Tự học 10 Hợp âm guitar cơ bản cho người mới bắt đầu

0
3576

Hợp âm là gì? Những hợp âm nào thường sử dụng khi chơi guitar đệm hát? Cách học hợp âm guitar nhanh nhất là gì? Xem ngay bài viết dưới đây để được giải đáp nhé!

Để tập chơi guitar đệm hát thì đầu tiên bạn phải biết và hiểu rõ về các hợp âm guitar cơ bản. Trong bài viết này, VietVocal sẽ giới thiệu cho bạn các khái niệm về hợp âm, 10 hợp âm guitar cơ bản và cách tự học tại nhà giúp các bạn có thể luyện tập hiệu quả nhất. 

Hợp âm guitar là gì?

Bạn có thể hiểu theo cách đơn giản nhất thì hợp âm là tập hợp các âm thanh theo một trật tự nhất định cùng vang lên một lúc. Thông thường, một hợp âm được xây dựng từ hai hay nhiều quãng 3.

Trong guitar hay bất kỳ nhạc cụ nào cũng đều có 7 nốt nhạc là Do – Re – Mi – Fa –Sol – La – Si với ký hiệu tương ứng lần lượt là C – D – E – F – G – A – B. Những hợp âm sẽ được xây dựng chủ yếu dựa trên 7 nốt nhạc này. Sau ký hiệu nốt nhạc sẽ có chữ cái nhỏ hoặc các ký tự nhỏ khác đi kèm:

  • Maj = Major = Trưởng
  • Min = Minor = Thứ
  • Dominant = hợp âm át
  • # : dấu thăng
  • b : dấu giáng
  • 7 : hợp âm 7

Ví dụ: Lấy nốt C (Do) làm ví dụ, ta sẽ có các hợp âm sau đây:

  • C: Do trưởng
  • Cm: Do thứ
  • C#: Do thăng
  • Cb: Do giáng
  • C7: Do bảy

Hợp âm và điệu nhạc là những yếu tố chính và quan trọng trong guitar đệm hát.

Những lưu ý mới tập bấm hợp âm

Đối với những người mới học chơi guitar ban đầu thì việc đặt các ngón tay để bấm hợp âm là điều không phải dễ dàng. Tuy nhiên bạn sẽ tập luyện hiệu quả hơn nếu biết một số lưu ý sau đây:

  • Ai mới tập guitar đệm hát đều sẽ bị đau tay và âm thanh phát ra bị rè. Đừng nản lòng và hãy cố luyện tập mỗi ngày, nếu đau tay quá nên nghỉ ngơi hoặc để ngày mai hẵng luyện tập. Nếu nếu tập đủ lâu thì các vết chai ở tay sẽ dày lên và lúc đó bạn sẽ không còn cảm thấy đau nữa và âm thanh guitar phát ra cũng trong và hay hơn.
  • Khi đặt các nốt hợp âm thì phải theo thứ tự từ trên xuống dưới. Nốt nào ở trên cùng thì đặt trước, các nốt ở dưới thì đặt sau.
  • Bạn phải đặt ngón tay càng sát về phía thùng đàn càng tốt vì nếu làm như vậy lực bấm sẽ nhẹ hơn mà âm thanh lại vang, tròn tiếng hơn.
  • Nếu khi bấm hợp âm mà âm thanh của bạn không giống với người khác thì có thể bạn đã chỉnh sai dây rồi đấy, hãy tham khảo cách chỉnh lại dây hoặc mang ra tiệm mình mua đàn để khắc phục ngay nhé!
  • Nhớ rằng các ngón tay không được bấm thẳng vì sẽ không có lực và dây bị tịt. Bạn nên để các ngón tay bấm vuông góc với cần đàn.
Cách bấm hợp âm chuẩn
Cách bấm hợp âm chuẩn

Cách đọc biểu đồ hợp âm:

Biểu đồ hợp âm là biểu đồ chỉ ra hợp âm được chơi ra sao. Nó gồm thông tin về phím đàn, số ngón tay và dây được chơi.

