Melody là gì và được sử dụng như thế nào trong âm nhạc

0
4894

Melody là gì? Đó chính là giai điệu của một bài hát có thể đơn giản hoặc phức tạp. Chúng có thể đứng một mình hoặc kết hợp với các giai điệu khác trong một bố cục phức tạp hơn.

Giai điệu (Melody) có lẽ là yếu tố dễ nhận biết nhất của một tác phẩm âm nhạc. Đó có thể là một đoạn giọng hát có hồn, một đoạn Guitar réo rắt, hoặc một đoạn nhạc Saxophone chạy nhanh. 

Melody là gì?

Melody (Giai điệu) là một tập hợp các giai điệu âm nhạc được nhóm lại với nhau như một thực thể duy nhất. Hầu hết các tác phẩm bao gồm nhiều giai điệu kết hợp với nhau. Trong một ban nhạc Rock, Vocalist, Guitar, Keyboard và Bassist đều chơi giai điệu trên các nhạc cụ tương ứng của họ. 

Giai điệu trong một bản nhạc bao gồm hai thành phần chính:

  • Cao độ (pitch): Điều này đề cập đến độ rung âm thanh thực tế do một nhạc cụ tạo ra. Các cao độ này được sắp xếp như một loạt các nốt với tên như C4 hoặc D # 5.
  • Khoảng thời gian (duration). Định nghĩa của giai điệu cũng bao gồm khoảng thời gian mà mỗi cao độ sẽ phát ra. Các khoảng thời lượng này được chia thành các độ dài chẳng hạn như toàn bộ nốt, nửa nốt, bộ ba nốt phần tư, và nhiều hơn nữa.

Bản nhạc thể hiện giai điệu như thế nào?

Bản nhạc mô tả cả hai yếu tố trong một giai điệu. Nó sử dụng ký hiệu âm nhạc để chỉ cao độ trên cây đàn 5 dòng và nó cho biết thời lượng bằng cách hiển thị hình dạng của nốt nhạc. Ví dụ, ký hiệu âm nhạc bên dưới đại diện cho nốt giữa C (còn được gọi là C4) được chơi trong khoảng thời gian của toàn bộ nốt.

 

Bản nhạc thể hiện giai điệu như thế nào?
Ký hiệu âm nhạc đại diện cho nốt giữa C (còn được gọi là C4)

Giai điệu có thể vừa ngắn vừa dài. Một dòng giai điệu ngắn đôi khi được gọi là “cụm từ âm nhạc”, “motif” hoặc “riff”. Những đoạn dài hơn cũng có thể được coi là giai điệu, cho dù đó là giọng hát hoàn chỉnh của một đoạn điệp khúc trong nhạc phổ thông hay toàn bộ aria trong vở opera của Mozart hoặc Wagner.

Giai điệu được sử dụng như thế nào trong âm nhạc?

Melody được sử dụng bởi mọi nhạc cụ. Ca sĩ solo sử dụng giai điệu khi họ hát chủ đề chính của bài hát. Các ca sĩ hợp xướng hát giai điệu như một nhóm. Một số hợp xướng hát đồng thanh các nốt giống nhau, giống như truyền thống của Hy Lạp cổ đại. Những người khác hợp xướng, giống như trong một dàn hợp xướng nhà thờ, hát những dòng giai điệu được hòa âm theo một tiến trình hợp âm đã định sẵn.

Nhạc cụ gõ cũng chơi giai điệu, nhưng giai điệu của chúng tập trung nhiều vào thời lượng nhịp điệu hơn là cao độ. Tuy nhiên, tất cả các trống nghe được đều có cao độ, và đôi khi những cao độ chính xác này được ghi chú trong bản nhạc. 

Âm nhạc cổ điển tràn ngập bộ gõ cao độ: Không cần tìm đâu xa hơn những đoạn Timpani (Trống định âm) của nhà soạn nhạc người Đức Gustav Mahler hoặc các nhạc cụ vồ trong âm nhạc tiên phong của thế kỷ 20 của nhà soạn nhạc người Pháp Pierre Boulez.

Làm thế nào mà giai điệu bắt nguồn trong âm nhạc?

Các hiện vật được ghi lại sớm nhất về giai điệu âm nhạc đến từ khu vực phía đông của biển Địa Trung Hải. Một bản nhạc có tựa đề “Bài thánh ca Hurrian số 6” được phát hiện được in trên một phiến đất sét ở Syria vào những năm 1950, mặc dù giai điệu đó chưa hoàn chỉnh.

Giai điệu hoàn chỉnh còn tồn tại lâu nhất là một đoạn tiếng Hy Lạp có tên là Seikilos Epitaph có từ thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên. Đây là những giai điệu giọng hát, và ký hiệu “Hurrian Hymn” cũng chứa hướng dẫn đệm trên đàn lia.

Melody đã đạt được những tiến bộ gia tăng trong khoảng thời gian hàng thế kỷ bao trùm cả thời Trung cổ và Phục hưng, nhưng các nhà âm nhạc đồng ý rằng nó đã có một bước tiến vượt bậc trong thời kỳ Baroque châu Âu từ khoảng năm 1600 đến 1750. Các nhà soạn nhạc Baroque nổi tiếng bao gồm:

  • Georg Philipp Telemann
  • Antonio Vivaldi
  • Henry Purcell
  • Alessandro Scarlatti

Vì lý do này, giai điệu phải mang một sức tải nặng nề để làm cho một bài hát khác biệt với bài hát ví dụ như các bài hát Love the Way You Lie của Eminem và Girls Like You của Maroon 5 có cùng tiến trình hợp âm, nhưng chúng nghe có vẻ khác nhau. Giai điệu mang theo từng bài hát và làm cho nó trở nên nổi bật.

VietVocal mong rằng qua bài viết trên các bạn đã hiểu rõ Melody là gì và cách sử dụng Melody trong âm nhạc như thế nào. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại một like và share để có thể lan tỏa những kiến thức âm nhạc đến nhiều người hơn. 

Đừng ngần ngại nếu có bất kì câu hỏi nào hay đơn giản là chỉ muốn góp ý thêm về các kiến thức thanh nhạc khác, hãy để lại bình luận phía dưới nhé. Rất mong nhận được tin từ bạn!

 

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 2 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcBật mí 7 bài tập luyện hơi dễ dàng và hiệu quả
Bài tiếp theoHead Voice là gì? Một số bài tập giọng óc cơ bản