New Age Music – âm nhạc thời kỳ mới

0
1591

New Age Music giúp cho bạn có cảm giác thư giãn, thoải mái. Nó là những bản nhạc không lời mang thêm nhiều âm thanh tự nhiên sống động. Cùng tìm hiểu nhé.

Bạn đã từng lắng nghe những bản nhạc không lời mang những âm thanh tự nhiên và sống động, và tự hỏi không biết loại nhạc này là gì. Đây là một thể loại nhạc có tên New Age, một thể loại nhạc mới như chính cái tên của nó vậy. Cùng VietVocal tìm hiểu về loại nhạc này nhé.

New Age là gì?

Thực tế, không có một lý thuyết nào cụ thể cho dòng nhạc này. Một bài báo trong tạp chí Billboard năm 1987 đã nhận xét rằng “New Age là thể  loại nhạc không xác định đạt được thành công nhất trong việc tiếp xúc ý thức cộng đồng”. 

New Age là gì?
New Age là gì?

Đây là một thể loại nhạc chủ ý tạo nên cảm hứng nghệ thuật, thư giản và chủ nghĩa lạc quan. Nó được sử dụng dành cho người người với mục đích Yoga, Massage, Thiền định, và như một phương pháp để quản lý căng thẳng, hoặc bầu không khí yên bình ở nhà hoặc các môi trường khác.

Trong hầu hết các trường hợp, New Age không dùng những câu luyến láy du dương và nhịp điệu lặp đi lặp lại như nhạc pop. Tuy nhiên, điều này không làm cho nó trở thành loại nhạc cổ điển. Trong khi âm nhạc cổ điển nhấn mạnh sự tiến triển hài hòa phức tạp, chuyển đổi nhịp độ. New Age có xu hướng khá ổn định – cả về hòa âm và nhịp độ.

Nhạc New Age có 2 dạng gồm acoustic và điện tử:

  • New Age Acoustic:  bao gồm các nhạc cụ như sáo, piano, các nhạc cụ mộc của các vùng miền địa phương trên khắp thế giới.
  •  New Age điện tử: dựa trên sự ngân vang của âm thanh synth pads hoặc các vòng âm kéo dài.

Giọng hát ban đầu thường rất hiếm trong thể loại này, nhưng khi phát triển thì nó trở nên phổ biến, đặc biệt với tiếng thổ dân Mỹ, tiếng Phạn, Tây Tạng hoặc lời nhạc dựa trên thần thoại ví dụ như truyền thuyết Celtic.

Lược sử về New Age Music

New Age xuất hiện vào cuối những năm 1960 và 1970, và nó đã giữ chân được những người theo dõi tận tụy trong suốt lịch sử của nó.

Lược sử về New Age Music
Lược sử về New Age Music

Với sự tham gia của các nhạc sĩ chuyên nghiệp phong trào New Age, dòng nhạc này dần được hình thành. Ban đầu, nó chưa được phổ biến, nên các nhạc sĩ và ekip liên quan của họ thường mở những phòng thu âm nhỏ và độc lập cho đến khi doanh số bán của họ đạt đến những con số đáng kể thông qua các kênh tại các cửa hàng băng đĩa, cửa hàng sách, quà tặng, cửa hàng dinh dưỡng. 

Với nhu cầu của một thị trường lớn, các công ty thu âm lớn đã bắt đầu quảng cáo cho dòng nhạc này vào những năm 80.

New Age có ảnh hưởng bởi nhiều nghệ sĩ từ nhiều thể loại khác nhau ví dụ như từ nhạc công dân gian John Fahey và Leo Kottke, nghệ sĩ tối giản Terry Riley, Steve Reich, La Monte Young, Phillip Glass, tiên phong trong cổ điển như Daniel Kobialka,…

Nhạc thiền của thiền tông Tony Scott được xem như bản ghi âm New Age đầu tiên, nhưng ban đầu nó phổ biến ở California, và không được phát hành trên toàn quốc cho đến những năm 1980.

Hay, Her A Rainbow Path (1984) đã nắm được lý thuyết của Halpern về điều trị giúp cô trở thành một trong những nghệ sĩ âm nhạc New Age được ưa chuộng nhất.

Năm 1987, Giải Grammy đã thêm một hạng mục cho New Age. Năm 1988, tạp chí Billboard đã thêm vào bảng xếp hạng Ablum cho dòng New Age. 

Năm 1987, Suzanne Doucet tổ chức một hội nghị quốc tế về âm nhạc thời đại mới tại Los Angeles, California. Danh sách phát dành cho New Age hiện nay có rất nhiều trên các dịch vụ phát trực tuyến nhạc và các cửa hàng băng đĩa thường có phần dành cho New Age.

Đến nay, New Age kết hợp nhiều hơn với âm nhạc điện tử. Trong khi âm nhạc thời kỳ đầu thường sử dụng các nhạc cụ acoustic và âm thanh tự nhiên, thì bối cảnh thời đại mới hiện nay có xu hướng dựa nhiều vào nhạc tổng hợp điện tử. 

Nhóm nhạc người Đức Enigma, nhạc sĩ người Mỹ Suzanne Ciani và nghệ sĩ thu âm Nhật Bản Kitaro đều đã đặt thiết bị điện tử ở vị trí nền tảng cho các sáng tác New Age của họ.

Đặc điểm của dòng nhạc New Age

Yên bình và tĩnh lặng

Hầu hết các bản nhạc của dòng nhạc này đều được sáng tác bằng một khóa chính với một vài sự thay đổi hài hòa. Thông qua sự ổn định và sự đơn giản hài hòa, nó tạo ra một tâm trạng êm dịu, yên bình.

Đặc điểm của dòng nhạc New Age
Đặc điểm của dòng nhạc New Age

Không gian

New Age thường cung cấp một lượng âm thanh để tạo ra các cảnh quan âm thanh trong không gian rộng lớn. Vì lý do này, một số gọi các album thời đại mới của các nghệ sĩ như Constance Demby và Steven Halpern là “nhạc không gian”.

Nhạc cụ âm thanh và điện tử

Các nghệ sĩ thời đại mới như Laraaji, Iasos và George Winston được biết đến với việc chơi nhạc cụ acoustic. Những người khác như Enigma đã nổi tiếng với máy tổng hợp. Vẫn còn những người khác – chẳng hạn như nhạc sĩ Nhật Bản Kitaro – nổi tiếng với việc sử dụng cả hai loại nhạc cụ.

Nhạc thiền

Nhiều bài thiền có hướng dẫn sử dụng nhạc New Age êm đềm làm nền cho lời tường thuật.

Âm thanh thiên nhiên

Một số lượng lớn các bản nhạc theo thể loại này có các bản ghi âm thanh thiên nhiên — từ các loài chim, cá voi đến mưa trong rừng. Tạo cảm giác rất yên bình.

Một số bài hát thuộc dòng New Age 

Enya – If I Could Be Where You Are

Secret Garden – The Things You Are To Me

Tùng Dương – Những ô màu khối lập phương (Audio)

Vừa rồi là nhạc New Age và đặc điểm cũng như lịch sử của dòng nhạc này. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên để lại một like, share và đánh giá nhé. Có bất kỳ câu hỏi nào hay đơn giản là muốn góp thêm ý kiến về bài viết trên, hãy để lại bình luận phía dưới bài viết nhé. Rất mong nhận phản hồi từ bạn.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 4 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcDrop là gì trong EDM? Top 5 ca khúc EDM Việt có Drop cực “bắt tai”
Bài tiếp theoPhương pháp học đàn organ tại nhà cho người mới