Cách đọc biểu đồ hợp âm
Cách đọc biểu đồ hợp âm

10 Hợp âm guitar cơ bản cho người mới bắt đầu

Để bắt đầu học guitar đệm hát thì bạn cần biết 10 hợp âm guitar cơ bản, trong đó có 9 hợp âm thường và 1 hợp âm Fa. Để nói về hợp âm khó nhất trong bộ cơ bản thì chính là Fa trưởng, vì vậy bạn hãy tập chơi F đơn giản, khi bạn đánh khá hơn hãy tập các cách bấm F đầy đủ và khó hơn.

10 Hợp âm guitar cơ bản cho người mới bắt đầu
10 Hợp âm guitar cơ bản cho người mới bắt đầu

Bạn có biết rằng chỉ với 10 hợp âm cơ bản này thì bạn đã có thể đệm hát được vài trăm bì hát rồi đấy. Hãy cố gắng luyện tập thì VietVocal tin chắc rằng chỉ cần 2-3 tuần thì bạn đã có thể bấm và chuyển qua lại dễ dàng giữa các hợp âm rồi.

Cách học hợp âm guitar nhanh và hiệu quả

Ai lúc mới bắt đầu một việc gì mới  cũng sẽ cảm thấy khó khăn, dễ nản. Vậy nên bạn hãy cố gắng kiên trì tập luyện trong vòng 1 tuần đầu để tạo thói quen cho mình, sau đó bạn chắc chắn sẽ nhận thấy sự thay đổi trong tiếng đàn guitar phát ra và tay mình không còn bị đau nhức nữa. Hãy tham khảo bài viết Tự học guitar đệm hát của VietVocal để biết thêm nhé!

Nếu việc tự học không mang lại hiệu quả, bạn hãy nhờ một người bạn biết chơi guitar chỉ cho hoặc đăng ký các khóa học guitar online. Tham gia các khóa học online sẽ giúp bạn giảm được nhiều chi phí, thời gian và dễ dàng học mọi lúc mọi mọi nơi.

Ngài ra nếu bạn muốn học hát để phục vụ tốt cho việc chơi đàn thì bạn có thể đăng ký các khóa học hát online tại VietVocal:

Khóa “21 ngày luyện hát cùng Mỹ Linh

Luôn cần 21 ngày liên tục để thành lập 1 thói quen mới. Khóa học này được thiết kế để các bạn có thể học bất cứ nơi đâu và vào bất kỳ giờ nào thuận tiện. Mỗi ngày bạn chỉ cần dành 25-30 phút, hãy bật máy lên và đồng hành cùng chương trình trong 21 ngày của khóa học 21 ngày luyện hát cùng ca sĩ Mỹ Linh.

Khóa” Làm chủ hơi thở thanh nhạc cùng Mỹ Linh

Nếu như một ngôi nhà cần có một nền móng vững chắc để nó luôn vững vàng cả khi giông bão cũng không bị quật đổ. Giọng hát của chúng ta cũng cần có một nền móng tốt đó chính là một Hơi thở đúng.

Hiểu rõ cơ chế hoạt động của hơi thở là chìa khóa bí mật của một giọng hát tuyệt vời. Không cần giọng hát trời phú từ lúc sinh ra, chỉ cần bỏ một chút thời gian, tập luyện đúng phương pháp, bạn sẽ sở hữu giọng hát đầy ngưỡng mộ.

Hy vọng bài viết này của VietVocal sẽ giúp bạn nhiều trong việc luyện tập bấm hợp âm cơ bản tại nhà. Chúc bạn luyện tập vui vẻ và thành công!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 2 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcNhạc R&B là gì? Những ca khúc R&B hay nhất hiện nay
Bài tiếp theo8 bí quyết giúp bạn luôn giữ giọng hát hay