Nhạc R&B là gì? Những ca khúc R&B hay nhất hiện nay

0
7127

Nhạc R&B là gì? Có những thể loại nào trong dòng nhạc này? Những ca khúc R&B hay nhất hiện nay là những ca khúc nào? Cùng VietVocal tìm hiểu bài viết hôm nay nhé!

Dòng nhạc R&B là một trong những dòng nhạc vẫn rất thịnh hành cho tới tận bây giờ. Vậy bạn đã hiểu rõ về dòng nhạc này hay chưa?

Nhạc R&B là gì?

R&B là viết tắt của Rhythm and Blues, một thể loại âm nhạc có nguồn gốc từ cộng đồng người Mỹ gốc Phi vào những năm 1940.

Nhạc R&B là gì?
Nhạc R&B là gì?

Thuật ngữ này ban đầu được sử dụng để mô tả các bản thu hướng đến cộng đồng người da màu bởi các công ty thu âm. Những bài hát R&B viết về những trải nghiệm của người Da màu trong hành trình tìm kiếm tự do cho chính mình; viết về niềm vui, chiến thắng và thất bại trong tình yêu – cuộc sống của họ.

Bởi vậy đối với người Da màu, R&B không chỉ là một thể loại nhạc đơn thuần mà nó còn là thứ truyền tải thông điệp về sự phân biệt chủng tộc.

Qua thời gian, R&B đã khẳng định được vị thế của mình trên nền nhạc đương đại thế giới qua rất nhiều lần thay đổi và phát triển:

  • Ban đầu R&B là dòng nhạc độc quyền của người Mỹ gốc Phi (người Da màu). Sau này nó đã được phổ biến trên toàn thế giới.
  • Ban đầu những bài hát R&B viết về nỗi đau, sự phân biệt chủng tộc đối với người Da màu tại Mỹ. Hiện nay nó đã đa dạng về nội dung viết, ca từ lôi cuốn hơn khi được du nhập qua nhiều quốc gia khác nhau.
  • Thủa sơ khai những nhạc cụ dùng trong R&B là những dụng cụ thô sơ bằng gỗ, bằng đồng. Hiện nay thì nó đã được kết hợp với nhiều loại nhạc cụ hiện đại mang đến sự đa dạng, phong phú trong giai điệu đến người nghe.

Các nghệ sĩ R&B nổi bật tại Việt Nam

Diva Mỹ Linh

Là một trong những ca sĩ đầu tiên đưa dòng nhạc R&B tới nền âm nhạc Việt Nam từ cuối những năm 80-90. Với giọng hát nội lực, truyền cảm của mình, Mỹ Linh đã chiếm trọn trái tim của khán giả qua những ca khúc R&B do mình thể hiện.

Diva Mỹ Linh
Diva Mỹ Linh

Một số ca khúc làm nên tên tuổi của Diva Mỹ Linh: Hương Ngọc Lan, Trở lại tuổi thơ, Trưa vắng, Tóc ngắn, Trăng trong phố hay biết, Câu chuyện tình yêu

Nhạc sĩ Anh Quân

Nhắc đến thành công của Diva Mỹ Linh không thể không nhắc đến nhạc sĩ Anh Quân. Nhạc sĩ Anh Quân là một trong những nhạc sĩ, nhà sản xuất làm nên diện mạo, tên tuổi của dòng nhạc R&B tại Việt Nam.

Những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Anh Quân: Tóc ngắn, Giấc mơ, Chuyện tình, Để mãi được gần anh, Vẫn mãi mong chờ, Để tình yêu hát,…

Ca sĩ Hà Anh Tuấn

Xuất thân từ cuộc thi Sao Mai điểm hẹn 2006 với phong cách R&B, Ca sĩ Hà Anh Tuấn được rất nhiều khán giả đón nhận. Đến nay Hà Anh Tuấn luôn là cái tên được săn đón mỗi khi anh mở Liveshow và hầu như đều cháy vé chỉ sau vài ngày.

