Khóa học hát cơ bản dành cho người mới bắt đầu

0
3594

Tại sao cần học các khóa thanh nhạc nhạc cho người mới bắt đầu? Nó có thật sự cần thiết? VietVocal sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn qua bài viết dưới đây nhé!

Chỉ cần dành một chút thời gian mỗi ngày để tập luyện theo các bài giảng trong một khóa học hát (thanh nhạc) cơ bản cho người mới bắt đầu. Bạn sẽ tự tin thể hiện những ca khúc mình yêu thích cho người thân và bạn bè.

Tại sao cần học các khóa học hát cơ bản?

Không ai có thể sở hữu giọng hát tròn đầy bẩm sinh nếu không trải qua quá trình luyện tập, học hỏi và rèn luyện cả. Chính vì vậy đăng ký các khóa học hát cơ bản cho người mới bắt đầu là điều vô cùng cần thiết.

Tại sao cần học các khóa học hát cơ bản?
Tại sao cần học các khóa học hát cơ bản?

Học các khóa học hát cơ bản sẽ giúp bạn tránh khỏi những lỗi thông thường như lệch nhịp, lạc tone, hụt hơi, bị phô khi lên cao,… Bảo vệ giọng hát của mình và tránh được nguy cơ mất giọng, hỏng giọng. 

Bài viết 6 Lý do bạn nên tham gia một khóa học thanh nhạc ngay hôm nay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích của việc tập hát. Nên tham khảo vì nó sẽ làm bạn bất ngờ đấy.

Cách tập hát cho người mới bắt đầu

Chuẩn bị giọng

Học thanh nhạc bắt đầu từ đâu? Việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là chuẩn bị giọng hát của mình thật tốt. Vậy chuẩn bị giọng hát bao gồm những bước nào? VietVocal sẽ bật mí ngay sau đây.

Tìm hiểu và luyện tập âm giai

Âm giai hay còn có tên gọi khác là Thang âm, Scale và Gam. Nó là tập hợp gồm 8 nốt nhạc từ thấp đến cao được lựa chọn từ 12 nốt nhạc bao gồm: C –  C# –  D –  D# –  E –  F –  F# –  G –  G# –  A –  A# –  B

Có thể bạn sẽ cảm thấy nhàm chán nhưng bước tìm hiểu về âm giai sẽ giúp bạn nhận diện được đúng nốt nhạc, từ đó giọng hát sẽ chuẩn hơn. Và để luyện âm giai tại nhà thì học xướng âm là rất quan trọng.

Xướng âm là gì?
Xướng âm là gì?

Về cơ bản xướng âm có nghĩa là đọc nốt theo cao độ và tiết tấu. Nó giống như bạn đang đọc một bài thơ hoặc bài văn và phải biểu đạt giọng điệu, nhấn mạnh đúng chỗ, ngắt nghỉ ngơi hợp lý. Bạn phải đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ của nó.

Tuy khó khăn là vậy nhưng đây là một bộ môn có rất nhiều lợi ích. Môn học này giúp chúng ta rèn luyện giọng hát hay hơn, khai thác trí nhớ và sự nhanh nhạy trong tư duy, thính giác. Từ đó giúp ích cho bạn rất nhiều vào việc học thanh nhạc sau này đấy.

Bắt đầu đơn giản

Sau khi làm quen và hiểu rõ về âm giai, chúng ra sẽ bắt đầu luyện hát cơ bản bằng cách hát “Đồ Rê Mi” lên và xuống theo âm giai nhé! (Bắt đầu từ âm giai C, tiếp theo là C# và lên cao dần). Cụ thể khi bạn xướng âm sẽ như sau:

  • Đầu tiên ta có Đồ Rê Mi Pha Son La Si Đô là những âm giai cơ bản. 
  • Tiếp theo bạn sẽ trộn các nốt với nhau bằng cách: Hát lên hai nốt lại xuống một nốt, liên tục cho tới hết âm giai. Bạn sẽ hát như thế này: Đồ Mi Rê Pha Mi Son Pha La Son Si La Đô Si Rê Đô.
  • Bài tập này sẽ giúp bạn dễ kiểm soát giọng hát hơn. Bắt đầu có thể không quen nên bạn cứ tập chậm rãi, cố gắng hát đúng nốt và đúng cao độ. Dần dần bạn sẽ thấy sự thay đổi trong giọng hát của mình đấy.

