Nhạc Dance là gì? Lịch sử & các thể loại của dòng nhạc Dance

0
2665

Bạn là người yêu âm nhạc và mê đắm với những điệu nhảy thì Dance chính là thể loại bạn không thể bỏ qua. Tìm hiểu nhạc Dance là gì qua bài viết sau đây bạn nhé!

Nhạc Dance là một thuật ngữ rộng bao gồm nhiều phong cách âm nhạc khác nhau. Thông qua bài học này, bạn sẽ khám phá một số lịch sử của âm nhạc khiêu vũ và hiểu được sự phát triển của nó từ thế kỷ 19 đến nay.

Nhạc Dance là gì?

Nhạc Dance hay còn được biết tới với tên gọi khác như vũ khúc hay nhạc khiêu vũ. Thuật ngữ này phát triển từ loại nhạc Disco thập niên 1970 và, ở một vài chừng mực, là từ dòng Experimental Rock.

nhạc dance là gì
Nhạc Dance hay còn được biết tới với tên gọi khác như vũ khúc hay nhạc khiêu vũ

Dance Music dần xuất hiện và phát triển từ các hộp đêm trong thập niên 1980. Đến đầu thập niên 1990, sự xuất hiện của dòng nhạc vũ trường trong văn hóa đương thời được biết đến rộng rãi trong công chúng.

Nguồn gốc và lịch sử phát triển

Nhạc khiêu vũ là một thuật ngữ rộng dùng để chỉ bất kỳ loại âm nhạc nào được tạo ra dành riêng cho mọi người để khiêu vũ. Xét rằng âm nhạc rất cá nhân và việc sử dụng nó là chủ quan, có thể khó phân biệt nhạc dance với các loại hình khác và xác định chính xác nguồn gốc của nó.

Mặc dù có những ví dụ trước đó về nhạc khiêu vũ từ các thời kỳ cổ điển và lãng mạn, như Waltz hoặc Mazurka, thể loại mà chúng ta biết ngày nay có nguồn gốc từ cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Trong thời gian này, khiêu vũ khiêu vũ là một hình thức giải trí phổ biến và âm nhạc thường được tạo ra đặc biệt để phù hợp với phong cách khiêu vũ.

Bước sang những năm 1930, các cuộc thi khiêu vũ và Dance ở tòa thị chính là một hình thức giải trí phổ biến mà âm nhạc cũng thường được viết riêng. Trong suốt những năm 1930, 40 và đầu những năm 50, nhạc Swing là một hình thức cực kỳ phổ biến của nhạc Jazz ban nhạc lớn thường đi kèm với khiêu vũ năng lượng cao. Sự phổ biến của những phong cách này bắt đầu giảm với sự xuất hiện của nhạc Rock and Roll và nhạc Blues vào giữa những năm 1950.

Nguồn gốc và lịch sử phát triển của nhạc Dance
Nguồn gốc và lịch sử phát triển của nhạc Dance

Kể từ khi nhạc Rock and Roll xuất hiện vào những năm 1950, âm nhạc đã chiếm một vị trí đáng kể trong đời sống của giới trẻ. Thật vậy, có những ứng dụng dường như vô tận cho âm nhạc phổ biến, từ thúc đẩy các phong trào công bằng xã hội đến bán hàng tiêu dùng, nhưng đôi khi tất cả chúng ta chỉ muốn thứ gì đó khiến chúng ta phải nhảy múa.

Cuối những năm 1960 chứng kiến ​​sự trỗi dậy của dòng nhạc Soul và R&B. Mặc dù không được sản xuất đặc biệt cho mục đích làm cho mọi người nhảy múa, tuy nhiên nhịp điệu và giai điệu của nó lại rất phù hợp với khiêu vũ. Một số đĩa đơn có thể kể đến như The Twist và Shake a Tail Feather, được tạo ra để khiêu vũ, thường đi xa hơn khi gọi ra các bước trong bài hát.

Bước sang những năm 1970, khái niệm về nhạc Dance đã thay đổi đáng kể, khi Soul và R& B dần dần chuyển sang thể loại nhạc Funk và cuối cùng là Disco, thứ cuối cùng sẽ định hình lại cách mà tất cả chúng ta nghĩ về nhạc Dance.

