Bolero là nhạc gì? Hướng dẫn cách hát Bolero hay, đúng kỹ thuật

0
2997

Làm sao để hát được các bài hát Bolero hay và cảm xúc? Tham khảo ngay những kỹ thuật hát bolero như ca sĩ dưới đây bạn nhé!

Bạn yêu thích những ca khúc Bolero trữ tình được thể hiện bởi những giọng ca đầy nội lực và giàu cảm xúc. Bạn muốn được thể hiện những ca khúc Bolero thật hay nhưng lại gặp khá nhiều khó khăn khi luyện tập. Hãy để VietVocal giúp bạn qua bài viết dưới đây nhé.

Trước khi biết bạn cần biết cách hát Bolero hay như ca sĩ chuyên nghiệp. Chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm nhạc Bolero là gì ?

Nhạc Bolero là gì?

Ra đời trong thập niên 1960, Bolero là tên gọi của dòng tân nhạc Việt Nam.

Nhạc Bolero là gì?
Nhạc Bolero là gì?

Lời ca trữ tình được viết trên nền nhạc có giai điệu chậm buồn đều đều của các dòng nhạc du nhập từ phương tây (bolero, rumba, ballade…). Lời ca giản dị, câu nhạc dễ nghe, chất chứa nỗi niềm của tầng lớp nghèo trong xã hội chính là đặc trưng của dòng nhạc này.

Kỹ thuật hát bolero như ca sĩ

Bolero là dòng nhạc với những ca từ nhẹ nhàng, sâu lắng, nhưng hát để làm sao cho ra được chất Bolero, cảm xúc của người hát trong đó lại là một điều khó. Để hát được nhạc Bolero thì bạn phải có những kỹ thuật thanh nhạc như lấy hơi, cách nhả chữ, luyến láy,… 

Như ca sĩ Lệ Quyên đã từng nói “Bolero giống như viên ngọc quý, không phải ai cũng có được. Nếu cảm thấy mình phù hợp thì hãy thử nghiệm, còn không, đừng dại động vào”. Điều quan trọng nhất để hát nhạc Bolero đầu tiên chính là năng khiếu và giọng hát đầy cảm xúc.

Nữ ca sĩ Lệ Quyên
Nữ ca sĩ Lệ Quyên

Tuy nhiên dù là một viên ngọc hay hòn đá thô cũng đều phải trải qua quá trình mài dũa mới trở nên nhẵn nhụi, lấp lánh được. Vậy nên nếu bạn yêu thích dòng nhạc này hãy cứ thử đi VietVocal sẽ giúp bạn. Tập luyện những kỹ thuật hát Bolero sau đây thì chắc chắn bạn sẽ làm được! 

Học cách điều chỉnh hơi thở

Một Hơi thở đúng chính là nền móng vững chắc khi bạn hát Bolero hay bất cứ dòng nhạc nào. Hiểu rõ cơ chế hoạt động và điều chỉnh được hơi thở là chìa khóa bí mật của một giọng hát Bolero tuyệt vời.

Hơi thở từ bụng sẽ giúp câu hát của bạn được dài và tròn chữ hơn. Khi hát nhạc Bolero bạn nên lấy hơi chậm và hát nhẹ nhàng, tình cảm tránh bị phô hay lệch nhịp. Bạn phải biết cách lấy hơi và điều chỉnh thật hợp lý theo độ dài của lời bài hát để câu hát được nghe căng đầy và cảm xúc.

Hơi thở chính là chìa khóa bí mật của một giọng hát Bolero tuyệt vời
Hơi thở chính là chìa khóa bí mật của một giọng hát Bolero tuyệt vời

Điều chỉnh hơi thở không phải là việc bạn làm được trong ngày một ngày hai mà là một quá trình luyện tập. Bạn có thể tham khảo khóa học “Làm chủ hơi thở thanh nhạc cùng ca sĩ Mỹ Linh”. Qua khóa học bạn sẽ biết cách làm chủ và sử dụng làn hơi của mình chính xác nhất.

Hát đúng giọng, đúng tông, rõ chữ và đúng cảm xúc

Có nhiều người nghĩ rằng những người hát nhạc trẻ sẽ không thể hát được bolero, điều này là hoàn toàn sai. Nhạc bolero thật ra không cần bạn phải có giọng hát mềm mại, uyển chuyển như khi hát nhạc dân ca. Điều cần thiết nhất là bạn cần hát đúng giọng, đúng nốt, rõ chữ và đúng cảm xúc.