Tự kiểm tra giọng hát

Tự kiểm tra giọng hát chính là cách lưu trữ lại quá trình luyện tập của mình. Qua đó bạn sẽ có thể đánh giá một cách chính xác sự thay đổi trong giọng hát của mình sau khoảng thời gian tập luyện. 

Tự kiểm tra giọng hát chính là cách lưu trữ lại quá trình luyện tập của mình
Tự kiểm tra giọng hát chính là cách lưu trữ lại quá trình luyện tập của mình

Thu âm bài hát 

Thu âm bài hát chính là cách đơn giản và chính xác nhất mà bạn có thể áp dụng. Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ thu âm tại nhà nên với chỉ một chiếc điện thoại hoặc máy tính. Bạn đã có thể sở hữu một bản thu xịn sò cho riêng mình rồi. Nếu bạn chưa biết thu âm như thế nào thì bài viết Cách thu âm bài hát tại nhà của VietVocal sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

Kiểm tra lại bản thu âm

Sau khi đã hoàn thành việc ghi âm, bạn hãy mở tệp âm thanh đó lên và cố gắng nghe hết. Đây là cách để bạn biết được mình đang gặp vấn đề ở đâu? Từ đó sửa lỗi và có biện pháp để cải thiện giọng hát của mình. Có thể sẽ rất khó khăn khi mới nghe giọng thu âm của mình. Nhưng đó chính xác là âm thanh những người xung quanh nghe thấy từ bạn nên hãy tập làm quen với nó nhé!

Tạo thói quen tập hát và thu âm mỗi ngày

Ở những lần thu âm tiếp theo, hãy cố gắng cẩn thận và hoàn thiện bài hát hơn nữa. Học hát không phải là bắt chước một ai đó mà chính là việc phát huy giọng hát bên trong bạn với những cảm xúc dạt dào nhất để biến bài hát đó thành của mình. Đừng cố luyến láy hoặc cố biến đổi chất giọng của mình, hãy chầm chậm hoàn thiện giọng hát của mình từng ngày.  

Làm việc gì cũng cần thời gian và sự kiên trì. Vậy nên bạn hãy tạo cho mình thói quen luyện hát mỗi ngày, miễn là bạn không hát quá sức. 30 phút mỗi ngày là khoảng thời gian hợp lý để bạn tập hát và hình thành thói quen cho mình. Bạn càng luyện tập cho dây thanh âm nhiều bao nhiêu thì giọng bạn sẽ càng hay và khỏe hơn bấy nhiêu. (Nên nhớ phải đúng kỹ thuật nhé!).

Học các khóa học thanh nhạc ở đâu là tốt nhất?

Nên học thanh nhạc cơ bản tại trung tâm hay tự học tài nhà là câu hỏi gây khá nhiều tranh cãi trên các diễn đàn. Vậy học ở đâu mới là tốt nhất? Sau đây VietVocal sẽ phân tích cho bạn về ưu và nhược điểm của từng hình thức học này nhé!

Học các khóa học hát cơ bản ở đâu là tốt nhất?
Học các khóa học hát cơ bản ở đâu là tốt nhất?

Học tại Trung Tâm

Lựa chọn tham gia 1 khóa học hát cơ bản tại các trung tâm thanh nhạc uy tín luôn là 1 phương án được đa phần các học viên lựa chọn. Hiện nay có rất nhiều lớp học cũng như các khóa học thanh nhạc khác nhau. 

Ưu điểm của việc học tại trung tâm là được dẫn dắt trực tiếp bởi giảng viên; giáo trình được soạn bài bản và có sẵn môi trường để thực hành; dễ dàng truyền đạt những yêu cầu, thắc mắc với giáo viên giảng dạy. Nhược điểm lớn nhất khi học ở trung tâm chắc chắn là học phí, tiếp sau đó là các vấn đề về thời gian, di chuyển,…

Nếu bạn đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, bài viết Top 10 trung tâm thanh nhạc uy tín tại Hà Nội là bài viết hữu ích bạn cần đấy.

