Làm thế nào để tự tin trong ca hát như ca sỹ chuyên nghiệp?

0
1243

Sự tự tin là yếu tố cần để giúp bạn có thể trở thành ca sĩ chuyên nghiệp hay trong bất kỳ trong tình huống nào. Cùng tìm hiểu về sự tự tin trong ca hát trong bài viết dưới đây nhé.

Khi nói đến sự tự tin trong ca hát, bạn có thể xây dựng nó từ bên trong và bên ngoài. Để làm được điều này, bạn cần phải:

  • Có được những kinh nghiệm biểu diễn
  • Xác định điểm mạnh bản thân
  • Lắng nghe lời động viên, chia sẻ từ người khác
  • Giải quyết mọi nỗi sợ hãi tiềm ẩn trong suy nghĩ của bạn
Xây dựng sự tự tin trong ca hát như một ca sĩ chuyên nghiệp
Xây dựng sự tự tin trong ca hát như một ca sĩ chuyên nghiệp

Sẽ rất tuyệt vời nếu bạn làm được những điều này và đó chính là cách mà các ca sĩ xây dựng sự tự tin theo thời gian. Thực hiện một số điều đơn giản sau cũng có thể  giúp bạn cải thiện sự tự tin này:

  • Biểu diễn với tư thế tự tin
  • Hát với toàn bộ cảm xúc và năng lượng của bản thân
  • Đừng bận tâm về các lỗi nhỏ
  • Thể hiện sự tự tin, ngay cả khi bạn không cảm thấy tự tin một cách tự nhiên nhất

Với bất kỳ kỹ năng nào, hãy xây dựng sự tự tin bằng cách bắt đầu với độ khó hoặc quy mô tăng dần theo thời gian. Dưới đây là một số phương pháp bạn có thể áp dụng vào việc luyện hát của mình:

Chọn các bài hát có cao độ phù hợp

Bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi biết rằng các cao độ dễ hát cho bạn! Đối với người mới bắt đầu, tốt nhất nên tránh các nốt cực cao hoặc quá thấp vì nó sẽ cho bạn cảm giác chưa thống nhất.
Bạn cũng có thể muốn tránh passaggio của mình (thời điểm mà giọng của bạn “chuyển” từ  voice “flips” thành chest voice into head voice) cho đến khi bạn đã luyện được giọng pha và có thể điều hướng nó dễ dàng hơn.

Tập trung vào điều trọng tâm cho mỗi lần biểu diễn

Bạn có thể bị choáng ngợp khi mục tiêu đặt ra cho một buổi biểu diễn là sự hoàn hảo trên mọi cấp độ. Thay vào đó, hãy thiết lập một mục tiêu trọng tâm để tập trung vào. Có thể đó là điệu nhảy hoặc giọng hát của bạn. Dù đó là gì đi nữa, nhưng nó thực sự có thể giúp phát triển bản thân và mang lại cho bạn cảm giác hoàn thành công việc.

Tập trung vào điều trọng tâm cho mỗi lần biểu diễn
Tập trung vào điều trọng tâm cho mỗi lần biểu diễn

Tăng dần mức độ biểu diễn

Đầu tiên, bạn có thể biểu diễn hát trước một người bạn hoặc tham gia một buổi luyện giọng. Tiếp theo, bạn có thể hát với một người bạn hoặc thành viên trong gia đình. Sau đó, bạn có thể hát cho một nhóm nhỏ bạn bè hoặc gia đình.

Hãy thử ghi âm một bản nhạc và gửi nó cho một người có trình độ chuyên môn đáng tin cậy để nhận những lời đánh giá, cải thiện bản thân. Hoặc tham gia một nhà thờ địa phương, dàn hợp xướng cộng đồng và đi đến quán karaoke cùng bạn bè.

Tất nhiên, bạn có thể tham gia vào một chương trình nào đó như một buổi thử giọng hoặc hát trong một đám cưới. Và khi bạn đã có kinh nghiệm từ những môi trường đó, bạn cũng sẽ có được sự tự tin trong ca hát để biểu diễn ở mọi sân khâu dù lớn hay nhỏ.

Bạn có thể xem bên dưới để biết thêm một số lời khuyên từ Vietvocal dành cho người mới bắt đầu luyện hát:  

  1. Chú ý đến hơi thở: khi chúng ta lo lắng, đó là điều đầu tiên ảnh hưởng đến phần biểu diễn! Vì vậy, hãy thử hít thở sâu và thở nhẹ nhàng, thư thái. Điều này để giúp cơ thể của bạn bình tĩnh trở lại.
  2. Tin tưởng vào kỹ thuật của bản thân: khi bạn đã liên tục luyện tập với sự chuẩn bị tốt và sau đó bước lên sân khấu. Chỉ cần tập đúng với phần chuẩn bị  đó sẽ giúp bạn hoàn thành buổi biểu diễn một cách tốt nhất.
  3. Thừa nhận những cảm xúc của bản thân: cố gắng bỏ qua những cảm giác lo lắng hoặc sợ hãi sẽ không khiến chúng biến mất. Thay vào đó, hãy chấp nhận chúng. Bạn có thể nói với chính mình, “Tôi đang cảm thấy lo lắng, bởi vì tôi quan tâm đến màn trình diễn này. Tôi rất vui và tôi có năng lượng để tiếp thêm sức mạnh cho màn trình diễn của mình. ”
  4. Sử dụng các tư thế biểu diễn tự tin trong ca hát: điều này bao gồm trong quá trình biểu diễn và trước đó. Giả sử tư thế tự tin thực sự làm tăng testosterone của bạn và giảm cortisol, có nghĩa là bạn thực sự ít căng thẳng hơn và tự tin hơn (ít nhất là về mặt hóa sinh).
  5. Nụ cười: và đừng thể hiện cảm xúc thật khi bạn mắc lỗi. Bởi vì chính bạn sẽ là người hiểu bài hát hơn cả khán giả! Họ thậm chí có thể không biết bạn đã mắc sai lầm trừ khi bạn hành động như vậy.
  6. Tập trung vào nhận vật và cảm xúc của bài hát: điều này luôn giúp bạn mang lại sự tự tin. Việc bạn thực sự kết nối với nhân vật và cảm xúc là một điều đáng hoan nghênh. Giao tiếp thông qua bài hát là mục tiêu cuối cùng của bất kỳ buổi biểu diễn nào!

Tham khảo ngay khóa học toàn diện về thanh nhạc cơ bản giúp bạn xây dựng tự tin hơn trong ca hát cũng như trong cuộc sống nhé.

Nếu bạn có câu hỏi hay thắc mắc nào, hãy để lại bình luận cho chúng tôi hoặc đơn giản bạn chỉ muốn góp ý về những kiến thức thanh nhạc, đừng ngần ngại hãy gửi email cho chúng tôi info@vietvocal.com để giải đáp thắc mắc nhé.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 2 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trước4 Bài tập giúp bạn luyện cách lấy hơi khi hát dễ dàng
Bài tiếp theoÂm sắc – Âm khu – Âm vực là gì? Cách để chuyển giọng mượt mà?