Một số ca khúc làm nên tên tuổi của ca sĩ Hà Anh Tuấn bạn nên nghe: Hoang mang, Đừng dừng chân, 12 giờ,..

Nhạc sĩ Huy Tuấn

Nhạc sĩ Huy Tuấn và nhạc sĩ Anh Quân cùng xuất thân từ ANH EM Records. Nhắc đến Nhạc sĩ Huy Tuấn, người ta sẽ nghĩ ngay đến sự thành công của Hồ Ngọc Hà khi chuyển mình từ người mẫu sang ca sĩ  qua các ca khúc 24 giờ 7 ngày, Âm thanh cuộc sống, Lời em hát,..

Những ca khúc R&B hay nhất hiện nay

Thu cuối – Mr.T, Hằng BingBoong, Yanbi

Bản hit một thời mà mỗi lần được phát sẽ được mọi người hát nhẩm theo đó chính là “Thu cuối”. Với nhịp điệu lôi cuốn, dễ nghe và sự kết hợp của 3 giọng ca Mr.T, Hằng BingBoong, Yanbi đã tạo nên một nét riêng cho ca khúc và được khán giá đón nhận nhiệt tình.

Thu cuối – Mr.T, Hằng BingBoong, Yanbi

Sau tất cả – Erik

Ca khúc đưa tên tuổi của Erik đến gần hơn với khán giả và tạo nền tảng vững chắc cho anh trong thị trường âm nhạc Việt Nam. Bài hát đã được đề cử và xuất sắc nhận được giải thưởng “Bài hát hiện tượng” trong đêm trao giải “ Làn Sóng Xanh” năm 2017.

Sau tất cả – Erik

Muộn rồi mà sao còn – Sơn Tùng M-TP

Sơn Tùng M-TP thường sử dụng chất liệu R&B vào sản phẩm âm nhạc của mình với liều lượng vừa phải, không quá đậm đặc. Với Muộn rồi mà sao còn, nhiều nốt được lặp lại và nhạc cụ đóng vai trò tạo ra nhịp điệu chính là trống điện tử. Ngoài ra anh còn sử dụng chất liệu R&B vào nhiều bài hát gần đây của anh như Có chắc đây là yêu (R&B pha hip hop) và Chúng ta của hiện tại (R&B pha Pop Ballad). 

Muộn rồi mà sao còn – Sơn Tùng M-TP

Better – Khalid

Bài hát có giai điệu cuốn hút, dễ nghe khiến nhiều khán giả yêu thích. Nếu bạn đang muốn tìm một bài hát R&B nhẹ nhàng để thư giãn thì ca khúc này sẽ là lựa chọn rất tuyệt vời.

Nếu muốn chọn một bài hát R&B nhẹ nhàng để thư giãn thì ca khúc Bettter của ca sĩ Khalid sẽ là lựa chọn rất tuyệt vời. Với giai điệu cuốn hút, dễ nghe và phong cách đặc trưng Âu Mỹ chắc chắn sẽ chinh phục được bạn. 

Better – Khalid

Qua bài viết VietVocal mong rằng với những thông tin vừa chia sẻ về dòng nhạc R&B hy vọng bạn có thể hiểu rõ cũng như có nhiều sự lựa chọn hơn về danh sách nhạc của mình. Các bạn có thể tham khảo các bài viết về các dòng nhạc khác trên Blog của VietVocal như nhạc Pop, nhạc Jazz, nhạc EDM, nhạc 8D, nhạc Lofi… để có thêm nhiều kiến thức về âm nhạc hơn. Nếu có ý kiến đóng góp hãy để lại ở phần bình luận phía dưới nhé!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 3 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcTìm hiểu các loại nhạc cụ dân tộc Việt Nam
Bài tiếp theoTự học 10 Hợp âm guitar cơ bản cho người mới bắt đầu