Học tại nhà

Bạn hoàn toàn có thể thoải mái học ở nhà mà không cần đến trung tâm để tham gia các khóa học. Nhất là ở thời điểm dịch bệnh hiện nay, học tập và làm việc tại nhà là hình thức phổ biến. Có 2 hình thức phổ biến hiện nay khi học tại nhà đó là Tự học và Học các khóa học Online.

Tự học

Bạn có thể tìm thấy rất nhiều thông tin, tài liệu, khóa học hát cơ bản cho người mới bắt đầu từ Internet một cách nhanh chóng. Nhưng việc tự học gặp khá nhiều khó khăn như tốn rất nhiều thời gian để tìm kiếm, thu thập và lọc thông tin. Rõ ràng công việc này đòi hỏi thời gian rất nhiều và dễ gây chán nản cho các bạn. Nguy hiểm nhất là bạn sẽ không thể bảo vệ được giọng hát của mình và tránh được nguy cơ mất giọng, hỏng giọng nếu học theo các nguồn thông tin không chính thống.

Khóa Học Online

Các bạn có thể tìm kiếm rất nhiều khóa học hát cơ bản cho người mới bắt đầu từ các trung tâm thanh nhạc nổi tiếng trên toàn quốc. Chỉ với một thiết bị có kết nối Internet bạn có thể học mọi lúc, mọi nơi; thoải mái xem đi xem lại mà chi phí lại rẻ hơn rất nhiều so với học tại trung tâm.

Các bạn có thể tham khảo 2 khóa học thanh nhạc online phù hợp người mới bắt đầu của VietVocal:

Khóa học “21 ngày luyện hát cùng Mỹ Linh”

Luôn cần 21 ngày liên tục để thành lập 1 thói quen mới. Khóa học này được thiết kế để các bạn có thể học bất cứ nơi đâu và vào bất kỳ giờ nào thuận tiện. Mỗi ngày bạn chỉ cần dành 25-30 phút, hãy bật máy lên và đồng hành cùng chương trình trong 21 ngày của khóa học 21 ngày luyện hát cùng ca sĩ Mỹ Linh.

Khóa học " 21 ngày luyện hát cùng ca sĩ Mỹ Linh"
Khóa học ” 21 ngày luyện hát cùng ca sĩ Mỹ Linh”

MỸ LINH sẽ ở bên cạnh bạn MỖI NGÀY, như một HUẤN LUYỆN VIÊN thanh nhạc – ĐỒNG HÀNH cùng Bạn.

Khóa học: “Làm chủ hơi thở thanh nhạc cùng Mỹ Linh”

Nếu như một ngôi nhà cần có một nền móng vững chắc để nó luôn vững vàng cả khi giông bão cũng không bị quật đổ. Giọng hát của chúng ta cũng cần có một nền móng tốt đó chính là một Hơi thở đúng.

Khóa học "Làm chủ hơi thở cùng ca sĩ Mỹ Linh"
Khóa học “Làm chủ hơi thở cùng ca sĩ Mỹ Linh”

Hiểu rõ cơ chế hoạt động của hơi thở là chìa khóa bí mật của một giọng hát tuyệt vời. Không cần giọng hát trời phú từ lúc sinh ra, chỉ cần bỏ một chút thời gian, tập luyện đúng phương pháp, bạn sẽ sở hữu giọng hát đầy ngưỡng mộ.

Hy vọng bài viết này của VietVocal sẽ giúp bạn tìm kiếm được một khóa học hát cơ bản phù hợp nhất để thể hiện đam mê ca hát của mình. Có một nghiên cứu khoa học về hạnh phúc, nói rằng ca hát sẽ đem lại trải nghiệm hạnh phúc nhiều hơn chỉ đơn thuần nghe nhạc. Hãy tập hát từ ngày hôm nay bạn nhé!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 6 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcGiọng gió là gì? Hướng dẫn cách hát giọng gió “cực ngọt”
Bài tiếp theoTop 05 App luyện hát, luyện thanh online dành riêng cho bạn