Drop là gì trong EDM? Top 5 ca khúc EDM Việt có Drop cực “bắt tai”

0
3299

Drop là gì trong EDM? Ngoài Drop thì EDM còn có những thuật ngữ nào mà bạn chưa biết? Tham khảo bài viết này này của VietVocal nhé!

Dòng nhạc EDM với những giai điệu sôi nổi, đầy năng lượng và là một trong những dòng nhạc được giới trẻ ưa chuộng nhất hiện nay. Những tín đồ của dòng nhạc EDM thường bảo rằng những đoạn Drop chính là điểm nhấn và thu hút nhất trong một bản trình diễn. Vậy Drop là gì?

Drop là gì trong EDM

Drop là một đoạn beat “cực bốc” được chơi sau phần nhạc nhẹ trước đó. Drop là xem đoạn nhạc gây nghiện nhất trong thể loại EDM. Những lúc Dj, Producer đánh đến đoạn Drop thì đây là lúc khiến sân khấu bùng nổ nhất.

Drop là phần khiến sân khấu bùng nổ nhất
Drop là phần khiến sân khấu bùng nổ nhất

Ngoài Drop thì dòng nhạc EDM còn có khá nhiều thuật ngữ thú vị. Cùng VietVocal tìm hiểu ngay bây giờ nhé!

Các thuật ngữ cơ bản khác trong EDM

Nếu muốn tìm hiểu kỹ hơn về thể loại nhạc EDM thì ngoài Drop bạn cần biết thêm một số thuật ngữ cơ bản khác sau đây:

Teaser

Teaser là một đoạn nhạc ngắn có độ dài tầm 5 phút đổ lại. Đoạn teaser tập hợp những phần đặc sắc nhất của bản phối để thu hút sự tò mò của người nghe về các ca khúc và sự kiện âm nhạc sắp tới của các Dj/ Producer.

Original Mix

Original Mix: Là bản gốc, bản sáng tác đầu tiên của một bài nhạc do một hoặc nhiều Dj/Producer sản xuất.

Bootleg

Bootleg là thuật ngữ chỉ bản phối lại Original Mix nhưng không được sự đồng ý từ tác giả. Bản phối sẽ bị đánh bản quyền nếu được sản xuất chính thống nên Bootleg không mang tính thương mại.

DJ

DJ là viết tắt của Disc Jockey là người chơi và mix các bản nhạc lại với nhau.

DJ là người chơi và mix các bản nhạc lại với nhau.
DJ là người chơi và mix các bản nhạc lại với nhau.

DJ thường sử dụng các kỹ thuật trên các công cụ điện tử như effect, loop,… để thay đổi âm thanh và cấu trúc của bản nhạc.  Họ không phải là người sản xuất mà chỉ là người chơi các bản nhạc ở các câu lạc bộ hoặc lễ hội.

Mixtape

Mixtape hay còn được gọi là Podcast. Đó là những bản mix dài tầm 30 phút trở lên được phát định kì trong các chương trình Radio Show. Các Producer, DJ hay hãng thu âm phát hành sử dụng Mixtape để giới thiệu các ca khúc mới hoặc mang tính chất phục vụ người nghe.

Mix/Set  

Thuật ngữ Mix/Set chỉ một bản nhạc dài do các DJ  pha trộn hoặc ghép nối các track lại với nhau tạo thành.

Một DJ giỏi là người mix các bản nhạc khớp với nhau, làm cho người nghe rất khó nhận biết được khi nào thì anh ta chuyển từ track này sang track khác.

Remix 

Remix là bản phối lại chính thức theo phong cách hoặc thể loại khác với bản Original mix.

Khác với Bootleg thì các bản remix chính thức được sự đồng ý về bản quyền từ tác giả và phát hành qua các hãng thu âm một cách chính thống.

Extended Mix

Extended Mix là một bản mix đầy đủ các phần Intro/Outro và các đoạn climax, breakdown. Cũng có thể Extended Mix là bản đầy đủ hơn của bản Original Mix.

Do sự thuận tiện và linh hoạt nên các bản Extended Mix được các Dj sử dụng nhiều trong quá trình Mix nhạc.

