Falsetto là gì? Cách phân biệt Falsetto và Head Voice

0
9003

Falsetto là gì? Làm sao để phân biệt Falsetto và Head Voice? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết câu trả lời nhé!

Thực tế Falsetto và Head Voice đều có những điểm chung dễ gây hiểu lầm và lẫn lộn. Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng thảo luận về Falsetto là gì và cách phân biệt hai kỹ thuật thanh nhạc này nhé!

Sự khác biệt chính giữa Falsetto và Head Voice

Hầu hết chúng ta thường nhầm lẫn rằng Falsetto chính là Head Voice vì cả hai đều được hát rất nhẹ nhàng.

Sự khác biệt chính giữa Falsetto và Head Voice
Sự khác biệt chính giữa Falsetto và Head Voice

Sự khác biệt giữa hai kỹ thuật này chính là chất lượng âm thanh được tạo ra khi hát. Âm thanh của Head Voice rõ ràng, sạch sẽ và mạnh mẽ trong khi âm thanh của Falsetto thoáng và mỏng hơn. Việc tạo ra âm thanh bên trong thanh quản chính là bắt nguồn của sự khác biệt này.

Falsetto là gì? Ưu và nhược điểm của Falsetto

Falsetto (giọng gió) là kỹ thuật hát giả thanh khá phổ biến và được nhiều người quan tâm và luyện tập. Chúng ta thường được nghe thấy Falsetto bởi các ca sĩ nam, đặc biệt là giọng nam cao.

Falsetto là gì?
Falsetto là gì?

Theo tiếng Ý thì Falsetto (giọng gió) có nghĩa là giọng nói sai. Giọng gió được tạo ra  bởi sự rung lên các cạnh dây chằng của dây thanh âm. Khi hát các nếp gấp của âm thanh sát gần nhau để làm cho các cạnh dây chằng rung lên khi không khí chảy giữa chúng.

Falsetto cho phép bạn có thể hát những nốt nhạc nằm ngoài quãng giọng của mình. Người ta tin rằng chỉ có đàn ông mới có thể hát giọng gió nhưng thực tế phụ nữ cũng có thể sử dụng nó nếu đáp ứng đủ điều kiện về chất giọng. 

Cách nhận biết Falsetto 

Làm sao để nhận biết người khác hoặc chính bản thân mình đang sử dụng Falsetto? Để VietVocal chỉ cho bạn nhé!

Khi hát những nốt cao ngoài quãng giọng của mình và bạn cần phải sử dụng giọng giả thanh. Nếu thấy âm thanh mỏng, không có độ vang và vị trí âm thanh đẩy vào 2 bên má thì tức là bạn đang sử dụng Falsetto đấy.

Cách luyện tập Falsetto 

Luyện tập sử dụng giọng gió thật tốt để giúp phần thể hiện ca khúc trở nên nhiều màu sắc, phong phú và cuốn hút người nghe hơn. Để làm được điều đó, bạn sẽ cần luyện tập các yếu tố sau:

  • Luyện tập phát âm rõ ràng để học hát giọng gió
  • Làm chủ âm lượng
  • Làm chủ tốc độ nói
  • Luyện ngữ điệu êm ái
  • Luyện tập tạo sự truyền cảm
Tham khảo chi tiết cách luyện tập Falsetto tại bài viết Giọng gió là gì? Hướng dẫn cách hát giọng gió “cực ngọt” bạn nhé!

Ưu và nhược điểm của Falsetto

Falsetto có ưu và nhược điểm gì? Hãy cùng VietVocal tìm hiểu ngay sau đây:

Ưu điểm

Falsetto là kỹ thuật hát phổ biến được nhiều người sử dụng vì những ưu điểm sau: 

  • Dễ hát các nốt cao hơn.
  • Dễ sử dụng và tập luyện hơn giọng óc (Head Voice).
  • Tập chuyển giọng tốt hơn.
  • Giúp giọng hát trở nên bay bổng, nhẹ nhàng và sáng hơn.
  • Câu hát trở nên mềm mại, mượt mà hơn.
  • Âm sắc bài hát trở nên đa dạng hơn.

Nhược điểm

Có thể nói Falsetto là một phần không thể thiếu trong âm nhạc đại chúng nhưng nó lại gần như không được sử dụng trong thanh nhạc cổ điển. Vậy nhược điểm của kỹ thuật hát này là gì?

  • Từ “false”(sai) trong Falsetto ám chỉ đây là một cách hát sai. Có nghĩa bản thân nó là một cách hát không chuẩn mực.
  • Thiếu độ ngân rung tự nhiên.
  • Thiếu sự cộng hưởng, độ vang cho giọng hát: Đây là lý do khiến Falsetto không được sử dụng ở thể loại nhạc Opera. Đa phần các ca sĩ Opera thường không sử dụng Mic và các thiết bị hỗ trợ âm thanh khi biểu diễn, tất cả đều phụ thuộc vào việc sử dụng Head Voice làm cho giọng hát to hơn, vang hơn.
  • Màu sắc giọng hát không đẹp bằng Head Voice.
  • Tốn nhiều hơi.
  • Gây hại cho giọng hát của bạn: Có khá nhiều bạn do quá lạm dụng hoặc sử dụng Falsetto với tần suất liên tục sẽ dẫn đến tổn thương cho dây thanh đới. Thậm chí là mất giọng nên hãy chú ý điều này nhé!