Đến cuối những năm 1970, nhạc Dance điện tử (EDM) đang phát triển. Loại nhạc này, được tạo ra bằng cách sử dụng thiết bị điện tử, là một phong cách âm nhạc phổ biến thường được chơi trong các câu lạc bộ đêm, đài phát thanh, các buổi biểu diễn và hát rap. Nhiều nhánh phụ của âm nhạc khiêu vũ điện tử đã phát triển.

Các thể loại của dòng nhạc Dance

Disco Music

Disco là một thể loại nhạc Dance pha trộn giữa Soul, Funk, Blues và Pop nổi lên vào cuối những năm 1960 và đầu những năm 70 ở thành phố New York. Nó được đặc trưng bởi các dòng âm trầm nặng, nhịp đập mạnh và sự kết hợp của các nhạc cụ điện tử thời kỳ đầu. Từ này có nguồn gốc từ thuật ngữ vũ trường trong tiếng Pháp, một cái tên được đặt cho các hộp đêm ở Pháp trong những năm 1960 và cuối cùng là ở các khu vực khác của châu Âu.

Disco là một thể loại của nhạc Dance
Disco là một thể loại nhạc Dance pha trộn giữa Soul, Funk, Blues và Pop

Trong suốt nửa đầu những năm 1970, nó là một phong cách tương đối ít được khán giả chính thống biết đến, vì nó chủ yếu được chơi trong các câu lạc bộ tư nhân, đặc biệt là các câu lạc bộ chỉ dành cho người đồng tính trong thành phố. Tuy nhiên, đến giữa những năm 70, Disco đã trở thành xu hướng chính thông qua cách chơi radio mạnh mẽ của các ca sĩ như Donna Summer, Gloria Gaynor và ABBA.

Đến năm 1977, Disco lên đến đỉnh cao với bảng xếp hạng âm nhạc được thống trị bởi các ca sĩ nhạc Disco và thành công phòng vé của bộ phim Saturday Night Fever. 

Disco đã thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc trong nửa cuối những năm 1970, nhưng đến năm 1980, sự nhiệt tình dành cho thể loại này bắt đầu suy yếu.

House Music

Nhạc House có điểm chung với Disco về nhịp điệu, cường độ và khả năng khiêu vũ. Thể loại này bắt đầu chiếm ưu thế khi thế giới trở nên chán ngấy với Disco vào gần cuối những năm 70. 

House là một thể loại của nhạc Dance
Nhạc House có điểm chung với Disco về nhịp điệu, cường độ và khả năng khiêu vũ

Thể loại này có vocal rất sáng sủa, vui tươi nhưng đôi khi cũng có những đoạn lắng sâu và trầm. Đặc điểm sáng nhất của House chính là nhạc cụ bộ gõ của nó và cộng thêm trống và bass rất chắc dồn dập. Dĩ nhiên kiểu nhạc này mang nhiều tính chất điện tử nhất trong thể loại Dance. Nội dung thường là những bài nhạc cũ, nổi tiếng được remix lại.

Một số nghệ sĩ lớn có tiếng với thể loại House như: David Guetta, Deadmau5, Avicii, Swedish House Mafia, Frankie Knuckles, Afrojack,…

Techno Music

Một phong cách âm nhạc điện tử mới, ít thông thường hơn đã xuất hiện vào cuối những năm 80, và nó được gọi một cách khéo léo là “Techno” để chỉ thành phố phát triển về mặt công nghệ mà nó bắt nguồn: Detroit, Michigan, Hoa Kỳ.

Techno mang đặc trưng của thể loại EDM là những giai điệu mạnh mẽ, sôi động. Thể loại này chủ yếu được trống điện tử, bass tạo nên âm thanh đặc sắc và táo bạo.

Techno là một thể loại của nhạc Dance
Techno là phong cách âm nhạc điện tử mới, ít thông thường hơn đã xuất hiện vào cuối những năm 80

Những người đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của Detroit Techno là The Belleville Three: Juan Atkins, Derrick May và Kevin Saunderson. Những người bạn trung học, vốn là học sinh da đen trong một khu dân cư chủ yếu là người da trắng ở ngoại ô Detroit.