Top 5 ca khúc EDM Việt có Drop cực “bắt tai”

Lạc trôi – Sơn Tùng M-TP

Ca khúc đánh dấu tên tuổi của Sơn Tùng M-TP trên thế giới. Giai điệu bắt tai với đoạn Drop cực cháy qua hòa âm phối khí bởi producer Triple D cùng sự thể hiện tuyệt vời qua giọng hát Sơn Tùng M-TP. Ca khúc Lạc tôi đã ngay lập tức gây bão và giành được nhiều nhiều giải thưởng cao quý.

Lạc trôi – Sơn Tùng M-TP

Hiện nay Lạc trôi là sản phẩm âm nhạc có lượt view top đầu của Vpop trên nền tảng Youtube với gần 245 triệu lượt xem và vẫn đang tiếp tục tăng lên.

Ngoài Lạc trôi bạn có thể đón xem các bản nhạc khác của Sơn Tùng M-TP như Chạy Ngay Đi, Hãy Trao Cho Anh. Đây đều là những ca khúc có đoạn Drop cưc “bắt tai” và gây được tiếng vang trên toàn thế giới.

I Can’t Find You – Hoaprox

Nguyễn Thái Hòa (sinh ngày 31 tháng 5 năm 1997), thường được biết với nghệ danh Hoaprox. Anh được biết đến là “DJ/Nhà sản xuất âm nhạc trẻ tuổi nhất trở thành quán quân The Remix New Generation 2017” cùng nữ ca sĩ Bảo Thy, nhà sản xuất âm nhạc Nguyễn Phúc Thiện và biên đạo Trần Ngọc Thùy Vân. 

I Can’t Find You – Hoaprox

Ca khúc “I Can’t Find You” của anh nằm ngay vị trí đầu tiên trong album “Electric Asia Vol.2: The Best New Hit from Asia” gồm 15 ca khúc nhạc điện tử (EDM) được đánh giá hay nhất châu Á, được phát hành bởi Billboard năm 2018.

Ngẫu Hứng – Hoaprox

Vẫn là một ca khúc EDM thành công của chàng trai trẻ đa tài Hoaprox. Ca khúc “Ngẫu Hứng” đã đạt thành tích cực khủng là 2 tỷ lượt streams trên nền tảng nghe nhạc NETEASE của Trung Quốc với hàng triệu lượt stream từ các nền tảng khác nhau.

Ngẫu Hứng – Hoaprox

Túy âm – Xesi x Masew x Nhatnguyen 

Ngay từ lúc ra mắt thì Túy âm đã trở thành một cơn sốt của âm nhạc Việt Nam. Với giọng hát màu sắc ma mị cùng tư duy làm nhạc khác biệt của Masew và Nhatnguyen đã tạo nên một tác phẩm “chuốc say” cộng đồng EDM Việt Nam.

Túy âm – Xesi x Masew x Nhatnguyen 

Túy âm hiện có hơn 163 triệu lượt xem trên Youtube sau 4 năm phát hành. Từ thành công của ca khúc này, tên tuổi của Masew và Xesi ngày càng phát triển. Các bạn có thể tham khảo một số bài hát như: Vô tình, Lửng lơ, Hai phút hơn, Điêu toa,..

Hai Cô Tiên – 365 DaBand

Ca khúc Hai cô tiên là nhạc nền của bộ phim “Ngày nảy ngày nay” nhưng từ khi công chiếu lại trở thanh tâm điểm chú ý và thống trị hàng loạt bảng xếp hạng Vpop một thời gian dài.

Hai Cô Tiên – 365 DaBand

Trên nền nhạc Dance sôi động cùng chất nhạc gây nghiện và phần drop quá “chất”. Ca khúc đã đưa tên tuổi của 1 Boyband mới thành lập đến với người nghe nhạc Việt và dành được sự chú ý của họ.

Qua đây chắc hẳn bạn đã hiểu được Drop là gì trong EDM? Hi vọng những thông tin này bổ ích cho bạn. Các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết về dòng nhạc khác như Pop, Pop Ballad, Jazz, Rock,.. trên Blog VietVocal. Hẹn bạn tại các bài viết tiếp theo!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 1 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcTự học sáng tác nhạc như thế nào?
Bài tiếp theoNew Age Music – âm nhạc thời kỳ mới