Một số loại nhạc cụ thuộc bộ dây phổ biến

0
4147

Việt Nam ta có đa dạng các loại nhạc cụ thuộc bộ dây khác nhau. Trong bài viết hôm nay, VietVocal tìm hiểu một số loại nhạc cụ thuộc bộ dây phổ biến nhé.

Theo số lượng thống kế có đến hàng trăm loại nhạc cụ khác nhau tại Việt Nam. Có những nhạc cụ mang tính đặc trưng bản địa, có những nhạc cụ được du nhập từ nhiều đường khác nhau nhưng đã được dân tộc hóa, bản địa hóa cho phù hợp với thẩm mỹ âm nhạc Việt Nam. 

Trong bài viết này, VietVocal sẽ liệt kê một số loại nhạc cụ thuộc bộ dây phổ biến nhé.

Nhạc cụ thuộc bộ dây là gì

Bộ dây hay nhạc cụ dây là nhóm những nhạc cụ tạo ra âm thanh từ dao động trên dây. Trong bảng phân loại nhạc cụ Hornbostel-Sachs, được dùng trong nhạc cụ học, chúng được gọi là chordophone. 

Nhạc cụ thuộc bộ dây là gì?
Nhạc cụ thuộc bộ dây là gì?

Một số nhạc cụ phổ biến là guitar, sitar, rabab, bass, violin, viola, cello, double bass, banjo, mandolin, Hạ Uy cầm, bouzouki, và đàn hạc, đàn bầu, đàn cò, đàn tranh,…

Một số loại nhạc cụ thuộc bộ dây phổ biến

Dưới đây là một số loại nhạc cụ thuộc bộ dây phổ biến, được sử dụng nhiều ngày nay:

1. Guitar

Guitar là loại nhạc cụ gồm có 6 dây và được chia thành 2 loại: Guitar Acoustic và Guitar Classic:

  • Guitar Classic hay còn gọi là guitar cổ điển, là loại đàn có 6 dây được làm từ chất liệu nylon, trong đó có 3 dây 4, 5, 6 được quấn bên ngoài bằng một lớp dây kim loại. Phần cần đàn được thiết kế to hơn để dễ dàng trình diễn các tác phẩm cổ điển.
Guitar
Guitar
  • Guitar Acoustic hay còn là đàn guitar hiện đại, là loại đàn được cải tiến với bộ dây sắt và phần cần đàn nhỏ, dài hơn. Đàn Acoustic thường được dùng để trình diễn trong nhiều thể loại nhạc và đặc biệt là nhạc Pop.

2. Bộ string – bộ đàn dây

Bộ string dùng để chỉ 4 loại nhạc cụ trong dàn nhạc giao hưởng là violin, viola, cello và contrabass. Các nhóm nhạc cụ này có hình dáng và cách chơi giống nhau.

Violin (vĩ cầm) là loại đàn gồm 4 dây, mỗi dây cách nhau một quãng 5 đúng và có kích thước nhỏ nhất và thanh âm cao nhất trong họ vĩ cầm. 

Dây đàn Violin được làm bằng thép hoặc nylon. Người chơi vĩ cầm tạo ra âm thanh nhờ kéo hoặc gẩy đàn bằng tay phải và bấm nốt bằng tay trái. Vĩ cầm được sử dụng trong nhiều thể loại nhạc như cổ điển, nhạc Baroque, jazz, âm nhạc dân gian và cả nhạc rock.

Bộ String
Bộ String

Viola là loại đàn thuộc họ vĩ cầm. Viola có kích thước vừa phải nằm giữa Violin và Cello. Viola  có khả năng tạo một số nốt trầm hơn mà vĩ cầm không thể có. 

Cello hay Violoncelle hay còn gọi là Trung hồ cầm, cũng thuộc họ vĩ cầm. Cello có kích thước lớn và được nhạc công chơi bằng cách ngồi trên ghế kẹp hồ cầm giữa hai chân. Cello được chơi bằng cách dùng một cây vĩ có căng lông đuôi ngựa kéo ngang những dây đàn và làm dây đàn rung lên tạo thành âm thanh. 

3. Harp: Đàn Hạc

Đàn Hạc là nhạc cụ thuộc bộ dây và có số lượng dây khá nhiều. Đây cũng là loại nhạc cụ lâu đời nhất thế giới.

4. Đàn Lute

Đàn Lute hay còn gọi là đàn Luýt, là loại đàn có thiết kế rất đặc biệt với phần cổ đàn gập ra sau. Dây đàn được chia thành từng cặp đặt song song, sát với nhau và được chơi bằng các miếng gảy đàn. Đàn Lute có loại có ngăn phím và không có ngăn phím.

Đàn Lute
Đàn Lute

Đàn Lute được sử dụng phổ biến trong thời Trung cổ và cuối thời kỳ Baroque, nhưng chưa có nguồn gốc rõ ràng. Sau này đến thời kì Phục Hưng, đàn Lute được sử dụng như một loại nhạc cụ chủ đạo. Lutenist là tên gọi chung cho những người chơi đàn Lute.

5. Đàn Mandolin

Đàn Mandolin là loại đàn thuộc đàn nhà họ Lute. Với thiết kế nhỏ gọn với 8 dây và được chia thành 4 cặp dây, đàn Mandolin tạo ra âm thanh trong trẻo, long lanh.

Ngoài ra cũng có những loại đàn Mandolin có đến 10 và 12 dây được chia theo cặp thành 5, 6 cặp.

6. Đàn Banjo

Đàn Banjo được thiết kế bởi người da đen trong thời kì thực dân, với số lượng dây dao động từ 4 – 6 dây. Đàn Banjo được sử dụng trong các loại nhạc đồng quê, nhạc Blue, nhạc dân ca, nhạc truyền thống Ailen. 

Đàn Banjo
Đàn Banjo

Cấu tạo của đàn gồm một khung gỗ tròn, bọc lại bằng một lớp  nhựa hoặc da làm phần cộng hưởng cho đàn.

Vừa rồi là một số loại nhạc cụ thuộc bộ dây được sử dụng phổ biến ngày nay, nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên để lại một like, share và đánh giá nhé. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào hay đơn giản bạn chỉ muốn góp thêm ý kiến, hãy để lại bình luận phía dưới nhé. Rất mong nhận phản hồi từ bạn.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 2 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcFalsetto là gì? Cách phân biệt Falsetto và Head Voice
Bài tiếp theoĐiểm mặt các loại nhạc cụ phổ biến nhất hiện nay