hòa âm vào việc luyện tập âm nhạc hàng ngày với nhạc cụ của mình. Có thể hữu ích khi tìm giai điệu trên nhạc cụ trước và sau đó hát theo chúng. 

Lựa chọn nốt nhạc cho harmony

Một hướng dẫn đơn giản để chọn các nốt cho harmony là chơi các nốt trong hợp âm mà giai điệu chưa nắm được. Ví dụ, nếu nốt trong giai điệu là Đô (C), bạn có thể chọn bất kỳ nốt nào khác trong hợp âm đó để tìm một nốt hòa âm. Có nhiều cách khác để chọn các nốt hòa âm sẽ mang lại những “cảm giác” khác nhau tùy thuộc vào khoảng thời gian.  

Vì harmony có nghĩa là ít nhất hai nốt nhạc được chơi cùng nhau, nên sự bất hòa cũng có thể là harmony. Với một nhạc cụ, chơi hai nốt cùng nhau và dần dần chuyển một trong số chúng lên trên thang âm. Lắng nghe loại âm thanh và cảm giác mà mỗi sự kết hợp của các nốt nhạc tạo ra. 

Pha trộn giọng hát (Vocal Blending)

Điều quan trọng là phải chú ý khi bạn harmony hát. Lắng nghe là rất quan trọng cho việc hát harmony của bạn. Chú ý hơi thở của bạn để phù hợp với thời điểm bắt đầu và kết thúc của giai điệu là rất quan trọng. Đó là, bắt đầu và dừng lại chính xác trong thời gian của giai điệu. 

Cho dù phần hòa âm của bạn là một phần của một bản song ca hay là một ca sĩ hát phụ, thì điều quan trọng là bạn phải biết rõ về bài hát. Nếu bạn muốn tự tin hơn, hãy dành thời gian học cả hai phần của bài hát. 

Kết hợp ngữ âm của bạn với giọng điệu là một cách thực hành tốt. Nếu bạn đang hát harmony cao hơn, nói chung hãy hát bằng giọng chính của bạn hơn là “hát luyến – Belting” các nốt. Nói chung, hòa âm hỗ trợ giai điệu và nên hòa quyện nhưng không lấn át nó.  

Ngay cả một phần hòa âm đơn giản trong một nốt nhạc cũng đòi hỏi thời gian tốt để phù hợp với giai điệu. Sự hòa quyện giọng hát bao gồm thời điểm, âm lượng, giai điệu, cách phát âm và nhịp điệu là yếu tố quyết định để có được sự hòa hợp tốt. 

Làm cách nào để biết bạn đang harmony đúng?

Thực tế không có “đúng” và “sai” trong âm nhạc, nhưng có một số quy tắc, tuân theo để tạo ra âm nhạc nghe dễ chịu nhất cho đôi tai của chúng ta! Hai “quy tắc” duy nhất để tạo harmony là: không đụng độ với giai điệu và không đụng độ với hợp âm. 

Làm cách nào để biết bạn đang hát hòa âm đúng?
Làm cách nào để biết bạn đang hát harmony đúng?

Có một thuật ngữ âm nhạc để chỉ “xung đột” được gọi là bất hòa và nó đôi khi là cố ý! Nhưng trong hầu hết các bản nhạc đương đại và phổ biến, phần harmony của bạn phải nghe có vẻ phù hợp. 

Sẽ khá rõ ràng nếu bạn hát một nốt nhạc không phù hợp với giai điệu và hợp âm; nhưng nếu bạn không chắc chắn, hãy hỏi một ca sĩ có kinh nghiệm hơn hoặc giáo viên dạy giọng của bạn!

Những loại bài hát nào dễ hòa âm nhất?

Càng đơn giản, càng tốt! Nếu bạn mới bắt đầu, hãy tìm các buổi biểu diễn acoustic trực tiếp. Bằng cách đó, sẽ không phải lo lắng về giọng hát được ghi thêm. Tìm các bản song ca và học phần hát của ca sĩ phụ, bỏ qua phần hát chính. 

Hãy tìm kiếm các màn biểu diễn solo và thực hành tạo harmony của riêng bạn. Nếu bạn chơi một nhạc cụ như guitar hoặc piano, bạn có thể học các hợp âm của một bài hát và từ từ tập phần harmony bằng cách sử dụng các cao độ trong hợp âm bạn chơi (chưa được hát trong giai điệu).

Vừa rồi là khái niệm cũng như một số bài tập hướng dẫn giúp bạn có thể hiểu hơn về hòa âm trong âm nhạc. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại một like, share, và đánh giá nhé.

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào hay đơn giản chỉ là muốn góp thêm ý kiến về bài viết trên, hãy để lại bình luận phía dưới nhé. Rất mong nhận phản hồi từ bạn.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 5 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcGiọng pha là gì? Cách luyện tập hát giọng pha (Mix Voice)
Bài tiếp theoĐiểm danh 10 Khóa học hát online hiệu quả nhất hiện nay