Quan điểm về việc những người hay hát nhạc trẻ không thể hát được Bolero là hoàn toàn sai. Không phải có giọng hát mềm mại và uyển chuyển như khi hát dân ca là bạn đã có thể hát được nhạc Bolero rồi. Điều cần thiết nhất khi hát nhạc Bolero đó chính là bạn phải hát đúng giọng, đúng tông, rõ nốt và thật cảm xúc.

Hát đúng giọng

Mỗi thể loại nhạc đều có một kiểu giọng riêng để hát. Ví dụ như nhạc cách mạng cần những chất giọng khỏe khoắn, hào hùng; nhạc Rock thì phải mạnh mẽ, có chất điên trong cách biểu diễn và hát,… 

Đối với thể loại Bolero bạn cần sử dụng giọng trầm của bạn, càng nhiều càng tốt. Khi sử dụng giọng trầm của mình nhiều thì chất giọng thật của bạn sẽ lộ ra và cảm xúc được truyền đạt trong bài hát Bolero sẽ đúng tâm trạng hơn.

Hát đúng tông và rõ chữ

Có rất nhiều người nghĩ rằng giọng hát mình càng cao thì sẽ càng hay nên cứ cố gắng sức hát. Thực tế nếu bạn không có chất giọng cao như những ca sĩ Bolero chuyên nghiệp thì bạn nên chọn những ca khúc có tông giọng thấp. Hát nhạc Bolero yêu cầu bạn phải cho người nghe thấy được sự từng trải, từ đó mới “chạm” được vào cảm xúc của họ.

Một thể loại nhạc cần sự hoài cổ nên việc hát rõ chữ là rất quan trọng. Bạn nên luyện tập phát âm thật nhiều để khi hát người nghe sẽ hiểu được và cảm nhận trọn vẹn cảm xúc của bài hát.

Hát đúng cảm xúc

Bạn phải hiểu được và hát đúng theo mạch cảm xúc của bài hát. Có nhiều bài hát Bolero đoạn đầu khá là vui tươi nhưng đến đoạn điệp khúc lại mang một màu sắc buồn bã. Vậy nên bạn phải biết thay đổi cảm xúc của từng đoạn nhạc để người nghe có thể cảm thụ được toàn bộ cảm xúc bạn thể hiện trong bài hát.

Hiểu và hát đúng theo mạch cảm xúc của bài hát sẽ giúp bạn dễ chạm đến trái tim người nghe
Hiểu và hát đúng theo mạch cảm xúc của bài hát sẽ giúp bạn dễ chạm đến trái tim người nghe

Học cách luyến láy câu chữ và rung giọng ở cuối câu

Bolero là dòng nhạc sử dụng rất nhiều luyến láy và rung giọng vậy nên bạn cần học cả cách luyến láy câu chữ và rụng giọng ở cuối câu. Luyến láy sẽ giúp bài hát đi đúng cảm xúc và giúp người nghe cảm nhận được trọn vẹn giai điệu của bài hát. Rung giọng sẽ giúp câu hát được dài hơn và truyền cảm hơn.

Có nên sử dụng giọng gió khi hát Bolero hay không?

Câu trả lời là có thể nhưng phải thật hạn chế vì đối với Bolero bạn phải ưu tiên giọng thật của mình. Bạn chỉ nên sử dụng giọng gió khi rung ở cuối câu để tạo điểm nhấn cho bài hát, không nên lạm dụng nó.

Qua bài viết trên VietVocal đã chia sẻ cho bạn Bolero là nhạc gì? Hướng dẫn cách hát Bolero hay, đúng kỹ thuật. Nếu thấy bài viết hay và hữu ích, bạn hãy đánh giá 5 sao và để lại bình luận của mình dưới bài viết nhé!

Bạn có thể tham khảo thêm một số dòng nhạc tại Blog VietVocal như  PopJazzCountry,Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc hết bài viết. Chúc bạn luyện tập chăm chỉ và thành công!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 7 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcVocal là gì? Vai trò của vocal trong một nhóm nhạc
Bài tiếp theoFalsetto là gì? Cách phân biệt Falsetto và Head Voice