Mặc dù Falsetto là một kỹ thuật không chính thống nhưng nếu biết cách sử dụng thì không những không gây hại cho giọng hát mà còn đem lại những hiệu quả bất ngờ. Điều này lí giải tại sao cách hát này lại được ưa chuộng trong âm nhạc đại chúng như thế.

Những ca sĩ nổi tiếng sử dụng Falsetto hiện nay

Rất nhiều ca sĩ mặc dù đã đạt được trình độ bậc thầy trong thanh nhạc nhưng đôi lúc vẫn sử dụng Falsetto trong phần trình diễn của mình. Cùng điểm mặt qua một số cái tên ngay sau đây:

Whitney Houston 

Mặc dù được mệnh danh là bậc thầy Head Voice nhưng đôi lúc nữ ca sĩ Whitney Houston vẫn sử dụng Falsetto để bài hát trở nên mượt mà và ngọt ngào hơn.

Như trong ca khúc I Will Always Love You này, khi nghe từ 0:48. Cô đã sử dụng Falsetto ở đoạn “and I” mở đầu để câu hát nhẹ nhàng nhất có thể.

Mariah Carey

Mariah Carey là một bậc thầy sử dụng Falsetto nhưng do lạm dụng quá nhiều dẫn đến mất giọng. Cô đã nhờ kỹ thuật này để thể hiện nội lực và man dại của chính bản thân mình bởi vậy các sản phẩm âm nhạc của cô luôn có dấu ấn đặc biệt trong lòng khán giả.

Từ phút 2:03 Mariah Carey đã sử dụng kỹ thuật Falsetto trong clip trên.

Ca sĩ sử dụng Falsetto tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Falsetto thường được sử dụng bởi các nam ca sĩ để làm mềm câu hát và chuyển giọng tốt hơn. Có thể kể đến như: Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn.

Nghe từ phút 3:37 clip dưới đây bạn sẽ thấy rằng Noo Phước thịnh đã sử dụng Falsetto giúp chuyển giọng mượt mà và câu hát có màu sắc hơn.

Sau khi đã rõ về Falsetto rồi, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kỹ thuật hát Head Voice ngay sau đây.

Head Voice là gì?

Thuật ngữ Head Voice (giọng đầu) cũng dùng để chỉ âm thanh phát ra ở âm khu cao, nhưng nghe vang, sáng và mạnh mẽ hơn Falsetto.

Head Voice là gì?
Head Voice là gì?

Khi sử dụng kỹ thuật Head Voice, sóng âm va đập vào các hốc xương (xoang) giúp cho âm thanh được khuếch đại và vang hơn. Bạn sẽ có cảm giác rung ở vùng mặt, đặc biệt là ở hai bên gò má. Nó giống như việc bạn vừa hát vừa lấy xô úp lên đầu, âm thanh lúc này sẽ vang to hơn rất nhiều.

Head Voice đã được sử dụng từ nhiều thế kỉ trước, khi chưa có các thiết bị khuếch đại âm thanh. Để những người dù ngồi ở xa sân khấu cũng vẫn có thể nghe được, những ca sĩ đã sử dụng Head Voice làm cho giọng hát to hơn, vang hơn.

Cách phân biệt Falsetto và Head Voice

Falsetto

Head Voice

Falsetto là một phương thức sản xuất giọng hát để hát nốt cao hơn phạm vi bình thường của họ.

Head Voice là một trong những thanh ghi cao nhất của giọng nói khi nói hoặc hát.

Sức mạnh

Giọng mỏng manh, nhiều hơi

Giọng vang, sáng và mạnh mẽ

Chất lượng âm thanh

Âm thanh nhẹ và ít lực

Âm thanh dày dặn, khỏe khoắn

Nếp gấp thanh nhạc

Khi hát thanh đới chỉ rung ở phần rìa, các nếp gấp thanh nhạc sát gần với nhau

Khi hát thanh đới khép lại, các nếp gấp thanh âm tiếp xúc với nhau để hạn chế tối đa lượng khí thoát ra

Ai có thể hát được

Thường được hát bởi đàn ông

Cả nam và nữ đều hát được

 

Kết luận: FalsettoHead Voice là hai khái niệm khác nhau. Tuy chúng đều dùng để hát những nốt ở âm khu cao, nhưng Falsetto nghe mờ, mỏng và yếu hơn so với Head Voice

Ngoài FalsettoHead Voice, các bạn có thể tham khảo thêm một số kỹ thuật thanh nhạc khác trong bài viết “1001 Thuật ngữ thanh nhạc dành cho người mới bắt đầu” của VietVocal để có thêm nhiều kiến thức thanh nhạc hữu ích nhé!

Vừa rồi là bài viết Falsetto là gì và cách để phân biệt Falsetto và Head Voice. Để lại bình luận bên dưới nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào hay muốn góp thêm ý kiến về bài viết. Rất mong nhận phản hồi từ bạn.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 8 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcBolero là nhạc gì? Hướng dẫn cách hát Bolero hay, đúng kỹ thuật
Bài tiếp theoMột số loại nhạc cụ thuộc bộ dây phổ biến