Phương pháp học đàn organ tại nhà cho người mới

0
1237

Bạn yêu thích và muốn học chơi đàn Organ? Bạn muốn tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại? Bài viết này VietVocal sẽ bật mí bạn phương pháp tự học đàn organ cực đơn giản tại nhà nhé!

Việc tự học đàn Organ tại nhà chắc chắn sẽ gặp khá nhiều khó khăn. Trong bài viết này VietVocal sẽ chia sẻ cho bạn phương pháp học đàn Organ cho người mới bắt đầu tại nhà, giúp bạn luyện tập một cách hiệu quả và tự tin chơi đàn Organ.

Những lưu ý khi chọn mua đàn Organ

Trước khi VietVocal chia sẻ cho bạn phương pháp tự học organ tại nhà thì bạn cần chọn cho mình 1 chiếc đàn Organ trước.

Những lưu ý khi chọn mua đàn Organ
Những lưu ý khi chọn mua đàn Organ

Cùng xem một số lưu ý khi chọn đàn Organ ngay dưới đây:

Nên chọn đàn giá rẻ hay giá cao

Ban đầu bạn hãy chọn những mẫu đàn organ có những chức năng cơ bản để học tập dần và giá rẻ đến trung bình là được. Những mẫu đàn organ giá cao thường có nhiều tính năng hiện đại và nó chỉ phù hợp cho những đã thông thạo hoặc những nghệ sĩ biểu diễn chuyên nghiệp.

Những tính năng cần thiết của chiếc đàn organ 

Như đã đề cập ở trên thì lúc tự học đàn organ tại nhà thì bạn chỉ cần chọn mẫu có những tính năng cơ bản. Trên thị trường hiện nay hàng loạt mẫu đàn mới liên tiếp ra đời và sản xuất hàng loạt. Việc chọn lựa đã khó lại càng thêm khó vậy nên bạn cần lưu ý điều này nhé.

  • Nên chọn kiểu đàn organ 61 phím hoặc 88 Phím. Tốt nhất vẫn là loại 81 phím vì nó giống với đàn Piano, thuận tiện cho bạn dễ học lên piano luôn.
  • Độ nhạy của cảm ứng bàn phím tốt
  • Chiều rộng bàn phím bằng bàn phím Piano (tốt nhất)
  • Có hỗ trợ chạy bằng cả pin và điện
  • Có tích hợp thêm máy đếm nhịp
  • Có bàn đạp
  • Có chế độ tiết kiệm điện (tự tắt khi không sử dụng)
  • Có chức năng ghi âm (Nên có)

Có nên mua đàn cũ để tự học organ tại nhà hay không?

Lợi ích của việc mua đàn cũ là bạn sẽ tiết kiệm chi phí nhưng đồ cũ thì thường gặp nhiều vấn đề và nếu hỏng sẽ khó sửa chữa hơn. Một số vấn đề thường gặp khi mua đàn organ cũ là liệt phím, hỏng phần mềm, hỏng các chức năng,… Vậy nên VietVocal khuyên bạn nên chọn một chiếc đàn organ mới nhé!

Phương pháp tự học đàn Organ tại nhà cực đơn giản

Học đàn organ tại nhà hay bất cứ loại nhạc cụ nào đều cần thời gian và phải tập luyện đúng cách. Sau đây VietVocal sẽ chỉ bạn 4 bước tự học tại nhà cực đơn giản và hiệu quả nhé!

Phương pháp tự học đàn Organ tại nhà

Bước 1: Nhận biết 7 nốt nhạc trên phím đàn Organ

Cũng giống như Piano, đàn Organ cũng có 2 màu phím đàn là đen và trắng được chia thành các cụm 2 phím đen và cụm 3 phím đen. 

Cụm 2 phím đen: Phím ở giữa 2 phím đen là phím Rê, phía bên trái là nốt Đô, phía bên phải là nốt Mi.

Cụm 3 phím đen: Nốt đầu tiên là Fa, tiếp theo là Sol, tiếp nữa là La và cuối cùng là Si.

Đây là 7 nốt nhạc trên đàn Organ, hãy ghi nhớ để việc tự học trở nên dễ dàng hơn.

Bước 2: Nhận biết 7 nốt nhạc trên khuông nhạc

Khi quan sát, bạn sẽ thấy những nốt nhạc nằm trên hoặc trong khe giữa hai dòng kẻ trên 5 khuông nhạc. Các ký hiệu của 7 nốt nhạc Đô – Rê – Mi – Fa – Sol – La – Si lần lượt sẽ là C – D – E – F -G – A. Đây là thứ tự quy chuẩn của 7 nốt nhạc.