Sau khi Juan Atkins thành lập hãng Metroplex của mình vào năm 1985 và sử dụng nó để giới thiệu bản hit Techno đầu tiên của anh ấy là ‘No Ufo’s’ với biệt danh Model 500. 

Derrick May đã làm theo hãng Transmat của mình vào năm 1986 và bắt đầu phát hành các bản nhạc Techno nổi tiếng như ‘Nude Photo ‘và’ Strings Of Life ‘as Rhythim Is Rhythim.

Kevin Saunderson, người cũng gặt hái được thành công vang dội sau này với vai Inner City Và E-Dancer, tung ra nhãn hiệu KMS (viết tắt của Kevin Maurice Saunderson) vào năm 1987, và nhãn hiệu đó đã có mặt đông đảo trong thế giới công nghệ cho đến ngày nay.

Trance Music

Người Đức tự hào vì chính họ đã sáng tạo nên dòng nhạc Trance hiện nay. Đầu những năm 1990, nhạc Techno và Hardcore của Đức đã được chuyển sang thể loại Trance, một thể loại nhấn mạnh các âm thanh điện tử và được kéo dài đến cuối ca khúc và chỉ thêm vào đó sự thay đổi của giai điệu và thỉnh thoảng thay đổi không khí của nhạc cụ điện tử để người nghe có thể phân biệt được sự khác nhau mà thôi. 

Trance là một thể loại của nhạc Dance
Nhạc trance như một thứ tôn giáo, nó kéo người nghe đến gần và cảm nhận được từng âm thanh và cả ca khúc như một dòng suối cuốn chặt lấy họ

Nhưng nhạc trance như một thứ tôn giáo, nó kéo người nghe đến gần và cảm nhận được từng âm thanh và cả ca khúc như một dòng suối cuốn chặt lấy họ. Đến giữa những năm 1990, Trance đã giữ được vị trí độc tôn khi các sàn nhảy và các Dj trên toàn thế giới chọn bởi sức thu hút của nó cùng với đó là sức sáng tạo vô bờ bến trên nền nhạc này.

Sự bùng nổ của nhạc Dance điện tử – EDM

EDM đã và đang lan tỏa ra khắp thế giới. Hầu hết những người đam mê dòng nhạc này là những người trẻ, làn sóng này được lan rộng ra khắp các châu lục, từ thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới US-UK đến thị trường âm nhạc K-pop, V-Pop. 

Trước kia, hầu hết chúng ta chỉ thấy EDM giới hạn trong các quán bar, hay câu lạc bộ ban đêm thì giờ đây nó đã trở thành phổ biến và được trình diễn ở khắp những show có quy mô lớn, quy tụ với nhiều nghệ sĩ DJ nổi tiếng thế giới, có thể kể đến như: TomorrowWorld với góp mặt của David Guetta, Tiesto, Steve aoki, like mike, dimitri Vegas,…

Tại Việt Nam, EDM đã bùng nổ thành công với chương trình The Remix – Hòa âm ánh sáng, nơi quy tụ vô số những nhà sản xuất, DJ tài đầy tài năng.

Từ sự thành công đó, các ca sĩ Việt Nam cũng cho ra mắt hàng loạt những ca khúc EDM nổi đình đám vô cùng chất lượng, tiêu biểu như: Min (ca khúc Y.Ê.U), Tóc Tiên (Vũ điệu cồng chiêng) hay nhóm nhạc 365 (Ba cô tiên),…

Vừa rồi là VietVocal đã chia sẻ về nhạc Dance là gì và những thể loại nhạc phổ biến của dòng nhạc này. Nếu bạn cảm thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại một like và share nhé. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 10 Trung bình: 4.9]
Banner khóa học
Bài trướcNhạc Blues Là Gì? Các phong cách của dòng nhạc Blues
Bài tiếp theoRuns & Riffs là gì? Làm sao để thực hiện Runs & Riffs.