Nốt Mi là nốt tính từ dưới lên của dòng kẻ đầu tiên, Fa là nốt nằm giữa dòng kẻ thứ 1 và thứ 2, tiếp theo nốt Si sẽ nằm trên đường kẻ thứ 3 và nằm giữa dòng kẻ thứ 3 và thứ 4 là nốt Đô, kế tiếp là nốt Mi nằm giữa dòng kẻ thứ 4 và thứ 5, cuối cùng Si là nốt nằm trên dòng kẻ thứ 5. Để nhận biết 7 nốt nhạc trên khuông nhạc thì bạn cứ đếm như vậy nhiều lần nhé.

Bước 3: Nắm vững cách tính nhịp

Có 7 dấu trường độ bạn cần biết: nốt đen, nốt trắng, nốt tròn, nốt móc đơn, nốt móc kép, nốt móc ba và nốt móc bốn. Bạn luôn phải dựa vào sheet nhạc khi tập vậy nên bạn cần nắm vững một số kiến thức cơ bản này nhé. Bạn có thể vừa đàn, miệng thì nhẩm nốt và chân thì giữ nhịp nhé!

Bước 4: Tìm hiểu và sử dụng các ứng dụng học đàn online

Hiện nay có một số ứng dụng học đàn Organ và Piano trên thiết bị di động giúp việc tự học trở nên thú vị và dễ dàng hơn. Các ứng dụng sẽ có những bản nhạc phù hợp cho người mới bắt đầu, chỉ cho bạn vị trí cần đặt ngón tay, lắng nghe và cho lời khuyên,…

Một số ứng dụng tốt nhất hiện nay để tự học Organ là Flowkey, ORG 2020. Bạn có thể tìm và tải về máy điện thoại của mình tại cửa hàng nhé!

Sách tự học đàn tại nhà

Việc mua sách, tài liệu rất quan trọng khi tự học tại nhà. Hiện nay bạn có thể tìm thấy rất nhiều cuốn sách hướng dẫn chơi Organ ngoài cửa hàng, hiệu sách hay đơn giản nhất là sách điện tử. Sau đây, VietVocal sẽ gợi ý cho bạn 3 cuốn sách học học đàn Organ cơ bản nhé!

Sách tự học đàn tại nhà
Sách tự học đàn tại nhà

Cuốn sách “Phương pháp học đàn Organ”

Đây là cuốn sách phù hợp cho các bạn mới bắt đầu học chơi Organ của giảng viên Ngô Ngọc Thắng. Nội dung của sách bao gồm lý thuyết, các kỹ thuật đàn Organ (Thực hành tay phải, thực hành tay trái,…) và 20 bài hát để bạn luyện tập. Nắm vững được các kiến thức trong một cuốn sách, tại sao bạn không chọn nó?

Bộ sách “Học đệm Organ”

Nếu bạn muốn tập chơi Organ kết hợp với luyện hát thì bộ sách “Học đệm Organ” của giảng Viên Cù Minh Nhật là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn. 

Bộ sách này gồm 4 quyển và có kèm CD kèm theo giúp bạn dễ dàng học và luyện tập. Bạn sẽ dễ dàng chọn và cài đặt các dữ liệu như tiết tấu, âm sắc, tốc độ,.. sau khi học xong bộ sách. Ngoài ra bạn sẽ có thể ghi nhớ các nét giai điệu và hợp âm đệm nếu luyện tập chăm chỉ.

Cuốn sách “1000 Hợp âm Cho Đàn Organ & Piano”

Nếu muốn học cách bấm các hợp âm của Organ và Piano hay bất kỳ nhạc cụ nào có 2 phím trắng và đen thì đây cuốn sách dành cho bạn. 

Trong cuốn sách này, tác giả Patrick Moulou đã tổng hợp lại 1000 thế bấm các hợp âm thường dùng nhất. Bạn yên tâm là sách sẽ kèm theo sơ đồ đặt các ngón tay giúp dễ dàng hình dung vị trí các ngón tay bấm đúng và cách chuyển hợp âm dễ dàng hơn. 

Vừa rồi là bài viết chia sẻ phương pháp học đàn Organ tại nhà cực đơn giản cho người mới bắt đầu. Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết tự học tai của VietVocal như Violin, Guitar, Piano. Mong rằng bạn sẽ có những phút giây học tập vui vẻ và thú vị. Chúc bạn thành công!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 3 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcNew Age Music – âm nhạc thời kỳ mới
Bài tiếp theoHát Opera có khó không? Cách luyện giọng để hát Opera?